Nga công bố chi tiết vụ Israel không kích căn cứ Iran ở Syria

Thứ Sáu, 11/05/2018, 11:02
Bộ Quốc phòng Nga cho biết Israel đã dùng tới 28 máy bay chiến đấu và hơn 60 tên lửa không đối đất để tấn công các mục tiêu quân sự của Iran trên lãnh thổ Syria vào rạng sáng 10-5.

Sputnik ngày 10-5 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay Israel đã triển khai tổng cộng 28 tiêm kích F-15, F-16 tham gia không kích các mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả cái mà nước này cho là bị Iran từ Syria phóng 20 quả rocket vào cao nguyên Golan do Tel Aviv kiểm soát vào sáng sớm cùng ngày.


Khoảnh khắc phòng không Syria đánh chặn tên lửa của Israel. Video: SANA

Theo thông cáo của Moscow, ngoài các cuộc không kích từ máy bay chiến đấu với gần 60 quả tên lửa, quân đội Israel đã bắn thêm 10 tên lửa đất đối đất vào các mục tiêu trong lãnh thổ Syria.

Thông cáo cũng cho biết vụ nã tên lửa nhằm vào “các vị trí mà các đơn vị vũ trang Iran được triển khai, cùng với các vị trí đơn vị phòng không của quân đội Syria ở Nam Damascus và Nam Syria”. Các hệ thống phòng thủ của Damascus đã đánh chặn thành công hơn 1 nửa số tên lửa của Israel.

Rạng sáng 10-5, quân đội Syria xác nhận các chiến đấu cơ của Israel đã nã hàng loạt tên lửa vào các cơ sở của nước này. Đa số tên lửa tấn công đã bị đánh chặn, những tên lửa lọt qua lưới phòng không đã phá huỷ một trận địa radar do Damascus vận hành.

Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), vụ không kích đã khiến 23 binh sĩ của Tehran thiệt mạng. Đây là thiệt hại về người lớn nhất của nước này kể từ khi triển khai binh sĩ tới Syria giúp Damascus chống phiến quân.

Đây được xem là vụ không kích quy mô lớn nhất nhiều tháng qua do Israel tiến hành nhằm vào Syria. Trong vụ tấn công tên lửa hôm 9-4, Tel Aviv chỉ phóng 8 tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng.

Thiện Minh
.
.
.