Viettel đề nghị Bộ Công an điều tra vụ SIM đã kích hoạt bán trên thị trường

Thứ Năm, 09/02/2017, 18:52

Viettel Telecom cho biết sẽ mời Bộ Công an vào điều tra vụ SIM đã kích hoạt bán trên thị trường mà Cục Viễn thông mới phát hiện chiều 8-2-2017 tại một vài đại lý với số lượng lớn đến vài trăm SIM kích hoạt sẵn của Viettel.


Viettel Telecom cho biết, sau khi nhận được thông tin “chiều ngày 8-2-2017, các cán bộ của Cục Viễn thông đến trực tiếp các đại lý, điểm bán SIM và đã phát hiện việc mua bán khá dễ dàng các SIM kích hoạt sẵn của các nhà mạng, đặc biệt chỉ tại một vài đại lý đã có thể mua được số lượng lớn đến vài trăm SIM kích hoạt sẵn của Viettel” nhà mạng này đã tiến hành kiểm tra lại những thông tin thuê bao này.

Cục Viễn thông cho biết SIM trả trước đã kích hoạt vẫn bán trên thị trường (Ảnh minh họa)

Qua xác minh của Viettel với một số thuê bao trên thì đây là những thuê bao có thông tin cá nhân đã được đăng ký, nhưng lại được bán ra qua đại lý SIM thẻ. Vì vậy, Viettel đã mời Bộ Công an vào điều tra nguồn gốc những SIM đã kích hoạt sẵn mà Cục Viễn thông mới phát hiện chiều 8-2-2017, từ đó có được thông tin chính xác về nguyên nhân hàng loạt SIM đã kích hoạt được bán ra này.

Theo quy định về quản lý thuê bao di động trả trước hiện hành, các đại lý vẫn được phép làm điểm đăng ký SIM trả trước cho khách hàng. Đây chính là kẽ hở để các đại lý có thể lợi dụng dùng chứng minh thư giả để đăng ký thông tin thuê bao trả trước đã từng xảy ra. Thế nhưng quy định về quản lý thuê bao di động mới sắp được ban hành thì các đại lý sẽ không được phép đăng ký thông tin thuê bao mà đó thuộc trách nhiệm của nhà mạng.

Hồi cuối năm 2016, Thanh tra Bộ TTTT đã phối hợp với Bộ Công an thanh tra đột xuất và phát hiện 3 công ty, đại lý lớn sử dụng chứng minh thư giả kích hoạt hàng nghìn SIM trả trước để bán ra thị trường. Sau đó hồ sơ vi phạm này đã được chuyển sang Cục An ninh Điều tra và Cục An ninh mạng để xử lý.

Cụ thể qua quá trình thanh tra phát hiện Công ty TNHH Thương mại đầu tư và dịch vụ viễn thông Hùng Phong đã trực tiếp sử dụng ảnh chứng minh thư, phiếu kê khai thông tin giả để đăng ký khống thông tin thuê bao trả trước, kích hoạt SIM trả trước bán cho người sử dụng. Thủ đoạn làm giả là lấy ảnh chứng minh thư và ảnh phiếu khai thông tin từ trên mạng, sau đó dùng phần mềm chỉnh sửa và nhân bản để phục vụ việc làm giả với số lượng lớn.

Thanh tra Bộ TTTT còn cho hay, trước tháng 6-2016, Công ty đã thực hiện tự đăng ký 76.253 SIM thuê bao di động trả trước. Trong tháng 6-2016, Hùng Phong nhập về 11.900 SIM, tự đăng ký 500 SIM, số còn lại 11.400 SIM chưa đăng ký thông tin. Sau đó công ty đã bán SIM cho các điểm bán SIM thẻ trên địa bàn Hà Nội.

Khi tiến hành thanh tra, đoàn Thanh tra Bộ TTTT còn phát hiện tại điểm đăng ký thông tin thuê bao Giàng Minh Hà và Phan Thị Kim Anh ở Hà Nội vi phạm quy định về đăng ký thuê bao di động trả trước. Điểm đăng ký thông tin thuê bao Giàng Minh Hà và Phan Thị Kim Anh đã xác nhận việc sử dụng phần mềm làm giả ảnh chứng minh nhân dân để cập nhật vào cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp thông tin di động, đăng ký khống thông tin thuê bao trả trước, kích hoạt SIM trả trước. 

Cụ thể từ ngày 1-6-2015 đến ngày 30-6-2016, tài khoản do doanh nghiệp di động cấp cho Giàng Minh Hà đã đăng ký thông tin, kích hoạt là 134.063 SIM, tài khoản cấp cho Phan Thị Kim Anh đã đăng ký thông tin, kích hoạt 134.357 SIM.

Bộ TTTT cho biết, sẽ tăng cường chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và các đại lý cố tình vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao và mua bán, kích hoạt SIM.               
Thái An
.
.
.