Nga tổng hợp hoạt chất mới có khả năng điều trị ung thư

Thứ Sáu, 11/03/2016, 20:25
Một nhóm nhà khoa học hiện công tác tại các Trường đại học ở Thủ đô Moscow (Nga) do giáo sư Yan Ivanenkov chủ nhiệm Phòng khoa học Hóa Y tế và Thông tin sinh học trực thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moscow (MIPT) đã tổng hợp thành công một tập hợp hoạt chất seleno hydantoin có khả năng chống ung thư và chống oxy hóa.

“Thật tuyệt vời, các phân tử được tổng hợp có thể được sử dụng làm chất chống ung thư bằng cách đưa ra chỉ số chọn lọn kỹ càng”, MIPT cho  biết vào ngày 10-3.

Phân đoạn hydantoin và dẫn xuất có thể được tìm thấy trong nhiều dược chất, bao gồm nilutamide áp dụng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, giúp giảm căng cơ và ngăn ngừa chuột rút (chứng datrolene).

Giáo sư Yan Ivanenkov trong phòng thí nghiệm.

Seleno hydantoins là dẫn xuất của hydantoins một trong những nguyên tử oxy được thay thế bằng selenium. Đó được tìm thấy trong dược chất chứa selenium có chất chống ung thư và có thể chống oxy hóa hiệu quả.

Selenium có thể được tìm thấy trong một số dược chất chẳng hạn Ebselen-một loại hoạt chất chống oxy hóa có khả năng điều trị nhiều loại bệnh.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tổng hợp thành công dẫn xuất selenium mới. Cấu trúc phân tử được thu giữ bằng máy quang phổ cộng hưởng từ-hạt nhân (NMR).

Tập thể tác giả công trình nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu điện hóa cho thấy phân tử được tổng hợp có hoạt tính chống oxy hóa, tức là chúng có khả năng làm chậm quá trình oxy hóa. Chúng có khả năng liên kết bảo vệ cơ thể ra khỏi quá trình oxy hóa.

“Chúng tôi đã kiểm nghiệm hiệu quả của selenium để đánh giá hoạt động phân tử tổng hợp. Bước tiếp theo là nghiên cứu tiềm năng dược lý từ các phân tử tích cực trong phòng thí nghiệm và trên cơ thể sống”, ông Ivanenkov cho biết khi bình luận về triển vọng của công trình nghiên cứu.

Ngọc Bích
.
.
.