Y tế CAND làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sỹ

Thứ Ba, 28/02/2017, 07:46
Ngay từ những ngày đầu thành lập, y tế CAND luôn gắn liền với sự hình thành và phát triển của lực lượng CAND, của ngành Y tế cả nước và là một bộ phận không thể tách rời của lực lượng CAND.

Ngày 12-7-1947, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã có Công văn số 1443/NVH hướng dẫn đảm bảo việc giải quyết việc khám chữa bệnh cho Công an viên và Cảnh vệ quân, từ đó ngày 12-7-1947 đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng Y tế CAND. Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, công tác Y tế CAND đã có những bước phát triển, trưởng thành cả về lượng về chất.

Từ chỗ chưa có một tổ chức y tế độc lập, trang thiết bị về chuyên môn y tế gần như là con số không, đến nay mạng lưới y tế CAND đã được củng cố, hoàn thiện, tổ chức thành hệ thống rộng khắp từ Trung ương đến địa phương với 3 tuyến chuyên môn kỹ thuật, 258 đầu mối y tế, có 10.000 giường bệnh và hàng nghìn cán bộ y tế, đảm bảo quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an: “Ở đâu có cán bộ, chiến sĩ Công an, ở đó có cán bộ y tế Công an để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe”.

Đội ngũ cán bộ y tế CAND đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn y đức, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển y tế ngành Công an, đã đạt được một số thành tựu nổi bật. Đã xây dựng hệ thống tổ chức mạng lưới y tế CAND từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ CAND và phục vụ công tác và chiến đấu. Y tế CAND đã được tổ chức thành hệ thống rộng khắp từ Trung ương đến các đơn vị, địa phương.

Các thầy thuốc Công an thăm khám bệnh cho người dân.

Cùng với sự phát triển mạng lưới y tế, đội ngũ cán bộ y tế cũng không ngừng tăng lên cả số lượng và chất lượng. Đến nay đội ngũ cán bộ y tế  CAND đã có hàng nghìn cán bộ chiến sĩ, trong đó có 1 Giáo sư tiến sỹ; 3 Phó Giáo sư, tiến sỹ; 14 tiến sĩ; 34 bác sĩ chuyên khoa II; 91 Thạc sĩ y khoa; 13 Thạc sĩ dược; 136 bác sỹ chuyên khoa I; 50 dược sĩ đại học và hàng nghìn bác sĩ chuyên ngành được đào tạo bài bản từ các trường đại học y, dược trong và ngoài nước.

Đến nay, đã có 10 thầy thuốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, 93 thầy thuốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú và nhiều phần thưởng cao quý khác...

Y tế Công an đã thực hiện tốt nhiệm vụ  phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng CAND và phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết cấp cứu, cứu chữa kịp thời cho thương binh và đồng bào; đồng thời phát hàng thiết yếu cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu tại một số địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, Y tế CAND cũng đã chủ động, tích cực đảm bảo y tế trong dịp diễn ra những sự kiện lớn quốc gia và quốc tế. Đã chủ động trong công tác vệ sinh phòng dịch, phòng chống thiên tai, bão lũ. Các bệnh viện đã từng bước được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh và phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu, đã có những trang thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh và phát triển chuyên môn.

Ngoài ra, Y tế Công an đã bảo đảm khám chữa bệnh cho phạm nhân, trại viên, học sinh  tại trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý. Y tế Công an đã  kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cán bộ, chiến sỹ. Hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền hằng năm đạt 10 - 20%, tỷ lệ sử dụng thuốc đông dược đạt 10 - 15%.

Ngoài hợp tác trong nước, Y tế CAND còn phối hợp với nhiều tổ chức phi chính phủ như HAARP, Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC)… tận dụng nguồn tài trợ để thực hiện nhiều dự án có giá trị trong lĩnh vực y tế. Y tế CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt công tác, chiến đấu và nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Hiếu Quỳnh
.
.