Xem xe tăng “Hắc báo’ mới nhất của Hàn Quốc phô sức mạnh

Thứ Tư, 04/05/2016, 12:05
Một đoạn video được quay bằng máy bay không người lái phát trên Youtube vào cuối tháng 4 cho thấy Hàn Quốc đang "khoe" hệ thống xe tăng chiến đấu mới nhất đang bắn đạn và lội sông rất dũng mãnh.

Xe tăng có tên gọi “Hắc báo” K-2 thế hệ mới là chiến xa được quân đội Hàn Quốc tự phát triển lần đầu tiên. Mặc dù, quy trình thiết kế được hoàn tất vào năm 2007, hệ thống truyền tải và động cơ thường gặp trục trặc, nên kế hoạch sản xuất buộc phải ngưng lại.

Khó khăn đã được giải quyết sau khi Hàn Quốc tìm được sự hỗ trợ từ Đức. K-2 lần đầu tiên được Hàn Quốc thử nghiệm phục vụ vào năm 2014 để thay thế xe tăng M48 Patton.

Xe tăng có chất lượng tương đương LeClerc (Pháp) và M1 Abrams (Mỹ), tháp pháo trang bị súng máy cỡ nòng 120mm được Đức thiết kế ngang bằng chất lượng tháp pháo Abram, nhưng nòng dài hơn để tăng tốc độ đạn bắn.

Hệ thống nạp đạn tự động thay thế hệ thống nạp đạn thủ công có 3 người sử dụng. Xe tăng có hệ thống tìm mục tiêu tự động, cho phép súng máy khóa, theo dõi một xe tăng đang di chuyển hoặc máy bay chiến đấu đang bay ở tầm thấp.

Một khả năng nổi bật khác của K-2 nằm trong loại đạn KSTAM có tầm bắn xa tương đương pháo cao xạ, có thể tấn công những mục tiêu ngoài đường ngắm.

"Hắc báo" K-2 là xe tăng nội địa đầu tiên của Hàn Quốc

Sau khi được bắn vào một khu vực có mục tiêu địch, KSTAM sẽ bật một loại và cảm biến đặc biệt kèm hệ thống phát sóng vô tuyến cực ngắn chỉ vài mm và cảm biến hồng ngoại phát nổ để diệt mục tiêu. Loại đạn như KSTAM cực kỳ hữu dụng đối với địa hình đồi núi ở Hàn Quốc.

K-2 nhỏ hơn so với nhiều loại xe tăng khác, trọng lượng không tải chỉ 55 tấn và nhờ động cơ mới, nó chạy nhanh hơn Abram.

K-2 đang phô sức mạnh

Hệ thống treo bằng thủy lực mới nhất cho phép xe hạ thấp thân xuống 40cm để tránh đạn đối phương. “Hắc báo” K-2 có giá 8,5 triệu USD/chiếc.

Phạm Trúc
.
.
.