Xe đạp tuần tra kiểm soát ở Hà Nội: Phủ bụi chỉ là cá biệt

Chủ Nhật, 20/03/2016, 19:45
Một số cán bộ đi học, một số Cảnh sát trật tự lại được tạm điều chuyển sang làm nhiệm vụ Cảnh sát khu vực… nên 1, 2 chiếc xe đạp không sử dụng thường xuyên. 

Sử dụng xe đạp tuần tra kiểm soát đã giúp cho công tác đảm bảo trật tự văn minh đô thị chuyển biến rõ nét. Hình ảnh những chiến sỹ Công an nhân dân cũng thật gần gũi, thân thiện - đó là những hiệu quả thiết thực, cụ thể nhất từ việc triển khai tuần tra kiểm soát bằng xe đạp trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu từ tháng 8-2015 đến nay.

Xe đạp len lỏi ngõ nhỏ, phố nhỏ

Là 1 trong 12 phường được chọn thí điểm triển khai tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự đô thị bằng xe đạp, hiện công tác này vẫn được Công an phường Ngô Thì Nhậm, quận Hoàn Kiếm duy trì đều đặn. Chiều 18-3, chúng tôi đến phường Ngô Thì Nhậm đúng lúc những chiếc xe đạp xanh của lực lượng Cảnh sát trật tự phường đang lăn bánh trên phố.

Do xe đi với tốc độ vừa phải nên khi thấy người dân bán hàng, để xe đạp xe máy lấn chiếm vỉa hè, chỉ cần dừng xe lại, dựng xe theo đúng quy định là các anh đã có thể nhẹ nhàng nhắc nhở nhân dân. Người dân nở nụ cười thân thiện và tự giác chấp hành quy định về trật tự, văn minh đô thị. Sự xuất hiện của anh Công an phường trên chiếc xe đạp tạo ấn tượng khác hẳn với chiếc xe ôtô tải nhỏ gắn loa kêu inh trên phố.

Chợ Hôm vốn là điểm phức tạp về trật tự đô thị nhưng nhờ công tác tuần tra kiểm soát bằng xe đạp của lực lượng Cảnh sát trật tự được diễn ra hằng ngày nên đã có những thay đổi rõ rệt. Không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi trông giữ xe, bán hàng rong.

Trực tiếp đạp xe thực hiện công tác tuần tra, Đại úy Phạm Phi Phương, Phó trưởng Công an phường cho biết: Phường được bàn giao 6 xe đạp phục vụ công tác tuần tra kiểm soát trong khi phường chỉ có 4 đồng chí Cảnh sát trật tự. Phường đã bố trí thêm Cảnh sát khu vực sử dụng xe đạp để tuần tra, đảm bảo đúng yêu cầu, quy định của Công an TP Hà Nội. Công tác tuần tra được chia ra 2 ca, sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h đến 19h30.

Là phường nằm ở trung tâm quận Hoàn Kiếm, nơi tập trung nhiều cửa hàng mặt phố kinh doanh buôn bán, các tuyến phố nhỏ nên hình thức tuần tra kiểm soát bằng xe đạp với mục đích chính là nhắc nhở, tuyên truyền đã tạo cảm giác gần gũi cho nhân dân, từ đó giúp cho công tác đảm bảo trật tự, an ninh hiệu quả hơn. Thực tế đã chứng minh, việc sử dụng xe đạp tuần tra giúp cán bộ, chiến sỹ bám sát tình hình thực tiễn cuộc sống hằng ngày của nhân dân, từ đó giúp Công an phường có kế hoạch cụ thể trong công tác tuyên truyền, thực hiện tốt trật tự văn minh đô thị.

Bác Chu Thị Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố số 2C, phường Ngô Thì Nhậm có mặt ở khu vực chợ Hôm tâm sự: “Các đồng chí Cảnh sát trật tự đi xe đạp xuống tận nơi, gặp trực tiếp người dân vi phạm trật tự đô thị để nhắc nhở, như thế gần gũi với dân mà vẫn có hiệu quả cao trong công việc”.

Cũng là một phường nằm ở trung tâm của quận Hoàn Kiếm, công tác tuần tra kiểm soát bằng xe đạp đã được lực lượng Cảnh sát trật tự Công an phường duy trì thường xuyên. Với 11 tuyến phố, các ngõ ngách nhỏ, 2 trường học và 2 trường mầm non, lại có những tuyến phố vốn là “điểm nóng” về trật tự đô thị như phố Hàm Long kinh doanh sôi động.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát trật tự, dân phòng, tự quản nên trật tự đô thị luôn được duy trì. Công tác này càng được đảm bảo tốt hơn khi lực lượng Cảnh sát trật tự được trang bị 5 chiếc xe đạp để phục vụ công tác tuần tra.

Dẫn chúng tôi đến khu vực để xe đạp trong trụ sở Công an phường, Đại úy Trần Hồng Đức, Phó trưởng Công an phường chia sẻ: 5 chiếc xe đạp của phường luôn được sử dụng cũng như bảo dưỡng thường xuyên theo đúng quy định của Công an TP nên không có tình trạng hỏng hóc hay “phủ bụi”. Đại úy Trần Hồng Đức thường xuyên đạp xe tuần tra cùng chiến sỹ trong phường. Công tác tuần tra đảm bảo trật tự đô thị được chia theo các ca bắt đầu từ 7h đến 21h.

Nhờ tuần tra kiểm soát bằng xe đạp, công tác đảm bảo trật tự văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tích cực.

Thường xuyên kiểm tra trên toàn thành phố

Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm mô hình Cảnh sát trật tự Công an phường sử dụng xe đạp chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ từ tháng 8-2015, đến nay, 784 chiếc xe đạp đã được Công an phường của các quận, huyện sử dụng. Trung bình mỗi phường được bàn giao từ 4-5 chiếc.

Thượng tá Trần Đình Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP Hà Nội cho biết, qua quá trình thí điểm cũng như nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố bắt đầu từ tháng 11-2015, công tác tuần tra kiểm soát bằng xe đạp đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Hình ảnh người Công an nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát trật tự nói riêng trong mắt của nhân dân đã trở nên thân thiện, gần gũi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xe đạp để tuần tra tại các tuyến phố nhỏ, ngõ, ngách đã giúp lực lượng Cảnh sát trật tự nắm bắt địa bàn chắc hơn. Phản hồi từ phía nhân dân cho thấy, bà con rất đồng tình, ủng hộ hoạt động này. Hằng tuần, các đội của Phòng kết hợp Phòng Tham mưu, Công an TP Hà Nội kiểm tra, đôn đốc công tác sử dụng xe đạp trong nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, từ đó giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của các phường.

Tại quận Long Biên, để công tác tuần tra kiểm soát bằng xe đạp phát huy hiệu quả cao hơn, chính quyền địa phương đã trang bị thêm xe đạp cho lực lượng tự quản.

Nói về việc một số Công an phường trên địa bàn Hà Nội để xe đạp tuần tra “phủ bụi” như một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, Thương tá Trần Đình Cương cho rằng, đây không phải là con số nhiều mà chỉ rơi vào số rất ít phường ở địa bàn các quận, huyện ngoại thành. Lý do dẫn đến tình trạng này có thể là do địa bàn phường rộng, công tác tuần tra bằng xe đạp bị gián đoạn. Bên cạnh đó, tại một số phường khi nhận bàn giao xe đạp thì tương ứng đủ với số lượng Cảnh sát trật tự.

Tuy nhiên, sau đó, một số cán bộ đi học, một số Cảnh sát trật tự lại được tạm điều chuyển sang làm nhiệm vụ Cảnh sát khu vực… nên 1, 2 chiếc xe đạp không sử dụng thường xuyên. 

Hiện Công an TP Hà Nội đang rà soát lại việc sử dụng xe đạp đi tuần tra tại tất cả các phường được triển khai theo mô hình này để điều chỉnh và có cách sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn.

Trở về sau giờ tuần tra.

Gần gũi và thân thiện.

Gần gũi và thân thiện.

Công an phường Hàng Bài cũng như nhiều phường khác có riêng hồ sơ quản lý xe.

Xe tuần tra xong được để đúng nơi quy định tại trụ sở Công an phường.

Tuần tra bằng xe đạp có thể len lỏi ở mọi nơi.

Nguyễn Hương – Việt Hà
.
.