Iran khoe có kho vũ khí ngầm tinh vi dưới lòng đất giữa lúc nhạy cảm

Thứ Tư, 02/10/2019, 14:35
Quan chức Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiết lộ nước này có một mạng lưới vũ khí ngầm tinh vi dưới mặt đất, giúp che giấu năng lực tên lửa thực sự của Tehran trước kẻ thù.


Phần đường hầm ngầm được Iran hé lộ hồi tháng 5. Video: BQP Iran

"Chúng ta có những đường hầm rất phức tạp đã được đào dưới lòng đất và núi để cất giữ đạn dược, tên lửa, trang thiết bị và thậm chí cho quân nhân lưu trú", thông tấn Tasnim của Iran ngày 1-10 dẫn lời tướng Amir Ali Hajizadeh, Chỉ huy Các lực lượng hàng không vũ trụ thuộc IRGC tiết lộ.

Theo ông Hajizadeh, kho tên lửa ngầm là một phần của kế hoạch che giấu và bảo vệ các năng lực tên lửa của Iran trước những kẻ thù tiềm tàng ở khu vực cũng như trên thế giới.

Tư lệnh không quân IRGC cũng nêu rõ Iran hiện có bí quyết để thiết kế và sản xuất các tên lửa có độ chính xác cao."Chúng tôi hiện là nước trang bị tên lửa hàng đầu trong khu vực và nằm trong số 7 hay 8 nước hàng đầu thế giới", quan chức Iran khẳng định.

Phần đường hầm khổng lồ có thể chứa nhiều xe tên lửa của Iran. Ảnh: ITN

Iran đã nhiều lần hé lộ các hầm ngầm chứa vũ khí tầm xa từ năm 2015, song đây là lần đầu tiên quan chức Iran xác nhận chúng có thể chứa cả quân khi cần thiết. Các nguồn tin Trung Đông nói rằng các hầm đạo này đều được gia cố để chống vũ khí xuyên phá hiện đại.

Hôm 28-5, quân đội Iran công bố video vụ thử tên lửa đạn đạo Qiam-1 từ một căn cứ bí mật dưới lòng đất. Video cũng cho thấy nhiều chi tiết ít được hé lộ của hệ thống đường hầm bí mật này như cửa chống nổ và cơ cấu đóng mở tự động, chỉ cho phép một cánh cửa được mở vào bất kỳ thời điểm nào.

Tuyên bố mới của được đưa ra trong bối cảnh Iran đang hứng chịu nhiều áp lực từ Mỹ cùng các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông sau nghi án tấn công phá hoại nhà máy lọc dầu Arab Saudi hồi giữa tháng 9, cũng như vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái hiện đại nhất của quân đội Mỹ.


Thiện Nhân
.
.
.