Lực lượng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh:

Xử lý nghiêm xe quá tải, tạo công bằng cho các doanh nghiệp vận tải

Thứ Ba, 17/11/2015, 08:46
Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, lập biên bản 752 trường hợp do các lỗi vi phạm như: quá hạn kiểm định, chở quá tải trọng, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe, chở hàng vượt quá chiều cao và các lỗi vi phạm khác. 


Kỳ Anh được coi là một địa bàn phức tạp về “điểm đen” giao thông, bởi nơi đây có khu công nghiệp nên tình hình vi phạm xe chở quá tải diễn ra phổ biến, nhất là loại xe "hổ vồ" chuyên phá nát đường. Các lực lượng chức năng của huyện dù nỗ lực nhưng gặp rất nhiều khó khăn trước sự coi thường của các lái xe và cả chủ phương tiện. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nơi đây và gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.
Trong các cuộc họp giao ban thường kỳ của Chính phủ, 11 tháng liên tục của năm 2014, tỉnh Hà Tĩnh luôn bị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phê bình về mất an toàn giao thông. Trước thực trạng trên, tháng 12/2014, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập Tổ công tác đặc biệt cắm chốt 24/24h tại huyện Kỳ Anh để xử lý nghiêm các loại phương tiện, đặc biệt là ôtô vi phạm.
Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh xử lý xe vi phạm trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Tiếp xúc với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Quốc Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt nhớ lại, thời gian đầu ra quân, bình quân mỗi ngày, tổ công tác đã lập biên bản xử lý hơn 30 trường hợp vi phạm các lỗi như: chở quá tải, tự ý cơi nới thành thùng xe. Khi bị lập biên bản, các lái xe và cả chủ phương tiện đều tìm mọi cách xin xỏ. Mỗi ngày, tổ công tác nhận hàng trăm cuộc điện thoại can thiệp khi tổ công tác xử lý các trường hợp vi phạm.

Nhưng với tinh thần kiên quyết, tất cả các thành viên trong tổ công tác đều “nói không với tiêu cực và mọi sự can thiệp”. Nói đi đôi với làm, tổ công tác tiến hành những buổi tuần tra, khảo sát chất lượng trên địa bàn, nắm bắt tình hình và xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện, chia lực lượng thành hai tổ công tác hoạt động 24/24h tập trung kiểm tra cao độ trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 12C, tuyến tránh quốc lộ 1 đường bao phía Tây Khu kinh tế Kỳ Anh, kiên quyết xử lý mọi trường hợp vi phạm. Từ đó, tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải đã có chuyển biến tích cực.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thiếu tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm, khi Tổ công tác đặc biệt bắt đầu hoạt động, nhiều lái xe, chủ xe, chủ hàng do chưa nhận thức đúng đắn, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế, cố tình vi phạm, thậm chí tìm mọi cách trốn tránh, đối phó, chống người thi hành công vụ. Một số cơ quan báo chí khi đó chưa hiểu hết công việc của tổ công tác đã có những bài viết không ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ. Nhưng sau đó, chính từ những việc làm thiết thực, hiệu quả của tổ công tác, gây hiệu ứng cao trong xã hội, một số cơ quan báo chí trước đây không ủng hộ thì sau này đã có bài viết ủng hộ tổ công tác và ủng hộ cách làm của tỉnh Hà Tĩnh.

Sau 11 tháng của năm 2014 bị Chính phủ phê bình, đến tháng 12/2014, tỉnh Hà Tĩnh đã được Chính phủ biểu dương và yêu cầu một số địa phương khác chưa làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, còn tình trạng để xe chở quá khổ, quá tải hoạt động đến Hà Tĩnh để học hỏi kinh nghiệm. Một năm qua, từ quyết tâm Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh và đặc biệt là sự nỗ lực của lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, đến nay hoạt động vận tải trên địa bàn Kỳ Anh đã đi vào nền nếp, số lượng vi phạm giảm rõ rệt, đặc biệt là vi phạm về quá tải và tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe đã được kiểm soát, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Từ tháng 12/2014 đến nay, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, lập biên bản 752 trường hợp do các lỗi vi phạm như: quá hạn kiểm định, chở quá tải trọng, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe, chở hàng vượt quá chiều cao và các lỗi vi phạm khác. Qua kiểm tra, tổ công tác đã tạm giữ 384 xe vi phạm, trực tiếp cắt bỏ 40 trường hợp xe cơi nới, vận động hơn 100 chủ doanh nghiệp tự cắt bỏ phần thùng xe tự ý cơi nới cải tạo, phạt hơn 3 tỷ đồng sung công quỹ nhà nước, yêu cầu chủ xe phải đưa phương tiện đi kiểm định mới được tiếp tục lưu hành.

Nguyễn Hưng
.
.