Xây dựng thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo ANTT tại cơ sở

Thứ Ba, 04/02/2020, 08:58
Tăng cường lực lượng xuống địa bàn cơ sở, những chuyến đi “4 cùng” với nhân dân, giúp nhân dân lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống... góp phần củng cố lòng tin của người dân vào Đảng và Nhà nước… là những việc làm cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực nhất của CBCS Công an tỉnh Sơn La trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân ở cơ sở, góp phần đảm bảo giữ vững ANTT trên địa bàn.

Sơn La là một tỉnh miền núi có 274km đường biên giáp với nước bạn Lào. Để đảm bảo giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới, lực lượng Công an tỉnh Sơn La đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân trên cơ sở tham mưu củng cố hệ thống chính quyền cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự phát triển mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội; 4 cùng với nhân dân để xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở cơ sở.

Công an xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La phối hợp với Bộ đội Biên phòng giúp nhân dân tăng gia sản xuất.

Tăng cường lực lượng xuống địa bàn cơ sở, những chuyến đi “4 cùng” với nhân dân, giúp nhân dân lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống... góp phần củng cố lòng tin của người dân vào Đảng và Nhà nước… là những việc làm cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực nhất của CBCS Công an tỉnh Sơn La trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân ở cơ sở, góp phần đảm bảo giữ vững ANTT trên địa bàn.

Lực lượng Công an tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở và lực lượng Bộ đội Biên phòng trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, gắn kết chặt chẽ với nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền và nghĩa vụ trong bảo vệ an ninh, trật tự. 

Việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở được đổi mới về nội dung và hình thức theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, phù hợp với đặc điểm, tính chất của địa bàn với nhiều mô hình hay, sáng tạo như “Nhóm liên gia tự quản về ANTT”, “dân vận khéo” hay tổ chức các cuộc tuyên truyền tới từng bản, từng hộ dân, in tài liệu, băng đĩa, tờ rơi tuyên truyền phát đến tận bản; tổ chức cho các tổ chức, cá nhân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về ANTT; triển khai có hiệu quả cuộc vận động chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, đến nay đã hoàn thành việc chuyển hóa xong tổng số 42/42 địa bàn (đạt 100%); ngăn chặn thành công hoạt động thành lập “Nhà nước Mông” xảy ra tại các địa bàn Sông Mã, Sốp Cộp, Phù Yên, Bắc Yên, đưa ra xét xử 13 bị cáo với tội danh “Trốn ra nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân”. 

Các tầng lớp nhân dân đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, cung cấp nhiều tin có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó rất nhiều tin có giá trị giúp các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn và điều tra, xử lý nhiều vụ việc ngay tại cơ sở. 

Lực lượng Công an cũng đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; giữ vững thế chủ động chiến lược, không bị động, bất ngờ; không để phát sinh điểm nóng; kiềm chế gia tăng tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội; quan hệ phối hợp giữa Công an với chính quyền cơ sở và Bộ đội Biên phòng được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu.

Thượng tá Lê Huy Thắng, Trưởng phòng Xây dựng phong trào BVANTQ Công an tỉnh Sơn La cho biết: Trong nhiều năm qua, Công an tỉnh Sơn La đã chủ động tham mưu đề xuất nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng xây dựng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở.

Trong đó, đã chú trọng hướng các hoạt động của mình đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, chủ động xây dựng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy phong trào tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của nhân dân ở địa bàn cơ sở để nhân dân thực sự phát huy quyền làm chủ của mình trong lĩnh vực đảm bảo giữ vững ANTT, huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng vào cuộc để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở.

Lực lượng Công an còn tham mưu với tỉnh xây dựng và triển khai nhiều Đề án đảm bảo ANTT và kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện, nguồn lực cần thiết để xây dựng thế trận an ninh nhân dân như: Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo vệ ANTT của lực lượng Công an xã”; Đề án “Tinh gọn lực lượng Công an xã và bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã giai đoạn 2019-2021”… UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng để triển khai thực hiện các Đề án đó. 

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 13 trụ sở Công an xã được xây mới, cải tạo, nâng cấp, 4 xã đang khởi công xây dựng trụ sở, đảm bảo nơi làm việc, sinh hoạt cho CBCS Công an chính quy xuống xã. Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTT ở cơ sở được triển khai bài bản và phát triển sâu rộng. 

Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Công an trên 71 nghìn tin liên quan đến ANTT, trong đó có trên 21.500 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an giải quyết trên 14 nghìn vụ việc liên quan đến ANTT. Công tác phối hợp với các cấp, các ngành, đặc biệt là với lực lượng Bộ đội Biên phòng ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả.

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong đảm bảo ANTT, nhất là ở địa bàn cơ sở, có nhiều yếu tố tiềm ẩn gây mất ổn định. Vì thế, để lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cấp ủy, chính quyền các cấp cần nhận thức thống nhất, đầy đủ tính chất, tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược của việc xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại của địa phương. 

Như thế, thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân mới được xây dựng vững chắc, góp phần đảm bảo giữ vững ANTT trên địa bàn.

Minh Phong
.
.