Bán sim đã kích hoạt để "né" việc đăng ký

Thứ Bảy, 12/01/2008, 17:46
Viettel Telecom, MobiFone và Vinaphone đều trong tình trạng thuê bao sụt giảm mạnh sau ngày 1/1. Lý do chính vẫn là nguồn sim đã kích hoạt hiện vẫn còn rất dồi dào, nên các đại lý chủ yếu bán sim đã kích hoạt cho khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, ngay trong sáng 11/1, tại các điểm đăng ký thuê bao trả trước của các mạng di động như Vinaphone, MobiFone, Viettel mobile đều rất vắng vẻ.

Chị Nguyễn Thu Hương, chủ một đại lý đăng ký thuê bao trả trước của Vinaphone trên phố Chùa Láng cho biết: Khách hàng đến khai báo thông tin cá nhân đa phần rơi vào các thuê bao hoà mạng mới, còn với các thuê bao đang hoạt động, hầu như có rất ít khách hàng tới khai báo các thông tin theo yêu cầu.

Theo ông Bùi Quang Tuyến, Phó Giám đốc kinh doanh của Viettel Telecom, nếu như trước ngày 1/1,Viettel có khoảng trên 70.000 thuê bao đăng ký mỗi ngày thì hiện chỉ còn khoảng 30.000 - 50.000 thuê bao đăng ký mới.

Tương tự, MobiFone và Vinaphone cũng nằm trong tình trạng thuê bao sụt giảm mạnh sau ngày 1/1. Lý do chính vẫn là nguồn sim đã kích hoạt hiện vẫn còn rất dồi dào, nên các đại lý chủ yếu bán sim đã kích hoạt cho khách hàng.

Tại một số đại lý, nếu khách hàng nào biết quy định mới mà hỏi để đăng ký thì họ sẽ bán sim chưa kích hoạt và tiến hành đăng ký thông tin cá nhân cho khách hàng theo mẫu của mạng di động đã cung cấp cho họ. Nếu khách hàng không biết, thì họ sẽ bán sim đã kích hoạt cho khách hàng...

Mặc dù các mạng đều có kế hoạch tập huấn trước về cách thức thực hiện đăng ký thông tin cá nhân cho các thuê bao trả trước nhưng sau hơn 10 ngày thực hiện, một số khách hàng vẫn phàn nàn vì các điểm đăng ký thuê bao trả trước của cả Vina, Mobi lẫn Viettel đều quá ít; sim được kích hoạt quá chậm sau khi đăng ký thông tin.

Nhiều đại lý không có sim đa năng nên không thể đăng ký cho khách hàng kích hoạt được, khiến khách hàng đến hỏi mua rồi lại bỏ đi.

Theo anh Hồ Quang Triều, một đại lý kinh doanh điện thoại trên đường Thái Hà, Hà Nội, một trong những lý do mà nhiều người chưa đăng ký thông tin với nhà cung cấp dịch vụ là bởi phải đến tận ngày 31/12/2009 mới cắt 2 chiều những thuê bao không khai báo thông tin cá nhân.

Mặt khác, việc quản lý các điểm bán lẻ cung cấp thẻ sim cũng đang có vấn đề. Hiện một số điểm không phải là đại lý của nhà cung cấp dịch vụ di động, việc đăng ký thông tin của khách hàng từ các điểm bán lẻ này sẽ không có ràng buộc gì nên khó bảo đảm tính xác thực.

Đồng thời, do không có quy định cấm một người sử dụng nhiều thuê bao nên rất có thể nhiều đại lý của các mạng di động sử dụng thông tin của một giấy CMND, khai báo cho rất nhiều sim rồi bán cho khách hàng.

Đó là chưa kể, một số chuyên gia đã tỏ ra lo ngại về vấn đề có thể doanh nghiệp vì mục đích phát triển thuê bao sẽ buông lỏng quản lý gây nên hiện tượng không công bằng giữa các nhà khai thác điện thoại di động

Hoàng Mai
.
.
.