5 cá heo hải quân đầu tiên của Nga sẽ thực hiện nhiệm vụ đặc biệt ở Crimea

Thứ Năm, 10/03/2016, 11:33
5 con cá heo đã trải qua huấn luyện được Quân đội Nga tuyển chọn sẽ phục vụ lực lượng hải quân thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt ở Biển Đen, Chính phủ Nga công bố thông tin vào ngày 9-3.

Bộ Quốc phòng Nga đã đặt một hợp đồng trị giá 24.000 USD để mua những cá heo phục vụ lực lượng hải quân, thông tin này được đăng tải trên cổng thông tin điện tử mua sắm cấp chính phủ.

Hải quân Nga đã bắt đầu huấn luyện cá heo chiến đấu từ năm 2014.

Những con cá heo gồm: 3 con đực và 2 con cái sẽ được chuyển đến thành phố Sevasstopol thuộc khu vực Crimea, căn cứ chính của Hạm đội Biển đen Hải quân Nga vào ngày 1-8 năm nay.

Thông tin chi tiết trong hợp đồng nêu rõ, tất cả những con vật phải có độ tuổi từ 3-5 tuổi, có hàm răng đều, chắc và thể chất khỏe mạnh.

Theo một nguồn tin giấu danh tính cho thông tin RIA Novosti biết, những con cá heo sẽ phục vụ theo khuôn khổ chính sách hải quân mới được phát triển từ năm 2014.

Sử dụng động vật, chẳng hạn như cá heo cho mục đích quân sự không còn mới lạ. Cả Mỹ và Liên xô từng đưa động vật biển có vú vào hoạt động quân sự trong thời Chiến tranh lạnh. Cá heo được huấn luyện để phát hiện vật khả nghi, ví dụ tàu ngầm và mìn trong vùng lân cận cơ sở hạ tầng hải cảng quan trọng.

Trước khi huấn luyện để phục vụ mục đích quân sự, Hải quân Nga chọn cá heo rất kỹ, cá phải từ 3-5 tuổi còn trẻ, khỏe, hàm răng đều và chắc.

“Người Mỹ khám phá ra điều này đầu tiên. Nhưng khi đó, tình báo Xô viết phát hiện ra những nhiệm vụ mà cá heo Mỹ sẽ hoàn hành vào những năm 1960, Bộ Quốc phòng Nga lúc bây giờ quyết định phải giải quyết vấn đề này”, ông Viktor Baranets, một đại tá đã nghỉ hưu cho biết.

 “Cá heo quân đội Nga rất “thông minh”, có thể gắn thiết bị gây nổ lên tàu kẻ thù, phát hiện ngư lôi và tàu, thuyền. Nhưng sau khi Liên xô tan rã, những con cá heo đang phục vụ quân đội được bán cho Iran”, ông Barents cho biết thêm.

Ngọc Bích
.
.
.