Trái tim khổng lồ của cá voi xanh lớn nhất thế giới trưng bày tại Canada

Thứ Ba, 23/05/2017, 10:22

Một bảo tàng ở Canada vừa trưng bày trái tim của cá voi xanh lớn nhất thế giới, có thể tồn tại trong 1.000 năm tới vì đã được bảo quản toàn bộ.



Quả tim khổng lồ của động vật có vú biển đầu tiên, nặng 272kg được trưng bày tại bảo tàng Royal Ontario (ROM) từ ngày 19-5.

Năm 2014, một số cá voi xanh đã chết ở Newfoundland của Canada khi bị mắc kẹt trong băng. Bình thường những sinh vật nặng tới 140.000kg này chết, chúng hầu như luôn chìm xuống nước. Nhưng trong một sự kiện hiếm có, 2 con cá voi khổng lồ đã trôi dạt vào bờ sông Trout thuộc tỉnh Newfoundland và Labrador.

Nhóm nghiên cứu đến từ ROM đã hào hứng tìm hiểu về loài vật lớn nhất hành tinh này. Bộ xương của một trong hai cá voi được bảo tồn để trưng bày tại bảo tàng. Phần còn lại được mổ lấy tim và một số nội tạng khác của cá voi để phục vụ những nghiên cứu khoa học chưa từng được thực hiện trước đó.

Quả tim cá voi xanh được trưng bày ở Bảo tàng Royal Ontario
Đây là lần đầu tiên trái tim cá voi xanh được bảo quản nên việc loại bỏ lượng lớn cơ bắp không hề dễ dàng. Bảo tàng phải mua thiết bị trị giá hàng nghìn USD để tách trái tim, sau đó làm lạnh và đưa tới kho trữ đông ở Ontario để bảo quản.

Khi nhóm nghiên cứu chuẩn bị quy mô để sẵn sàng xử lý công việc, họ làm tan trái tim đóng băng, cắt nối các mạch máu và bơm đầy chất lỏng để trái tim trở về hình dạng bình thường. Quá trình bảo quản đòi hỏi hơn 1.000 lít formaldehyde.

Cá voi xanh (ảnh minh họa)

Cá voi xanh có quả tim lớn nhất trong tất cả các loài động vật, với kích thước 1,5m x 1,2m x 1,2m có thể bơm 220 lít máu/giây.

Trước khi được trưng bày, quả tim đã được mang đến Đức, nơi các kỹ thuật viên nghiên cứu nó trong hơn một năm vì không có cơ sở nào ở Bắc Mỹ đủ rộng để xử lý tim của cá voi.

Chúng ta hy vọng rằng, qua nghiên cứu cá voi xanh lớn nhất thế giới này, có thể hé lộ nhiều điều bí mật còn chưa được khám phá.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.
.