Sea Hunter - Thợ săn biển của Hải quân Mỹ

Chủ Nhật, 10/04/2016, 22:29
Vừa qua tại tiểu bang Oregon, giám đốc Cơ quan phát triển Quốc phòng Mỹ, DARPA Arati Prabhakar đã chủ trì lễ hạ thủy chiếc tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter (Thợ săn Biển).

DARPA mô tả chiếc Sea Hunter như cuộc cách mạng trong hải quân Mỹ. Ẩn đằng sau kích thước nhỏ gọn của Sea Hunter là hàng loạt các đột phá công nghệ.

SeaHunter thuộc loại phương tiện chống ngầm không người lái – ACTUV. Chiếc tàu ba thân với động cơ đặt thân giữa và 2 phao ổn định hai bên giúp nó có thể di chuyển an toàn trong trong những chuyến hải hành dài ngày. SeaHunter được trang bị công nghệ phát hiện tàu ngầm mới nhất.

Quan trọng hơn giống như những chiếc xe tự lái của Google, Sea Hunter sẽ di chuyển mà hoàn toàn không cần sự can thiệp của con người. 

Điều này có nghĩa là chiếc tàu khi hoạt động sẽ hoàn toàn phải tuân thủ theo Luật biển Quốc tế, nó sẽ phải dùng radar và sonar được trang bị để tránh va chạm vào các tàu biển khác cũng như đi đúng vào các tuyến đường biển quy định.

Tuy có tên SeaHunter nhưng con tàu hoàn toàn không được vũ trang. Ngay sau khi hạ thủy tàu sẽ di chuyển đến San Diego, California nơi nó có 2 năm chạy thử nghiệm. DARPA hy vọng sẽ đưa Sea Hunter gia nhập Hải quân Mỹ vào 5 năm tới.

Hiện tại trên SeaHunter vẫn có một buồng lái cho 1 thủy thủ tuy nhiên người này gần như không cần can thiệp vào quá trình hoạt động của tàu trừ trường hợp khẩn cấp.

Với sự bùng nổ của các loại tàu ngầm phi hạt nhân (đặc biệt là các loại tàu ngầm từ Nga và Trung Quốc), Hải quân Mỹ có nhu cầu tăng cường năng lực chống ngầm. 

SeaHunter ra đời, với cái giá 20 triệu USD một chiếc, nhưng lợi thế lớn nhất của nó là chi phi hoạt động hàng ngày chỉ từ 15.000 đến 20.000 USD thấp hơn rất nhiều với các tàu có người lái.

Một ưu thế lớn hơn nữa của SeaHunter là "thủy thủ đoàn" không cần nghỉ ngơi như các tàu khác.

Bình Nguyễn (theo BBC)
.
.
.