Đầu xuân kể chuyện giải cứu các nữ sinh bị lừa bán sang Trung Quốc

Chủ Nhật, 14/02/2016, 08:58
Bên mâm ngũ quả và cành đào bung nở trong nắng xuân, Đại tá Lương Cao Huỳnh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ với chúng tôi về những chuyên án giải cứu các cô gái trẻ mới nhất mà các anh vừa hoàn thành. Ngoài trách nhiệm với công việc, họ còn là ân nhân của biết bao gia đình trong những ngày đầu xuân mới.


Mỗi khi nhớ lại chuỗi ngày cơ cực đã qua, 5 cô gái còn đang là học sinh THCS, THPT và sinh viên đại học đều không khỏi rùng mình sợ hãi. Nhắc đến chuyện con gái được giải cứu, ông Lù Văn P. ở TP Lào Cai luôn nói câu “cảm ơn” đến lãnh đạo Phòng PC45 khi đưa con gái ông từ địa ngục bên đất người trở về nhà an toàn.

Lù Thị T. được giải cứu cùng với 4 thiếu nữ trong vụ án mua bán người mà Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) thực hiện. Kể lại hành trình bị lừa, Lù Thị T .vẫn nghĩ đó chỉ là giấc mơ. Khi ấy, T đang là sinh viên một trường cao đẳng ở Hà Nội.

Qua mạng Zalo, T. kết bạn với một chàng trai với cái nick name khá ấn tượng “Người hào hoa”. Sau những lần chát chít hỏi thăm sức khỏe, học tập, chàng trai này tỏ rõ sự quan tâm tới T. bằng những lời động viên có cánh. Những lời nói ngọt ngào đó đã dần quyến rũ trái tim cô gái mới lớn. Khi gặp mặt, cô đã bị vẻ điển trai của anh ta đánh gục. Đến dịp nghỉ hè, đợi cô về Lào Cai, anh ta rủ cô đi làm thêm với mức lương cao, T. chẳng mảy may nghi ngờ. Một sinh viên như  T. đã bị gã trai lừa tình trong chớp mắt. Hắn đưa cô sang Trung Quốc, bán cho một tú bà để đưa cô vào sâu trong nội địa.

Các thiếu nữ bị bán sang Trung Quốc được giải cứu về Việt Nam.

Đại tá Lương Cao Huỳnh cho biết, chỉ trong 2 tháng trên địa bàn tỉnh Lào Cai liên tục xảy ra 5 vụ học sinh, sinh viên đi khỏi địa phương không rõ lý do, nghị bị đưa sang Trung Quốc bán. Quá trình xác minh ban đầu đã xác định, trước khi đi khỏi địa phương, 5 học sinh, sinh viên này đều có quen biết với đối tượng có cùng nick chát trên mạng xã hội là Ola, face book, Zalo. Xác định các nạn nhân trên đã bị các đối tượng thông qua mạng xã hội để dụ dỗ, lừa gạt đưa sang Trung Quốc bán, nên Phòng PC45 đã đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cao xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Sau hơn 1 tháng đấu tranh, vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, các trinh sát đã bắt được nhóm đối tượng gồm: Đỗ Văn Lưu, Nguyễn Thanh Tùng, Hoàng Thị Minh Thanh và giải cứu được 5 nạn nhân trên về đoàn tụ gia đình. Để có tiền tiêu xài, nhóm đối tượng này đã liên kết, bàn bạc với nhau lên mạng làm quen rồi dụ dỗ, lừa gạt các cô gái trẻ đi làm thuê với mức lương cao, sau đó bán họ sang Trung Quốc. Nạn nhân của chúng ngoài sinh viên còn có các cháu là học sinh lớp 8, lớp 10.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai liên tục xảy ra tình trạng học sinh các trường THPT đi khỏi địa phương không rõ lý do, nghi bị mua bán. Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Cục Công an huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc giải cứu được 3 cháu bé đều là học sinh lớp 10 bị dụ dỗ, lừa gạt đưa sang Trung Quốc bán. Ngay sau đó, đơn vị phối hợp với Công an huyện Mường Khương xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Quá trình đấu tranh đã tiến hành bắt giữ các đối tượng: Sùng Sin, Ma Sử, Thào Pao, Tráng Nhã, Lù Chí Nam, Lừu Giả, Tráng Lú, Vàng Seo Hồng, Thền Chấn Trưởng, Lô Ngọc Duyên và ra quyết định truy nã 2 đối tượng là Sùng Thị Măng, Lồ Chẩn Phù. Nhóm đối tượng người dân tộc này đều ở Mường Khương, chúng cấu kết với nhau chặt chẽ, chia ra đi tìm, dụ dỗ các phụ nữ nhẹ dạ và học sinh để bán sang Trung Quốc. Trong vòng 1 tháng chúng đã gây ra 4 vụ đưa 1 phụ nữ và 5 trẻ em sang Trung Quốc bán.

Theo trinh sát của Đội Mua bán người, Phòng PC45 thì số đối tượng là người dân tộc tham gia vào hoạt động lừa gạt, buôn bán phụ nữ và trẻ em ngày càng gia tăng. Điển hình là chuyên án triệt phá ổ nhóm chuyên lừa gạt các sinh viên trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp bán sang Trung Quốc gây nhức nhối trong dư luận địa phương do Thào Seo Nhà, Giàng Seo Hai và Sùng Seo Tráng thực hiện. Hay nhóm đối tượng người Mông chuyên tụ tập tại các nhà nghỉ, có biểu hiện bất minh về kinh tế và thường xuất hiện tại các phiên chợ vùng cao vào ngày thứ 5, chủ nhật để tiếp xúc, làm quen với các phụ nữ người dân tộc để lừa gạt bán họ sang Trung Quốc. 

Để đấu tranh, bắt giữ nhóm đối tượng này không hề đơn giản bởi chúng hoạt động tinh vi, thủ đoạn khép kín và rất đề cao cảnh giác. Sau nhiều tháng theo dõi, các trinh sát mới bắt được Ma Seo Páo, Vàng Seo Dao, Ly Seo Chu, Lừu Seo Vằng, Sung A Phà, Lý Seo Sáng, Thào A Dìn đều ở huyện Sa Pa và  chúng khai nhận đã lừa gạt được 4 phụ nữ, 2 trẻ em đưa sang Trung Quốc.

Theo Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai thì tội phạm mua bán người không ngừng gia tăng trong những năm qua. Tuyến trọng điểm ở địa bàn biên giới là dọc theo sông Nậm Thi từ tổ 9 phường Duyên Hải đến thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, TP Lào Cai. Trong nội địa, chúng tập trung chủ yếu từ thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên đi theo QL70 đến xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng. 

Đại tá Lương Cao Huỳnh cho biết: “Trong giai đoạn 2011-2015, Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành đấu tranh, triệt phá và điều tra, làm rõ 148 vụ với 297 đối tượng mua bán người, mua bán trẻ em; xác lập đấu tranh, triệt phá 7 chuyên án, truy bắt 1 đối tượng truy nã và 31 đối tượng mua bán người, mua bán trẻ em. Đặc biệt, đã làm rất tốt công tác trao đổi, phối hợp đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người vào các cuộc hội đàm giữa Công an tỉnh Lào Cai với Công an châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc”.

Trong 5 năm (2011-2015) Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các lực lượng xác minh giải cứu và tiếp nhận 214 nạn nhân bị mua bán, ngăn chặn 67 nạn nhân trên đường bị các đối tượng đưa sang Trung Quốc bán, tiếp nhận 213 nạn nhân tự giải thoát trở về địa phương. Phòng PC45 đã gửi 151 lượt công văn liên quan đến mua bán người sang Cục Công an huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đồng thời tổ chức 5 tổ công tác sang trao đổi, làm việc. Kết quả, Cục Công an huyện Hà Khẩu đã bắt giữ cho Phòng PC45 2 đối tương truy nã về tội mua bán người, 1 đối tượng mua bán người và giải cứu, trao trả 214 nạn nhân.

H.M.


Trần Hằng – Xuân Mai
.
.