Mỹ vui mừng khi thấy Huawei bật bãi khỏi nước Anh

Thứ Tư, 15/07/2020, 11:17
Cụ thể, tối muộn 14/7, ngay sau khi chính phủ Anh đưa ra quyết định về việc loại bỏ Tập đoàn công nghệ Huawei – Trung Quốc khỏi hạ tầng mạng 5G của nước Anh, Cố vấn an ninh quốc gia  Robert O'Brien thông qua trang Twitter của Nhà Trắng đã bày tỏ niềm vui mừng trước quyết định trên.


Theo ông Robert O'Brien, quyết định trên cũng đồng thời phản ánh nhận thức chung cùng với đó là sự đồng thuận cao của quốc tế về mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia mà Huawei cũng như các nhà cung cấp công nghệ không đáng tin cậy mang lại.

Trong khi Mỹ tỏ ra vui mừng thì ngược lại, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh lại bày tỏ nỗi buồn khi cho rằng, quyết định trên của chính quyền Anh là "đáng thất vọng và sai lầm".

Theo ông Lưu Hiểu Minh, quyết định trên của Anh khiến quốc tế phải nghi ngờ về việc liệu nước này có thể cung cấp một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối với các công ty nước ngoài hay không.

Được biết, trước đó hồi tháng 1/2020, chính phủ Anh đã cho phép Huawei tham gia phát triển hạ tầng 5G ở nước này nhưng giới hạn ở mức 35% và không được tham gia các phần cốt lõi của mạng 5G tại Anh.

Vậy nhưng, quyết định này đã bị đảo ngược hoàn toàn chỉ sau vài tháng khi mà chính quyền Tổng thống Trump liên tục gây sức ép lên chính phủ Anh với nhiều lời “nhắc nhở” về mối đe dọa an ninh quốc gia mang tên Huawei và cái kết ông lớn công nghệ Trung Quốc chính thức bật bãi khỏi nước này.

B.Châu (t/h)
.
.
.