Lại thêm cá “Bà Chuông” khổng lồ dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

Chủ Nhật, 21/05/2017, 20:19

Trong vòng 5 ngày, đã có 2 cá voi sức khỏe yếu dạt vào bờ biển Quảng Ngãi, ngư dân cố gắng đưa trở lại biển nhưng không sống được nên tổ chức an táng.


Ngày 20-5, ngư dân xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn khi đang đánh bắt thủy sản ở vùng biển gần bờ thôn Hải Ninh đã phát hiện hai con cá lớn, da đen bóng bơi vào sát bờ.

Một ngư dân cho biết: "Chúng tôi huy động bà con giúp đôi cá bơi trở ra biển nhưng một con đuối sức, bị sóng đánh dạt vào bờ. Con cá này đầu và thân hình tròn, ngư dân địa phương gọi là cá Bà Chuông (mình, đầu tròn như quả chuông), cá dài gần 4m, nặng 800kg".

Tổ chức an táng trang trọng cho cá Bà Chuông nặng 800kg,

Sau đó cá Bà đã bị đuối sức dạt dần vào bờ, 50 ngư dân thôn Hải Ninh phải mất hơn 1h để đưa cá Bà vào lăng làm lễ an táng. Riêng cá Ông cứ bơi lởn vởn gần bờ biển.

Khi được đưa vào lăng cá Bà vẫn còn sống, cơ thể lành lặn không có vết thương. 

Lần này Cá Bà lụy bờ có Cá Ông đưa vào, lưu luyến rất lâu ngoài mép nước. Chủ lăng của vạn chài làm lễ khấn vái để đưa Cá Bà vào bờ an táng thì Cá Ông mới bơi trở về biển.

Ông Vũ Huy Bình, Trưởng ban trị sự lăng Ông Vạn Chài (thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cho hay, "Chúng tôi đã thông báo cho ngư dân địa phương đang đánh bắt trên biển quay về để viếng Cá Bà. Chiều 21-5, chúng tôi tổ chức chôn cất cho Cá Bà trong khu vực lăng của vạn chài.

Theo quan niệm của người dân vùng biển, những làng chài được cá Ông, cá Bà chọn để an nghỉ sẽ gặp điềm lành trong những chuyến biển giữa khơi xa. Vì vậy, lễ an táng Cá Bà được người dân thôn Hải Ninh tổ chức trang trọng.

Tiến sĩ Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải Dương Học Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, cá lớn liên tục dạt vào bờ biển Quảng Ngãi do tác động của biến đổi khí hậu, xuất hiện hiện tượng El Nino khiến nước biển ấm dần lên bất thường. 

Thông thường, những loài cá lớn sống ở vùng biển lạnh, nhiệt độ dưới 20 độ C. Trên hành trình kiếm ăn, những cá thể thủy sản bị sóng đánh dạt đến vùng biển nóng đến 28 độ C. Nhiệt độ nước biển tăng đột ngột, thức ăn ít ỏi khiến các loài cá lớn (cá Voi, cá heo, hải cẩu...) suy yếu, bị sóng đánh trôi dạt vào bờ chết ngày càng nhiều". 

Trước đó, ngày 15-5, trong lúc bà con ngư dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn chèo thúng ra vùng biển ven gành Yến khai thác cũng phát hiện cá Ông Chuông mang nhiều vết thương, bơi yếu ớt quanh vùng biển gần bờ. Dù bà con nỗ lực giúp cá Ông Chuông bơi ra biển nhưng do bị thương quá nặng, đã kiệt sức chết. 

Cá Ông Chuông này dài khoảng 4m, vòng bụng khoảng 2m, nặng 700kg, trên phần đầu, thân và đuôi cá có nhiều vết thương trước khi bị sóng đánh dạt vào bờ. 

Như vậy, trong vòng 5 ngày qua đã có 2 cá voi lụy vào vùng biển huyện Bình Sơn. Cá Bà Chuông nặng khủng hơn cá Ông Chuông.

HS (theo internet)
.
.
.