Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT xem xét bảo hộ giống nhãn tím quý

Thứ Năm, 16/08/2018, 08:29
Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về phản ánh, một nông dân trồng nhãn tím ở Sóc Trăng được người Thái tìm mua bản quyền, đồng thời đề cập về vấn đề bảo hộ giống cây quý ở Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về phản ánh, một nông dân trồng nhãn tím ở Sóc Trăng được người Thái tìm mua bản quyền, đồng thời đề cập về vấn đề bảo hộ giống cây quý ở Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu và xử lý trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Về vấn đề bảo hộ giống nhãn tím, Thạc sỹ Lê Thanh Tùng, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, tỉnh Sóc Trăng đang sở hữu giống nhãn có vỏ màu tím, nhìn rất đẹp và bắt mắt, chất lượng cũng thơm ngon như các giống nhãn khác. 

Tuy nhiên, hiện nay diện tích nhãn tím chưa được nhiều. Còn ông Nguyễn Văn Đầy, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) cho biết, giống nhãn này chủ yếu được phát triển trên địa bàn huyện Kế Sách, Long Phú.

Giống nhãn tím quý được người Thái Lùng mua ở Sóc Trăng (Ảnh: Thơ Phạm).

Về kế hoạch bảo hộ giống nhãn quý, ông Lê Thanh Tùng cho biết, tỉnh Sóc Trăng cũng đã có kế hoạch và đề xuất chứng nhận giống nhãn mới cũng như đưa ra các giải pháp bảo bộ nguồn gen quý. 

“Cục Trồng trọt đã làm việc với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng về vấn đề chứng nhận, bảo hộ giống nhãn tím quý hiếm nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được hồ sơ”, ông Tùng thông tin, đồng thời cho biết thêm, để bảo tồn các loại  giống quý hiếm, Bộ NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu các loại giống đặc sản trong diện bảo tồn, có nguy cơ biến mất hoặc bộ gen quý cấm tuyệt đối không được xuất khẩu.

Đối với các loại giống mới, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương liên hệ với các tác giả để sớm được công nhận giống để bảo tồn, lưu giữ và phát triển; khuyến khích các địa phương thúc đẩy công tác bảo hộ, chứng nhận giống. 

Nếu có khó khăn trong công tác này, có thể liên hệ với Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam để được trợ giúp.

Theo tìm hiểu, ông Trần Văn Huy (tức Bảy Huy, ở xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) là người tình cờ phát hiện và nhân giống thành công cây nhãn tím. Với màu sắc độc đáo, lạ mắt, giống nhãn này sau khi xuất hiện tại một hội chợ nông nghiệp đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. 

Mới đây, có một nhóm thương nhân Thái Lan đến hỏi mua giống nhãn tím, ông Bảy Huy đã từ chối. Tuy nhiên, hiện nay, giống nhãn tím này đã được nhân rộng và bày bán khá nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với giá rất cao, từ 150.000 – 200.000 đồng/kg nhưng vẫn luôn trong tình trạng “cháy hàng”. 

Chi Linh
.
.
.