Mỹ sẽ sử dụng siêu súng 1.000 viên/phút bắn chặn tên lửa

Chủ Nhật, 29/05/2016, 19:48
Hải quân Mỹ tự tin tuyên bố đã phát triển thành phiên bản mới siêu súng raigun có khả năng bắn 1.000 viên đạn/phút, gấp 10 lần so với trước đây.

Ngoài tốc độ, railgun cũng có lợi thế về năng lực chiến đấu. Một tàu khu trục chỉ có thể mang 96 quả tên lửa, hoặc tấn công hoặc đánh chặn kẻ thù. Trong khi, một tàu chiến chỉ cần trang bị 1 khẩu railgun có thể tấn công hoặc ngăn chặn tàu địch trong thời gian dài và hiệu quả hơn.

Mỹ giữ thế “thống trị” quân sự trong hơn ¼ thế kỷ chủ yếu nhờ vũ khí và tên lửa dẫn đường chính xác. Lầu Năm Góc đã chi hàng tỷ USD phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn để bắn hạ mọi loại tên lửa đạn đạo tấn công Mỹ và đồng minh.

Mô phỏng hoạt động của siêu súng điện từ railgun

Nhưng đến nay, Mỹ đang lo bị Nga bỏ lại phía sau, đặc biệt trong năm qua, Không quân Nga đã sử dụng nhiều loại vũ khí mới nhất tiêu diệt chính xác các mục tiêu khủng bố ở Syria.

“Tôi rất lo lắng về lợi thế truyền thống của Mỹ. Lợi thế đó mất đi, quả thực đang gây ra bất ổn vô cùng lớn”, ông Elbridge Colby, một nhà phân tích quân sự công tác tại Trung tâm An ninh Quốc gia Thế kỷ mới cho biết.

Nhiều nhà hoạch định quốc phòng tin rằng Mỹ cần có những tiến bộ quân sự mới. Bởi trong thời gian này, Nga đang phát triển tên lửa đất đối không tầm xa hơn và công nghệ tác chiến điện tử thế hẹ mới có thể đẩy lùi mọi lực lượng tiến sát biên giới.

Đánh chặn tên lửa bằng đạn vẫn còn là thách thức kỹ thuật. Tuy nhiên, railgun có thể làm được điều đó, vì vũ khí được lập trình tác chiến bằng siêu vi tính và sử dụng Hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Trúc Phạm
.
.
.