Apple phản đòn, kiện ngược Epic ra tòa

Thứ Tư, 09/09/2020, 20:04
Cuộc chiến căng thẳng giữa Apple với hãng phần mềm Epic ngày một căng thẳng khi Táo khuyết mới đấy tiếp tục kiện nhà phát triển game Fortnite ra tòa.


Thông tin đăng tải trên chuyên trang công nghệ The Verge, đơn kiện được Apple gửi lên tòa án thành phố Oakland (California) với cáo buộc hãng phần mềm Epic đã có những hành vi vi phạm hợp đồng hợp tác với Táo khuyết nhằm tìm cách trốn tránh việc phải thanh toán khoản chi phí mà đáng nhẽ ra hãng này phải chi trả cho Apple. 

Theo số liệu mà Apple đưa ra, Epic đã kiếm được hơn 600 triệu USD từ App Store nhưng thay vì việc phải trả khoản phí hoa hồng cho Táo khuyết thì Epic lại dùng pháp lý để né tránh. Hành vi này gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế và Apple mong muốn tòa án đưa ra phán quyết buộc Epic phải bồi thường cho những thiệt hại trên.

"Sự coi thường trắng trợn của Epic đối với các điều khoản trong hợp đồng và các hành vi sai trái khác đã gây ra thiệt hại to lớn cho Apple", ông lớn công nghệ của Mỹ cho biết.

Trước đó, hãng phát triển trò chơi Epic Games (Mỹ) đã đệ đơn kiện Apple sau khi Apple xóa trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite khỏi kho ứng dụng của họ với lý do vi phạm các nguyên tắc thanh toán tích hợp trong ứng dụng của 2 hãng. Epic yêu cầu Apple chấm dứt "hành vi chống cạnh tranh" cũng như quy định yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng trả 30% phí giao dịch khi thực hiện trên kho ứng dụng App Store.

Lời qua tiếng lại giữa đôi bên khiến căng thẳng ngày một lớn, Apple sau đó đã đưa ra lời “đe dọa” đanh thép nếu Epic muốn mối quan hệ trở lại bình thường và trò Fortnite được gỡ bỏ ngăn chặn thì sau 14 ngày phải đưa ra bản cập nhật mới tuân thủ theo quy tắc của Apple nếu không ngoài trò chơi Fortnite, Táo khuyết sẽ xóa cả tài khoản của hãng game này. Và thực tế, trước sự "cứng đầu" của Epic, tài khoản của hãng phần mềm này trên App Store đã bị xóa.

Trước những diễn biến trên, giới công nghệ cho rằng cuộc đối đầu "sinh tử" giữa Epic Gmaes với Apple sẽ không thể dừng lại và cái kết cho cuộc chiến pháp lý này được mong chờ sẽ có trong buổi điều trần giữa hai bên vào ngày 28/9 tới đây.

B.Châu (t/h)
.
.
.