Bị dồn vào cửa tử, Huawei bắt tay đối thủ để tìm lối thoát

Thứ Hai, 25/05/2020, 19:29
Ông lớn công nghệ của Trung Quốc đang loay hoay tìm lối thoát trước những lệnh cấm mới của chính quyền Mỹ khiến nguồn cung chip cho điện thoại bị chặn lại.


Theo đó, đại diện của Huawei Technologies đã gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao của MediaTek - nhà sản xuất chip cho thiết bị di động lớn thứ hai thế giới sau Qualcomm, và Unisoc - công ty thiết kế chip di động lớn thứ hai ở Trung Quốc sau Hisilicon (công ty con của Huawei).

Đây được xem là giải pháp mà Huawei hướng tới với mục tiêu giúp hãng công nghệ Trung Quốc tìm kiếm một nguồn cung chip nhớ mới dành cho các dòng smartphone của hãng này sau khi đối tác quan trọng nhất của Huawei là TSMC bất ngờ đưa ra tuyên bố dừng nhận tất cả các đơn hàng mới trước áp lực của chính quyền Mỹ.

Hiện tại, MediaTek đang đánh giá xem liệu họ có đủ nguồn nhân lực để đáp ứng được đơn hàng đầy tham vọng của Huawei hay không bởi hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc đặt mua số lượng chip cao hơn 300% so với những năm trước.

Trước đó vào hồi giữa tháng 5/2020, Bộ Thương mại Mỹ thông báo các biện pháp quản lý xuất khẩu mới, yêu cầu mọi công ty sản xuất chip sử dụng thiết bị và phần mềm Mỹ phải xin giấy phép để cung cấp chip cho Huawei.

Theo một báo cáo từ trang Economic Daily, thời điểm lệnh cấm của Mỹ được đưa ra, Huawei đã đặt TSMC một đơn hàng khẩn cấp với trị giá khổng lồ tới 700 triệu USD để gia công các chip 5nm và 7nm. Tuy nhiên tại thời điểm đó, TSMC đã hoạt động hết công suất và không thể nhận tiếp đơn hàng mới này. Thay vào đó, TSMC chỉ sản xuất các đơn hàng đang làm dở và các đơn hàng tiếp nhận từ Huawei trước khi lệnh cấm được đưa ra.

B.Châu (t/h)
.
.
.