Facebook thất vọng vì Apple "chơi chiêu" ngăn thông tin về khoản phí 30%

Thứ Sáu, 28/08/2020, 17:26
Bản cập nhật mới được Facebook dự kiến đưa tới người dùng mới đây đã bị Apple chặn lại nhằm tránh việc mạng xã hội lớn nhất thế giới thông tin về khoản phí hoa hồng 30% phi lý của Táo khuyết.

Cụ thể, bản cập nhật trên đã được Facebook lên kế hoạch phát hành từ đầu tháng 8/2020 với một số cải thiện về trải nghiệm phần mềm cũng như tính năng mới cho phép người dùng mua vé của các sự kiện trực tuyến ngay trên ứng dụng. Do đang trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 nên Facebook sẽ không thu phí với bất kỳ giao dịch trực tuyến nào được thực hiện trên nền tảng mạng xã hội của mình. Facebook được cho cũng đưa ra đề nghị tương tự về khoản phí hoa hồng 30% trên với Apple nhưng Táo khuyết đã thẳng thừng từ chối.

Sợ bị chỉ trích, Apple “cấm” Facebook nói về khoản phí 30%

Cái lắc đầu từ chối của Apple thực sự khiến Facebook tức giân. Mạng xã hôi này sau đó đã quyết định “công khai” việc Táo khuyết thu khoản phí 30% hoa hồng nếu người dùng sử dụng tính năng mua vé trực tuyến trên Facebook. Tuy nhiên, Apple ngay lập tức khóa bản cập nhật và buộc Facebook sau đó phải thay đổi đoạn thông tin trên để bản cập nhật tiếp tục được đưa tới người dùng.

Trong phản hồi liên quan đến thông tin trên. Để biện minh cho hành động của mình, Apple đã viện dẫn điều khoản mà hãng này đưa ra đối kho phần mềm App Store để cho rằng Facebook đưa thông tin không phù hợp tới người dùng.

Được biết, theo chính sách mới đây của Apple, các nhà phát triển phải trả cho hãng này 30% tổng doanh thu có được từ lượt mua ứng dụng cũng như các giao dịch mua bán khác trong ứng dụng. Đây là điều kiện mà Apple đưa ra nếu các nhà phát triển ứng dụng muốn được góp mặt lên kho phần mềm App Store. Tuy nhiên, ngay khi Apple công bố chính sách trên, hãng này trở thành mục tiêu chỉ trích của các hãng công nghệ trên thế giới.

Trước đó, hãng phát triển trò chơi Epic Games (Mỹ) đã đệ đơn kiện Apple sau khi Apple xóa trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite khỏi kho ứng dụng của họ với lý do vi phạm các nguyên tắc thanh toán tích hợp trong ứng dụng của 2 hãng. Epic yêu cầu Apple chấm dứt "hành vi chống cạnh tranh" cũng như quy định yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng trả 30% phí giao dịch khi thực hiện trên kho ứng dụng App Store.

B.Châu (t/h)
.
.
.