Người “giữ lửa” trong phong trào “4 cùng” với nhân dân

Thứ Hai, 10/07/2017, 09:38
Sinh ra và lớn lên ở bản Pà Cò, Mai Châu, nơi được mệnh danh là “chảo lửa ma túy”, cuộc sống của Trung úy Sùng A Thanh gắn bó với bà con người Mông từ nhỏ.

Anh nhận ra rằng, tình cảm bà con dành cho lực lượng Công an nhiều lắm. Lớn lên ở “chảo lửa” ma túy nên đau đớn khi phải chứng kiến những cảnh bà con mình khổ đau, tang tóc vì “cái chết trắng”. Lúc còn nhỏ, phải chứng kiến những cảnh gia đình tan nát, anh em ly tán, người thân tù tội vì ma túy, anh thấy đau lòng lắm.

Phải làm sao để người dân tin theo Đảng, theo Bác Hồ, không nghe lời kẻ xấu, không vận chuyển ma túy trái phép, làm sao để cuộc sống của bà con phát triển hơn? Những câu hỏi ẩn hiện trong đầu thôi thúc anh phấn đấu trở thành chiến sỹ Công an để đánh đuổi cái xấu, cái ác, vì bản Mông yên bình.

Trung úy Sùng A Thanh cùng cán bộ đội An ninh dân tộc thiểu số xuống địa bàn “4 cùng” với nhân dân.

Học hết THPT, anh thi đỗ vào Trường Trung cấp An ninh nhân dân I Bộ Công an. Năm 2011, anh tốt nghiệp ra trường nhận quyết định về công tác tại Phòng An ninh xã hội, nay là Phòng Chống phản động và Chống khủng bố Công an Hòa Bình. Với cương vị là Phó Bí thư Đoàn thanh niên, anh được lãnh đạo tin tưởng, giao phụ trách vùng đồng bào Mông Hang Kia -  Pà Cò.

Là người con của dân bản Pà Cò, am hiểu địa hình và thông thạo tiếng địa phương, anh hiểu rằng, việc thay đổi nhận thức của người dân và đẩy lùi “cái chết trắng” ra khỏi thung lũng này, không chỉ là một sớm, một chiều mà cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn.

Từ xa xưa, khẩu súng không đơn giản là vật dụng sử dụng để bảo vệ mùa màng, săn bắn và trưng bày kỷ niệm mà sâu thẳm trong tâm thức truyền đời, khẩu súng đã trở thành vật gia bảo, bất ly thân. Có những khẩu súng được truyền từ đời này sang đời khác, được nâng niu cất giữ. Đó là linh hồn, niềm tự hào của cả một gia đình, dòng tộc.

Hiểu rõ tập tục truyền thống của địa phương, anh kiên trì thuyết phục, vận động người dân giao nộp vũ khí để tránh hệ quả do súng gây ra. Anh gõ cửa từng nhà, tranh thủ già làng, trưởng bản và những người có uy tín trong bản để tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của họ để tác động, thuyết phục người dân giao nộp vũ khí. Anh trực tiếp vận động người dân giao nộp trên 30 khẩu súng các loại, hàng chục viên đạn, thuốc nổ… Do vậy, hạn chế thấp nhất những hiểm họa do súng gây ra.

Anh còn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập 6 dòng họ tự quản về ANTT và đề xuất “5 không” (không tổ chức tuyên truyền mê tín dị đoan, không trồng cây thuốc phiện, không tảo hôn, không vận chuyển và buôn bán ma túy, không tàng trữ vũ khí)..., phát động phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” ngay tại cơ sở.

Từ đó, anh cùng đồng đội tạo thế chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng chống âm mưu đen tối của những phần tử xấu, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật sâu rộng đến từng bản làng, cảm hóa người lầm lỗi, xóa bỏ cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang cây trồng, vật nuôi. Phối hợp các cơ quan chuyên trách khoa học kỹ thuật nông – lâm nghiệp hướng dẫn nông dân chăn nuôi gia súc, gia cầm, phòng ngừa dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Những nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của Trung úy Sùng  A Thanh góp phần không nhỏ làm ổn định tình hình bản Mông, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở bản Mông, làm “thay da, đổi thịt” một vùng quê từng là “chảo lửa ma túy”, mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho bà con dân bản.

Đại tá Hà Công Cận, Trưởng phòng phòng Chống phản động và Chống khủng bố Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: Trung úy Sùng A Thanh là một nhân tố điển hình nổi bật trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… Nhiều năm liền Sùng A Thanh đạt danh hiệu Chiến sĩ tiến tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Ban chỉ đạo Tây Bắc, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Mai Châu trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Nguyễn Hùng
.
.