Lý do khiến máy bay chiến đấu Mỹ phải dè chừng S-500 của Nga

Thứ Năm, 05/05/2016, 17:33
Các quan chức quốc phòng Mỹ lo sợ rằng hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-500 của Nga quá ưu việt so với máy bay tàng hình tốt nhất trong kho vũ khí Lầu Năm Góc, chúng sẽ thể trở nên “bất lực”khi đối đầu với 'Rồng lửa Moscow", nhà phân tích quốc phòng Dave Majumdar khẳng định.

“Thật vậy, một số vũ khí mới của Nga, chẳng hạn S-500 khiến nhiều quan chức quốc phòng Mỹ lo sợ, ngay cả những máy bay tàng hình như F-22, F-35 và B-2 sẽ khó khăn khi đối đầu với hệ thống phòng không đó”, ông nhận xét.

Hệ thống phòng không S-500 được phát triển trên nguyên mẫu S-400

Bộ quốc phòng Nga dự kiến đưa S-500 vào phục vụ trong tương lai gần, tuy nhiên chưa cho biết thời gian chính thức. Trong tháng 4, Thứ trưởng Quốc phòng Yuri Borisov cho thông tấn RIA Novosti biết, trong năm nay chưa triển khai kế hoạch đó.

Trung đoàn hỏa tiễn chống máy bay và tên lửa đạn đạo tầm xa được Kemlin khẳng định mạnh mẽ nhất thế giới sẽ bảo vệ thủ đô Moscow và trung tâm nước nước Nga. Điều thú vị ở chỗ, có một số khía cạnh liên quan đến S-500 và thiết bị quân sự hiện đại khác của nga đã khiến Lầu Năm Góc kinh ngạc.

“Có một viên chức trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ nhận xét, trong khi nền công nghiệp quốc phòng Nga chịu nhiều tổn thất sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, bằng cách nào đó, Moscow vẫn tiếp tục phát triển hệ thống phòng không hiện đại có khả năng chiến đấu ngày càng cao”, ông Majumdar cho biết thêm.

S-500 Prometey còn được biết đến với tên gọi 55R6M Triumfator-M, là hệ thống tên lửa chống máy bay chiến đấu/ném bom và tên lửa đạn đạo hiện đại đang được Nga phát triển. Nó sẽ thay thế hệ thống S-300.

S-500 được tập đoàn Almaz Antey thiết kế có tầm bắn 600km. Hệ thống có thể đánh chặn cùng lúc 10 tên lửa đạn đạo/siêu thanh. Prometey có khả năng phá tan mục tiêu ở độ cao 200km.

Hệ thống có khả năng đánh chặn cả máy bay chiến đấu/ném bom và máy bay không người lái cũng như phá hủy vệ tinh bay quá sát trái đất, thiết bị gây hại cho không gian, thậm chí vũ khí bay trên quỹ đạo vượt xa tầm bắn của những hệ thống phòng không thông thường hiện nay.

“S-500 sẽ là một phiên bản nâng cấp của tổ hợp “rồng lửa” S-400 đã phục vụ quân đội Nga hiệu quả. Nó sẽ góp phần tạo nên hệ thống phòng không tích hợp đa tầng của Nga”, nhà phân tích quân sự Mỹ nhận xét.

Phạm Trúc
.
.
.