Xây dựng Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an ngày càng phát triển vững mạnh

Thứ Ba, 28/07/2020, 12:28
Sáng 28/7, Đại hội đại biểu Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ V (2020 - 2025) đã diễn ra tại Hà Nội. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo đại hội.


Tham dự đại hội có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an; Thiếu tướng Đỗ Lê Chi, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu dự đại hội.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ IV (2015 - 2020), phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V (2020 - 2025) của Liên Chi hội nhà báo Bộ Công an do Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ IV trình bày, trong nhiệm kỳ qua, do tình hình đặc điểm về tổ chức bộ máy của Bộ Công an có nhiều thay đổi, nhất là sau khi triển khai thực hiện Nghị định số 01 ngày 6-8-2018 của Chính phủ, một số cơ quan báo chí Công an có sự tách, nhập về tổ chức bộ máy nên tổ chức hoạt động của Liên Chi hội cũng có những thay đổi.

Các đại biểu tham gia biểu quyết tại đại hội.

Hiện Liên Chi hội có 466 hội viên đang sinh hoạt tại 12 Chi hội trực thuộc: Chi hội Báo CAND, Chi hội Cục Truyền thông CAND tại TP Hồ Chí Minh, Chi hội Tạp chí CSND, Chi hội Tạp chí CAND, Chi hội Tạp chí Khoa học và Giáo dục An ninh, Chi hội Tạp chí Nhân quyền Việt Nam, Chi hội Cục Truyền thông CAND tại Đà Nẵng, Chi hội Tạp chí Phòng cháy và chữa cháy, Chi hội Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Chi hội Truyền hình CAND, Chi hội Phát thanh CAND và Chi hội Điện ảnh CAND.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Chủ tịch Ban chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ IV báo cáo tại đại hội.

Các đơn vị báo chí và các Chi hội trực thuộc Liên Chi hội có những đặc thù, tính chất công việc khác nhau, với nhiều loại hình báo chí độc lập, mang những màu sắc riêng, gồm cả báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử; có cả hình thức phát hành công khai, lưu hành nội bộ, cả phát hành hàng tuần, tháng và cả phát hành hàng ngày, đặc biệt kênh truyền hình CAND phát sóng 24/24 hàng ngày được gần 10 năm đã gây được ấn tượng và là một kênh chuyên biệt được khán giả quan tâm ...

Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu.

Báo chí CAND trong 5 năm qua đã có sự phát triển nhanh cả về số lượng ấn phẩm, kỳ phát hành, loại hình và thời lượng phát sóng; chất lượng và hình thức cũng không ngừng được nâng lên. Đến nay, lực lượng CAND có 17 đơn vị báo chí. Trong đó có 3 cơ quan báo chí trực thuộc Bộ; 6 báo in, 9 tạp chí; 1 Kênh Truyền hình CAND (ANTV) phát sóng 24h/ngày, chương trình phát thanh phát sóng 30 phút/ngày và Điện ảnh CAND làm nhiệm vụ như một đơn vị báo chí; có 6 báo điện tử của 6 đơn vị báo in. Theo dự thảo của Đề án quy hoạch báo chí trong CAND, thời gian tới có thể còn thay đổi các đơn vị báo chí của lực lượng CAND. Ngoài ra, Công an 63 tỉnh, thành phố hiện đều có chương trình truyền hình và phát thanh An ninh phát sóng trên truyền hình và đài phát thanh địa phương.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ V.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của báo chí Công an, Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an cũng đã từng bước được củng cố, phát triển và đẩy mạnh các hoạt động, đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu do Đại hội nhiệm kỳ IV đề ra. Đội ngũ những người làm báo Công an ngày càng phát triển, có bước trưởng thành về chính trị, nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật và nghiệp vụ Công an, thành thạo về nghiệp vụ báo chí.

Những năm qua, nhiều nhà báo Công an đã không quản ngại khó khăn vất vả, không ngại nguy hiểm đến tính mạng đã sớm có mặt ở những nơi xảy ra thiên tai, bão lũ, ở những ổ dịch nguy hiểm, như dịch COVID-19 để kịp thời thông tin tuyên truyền đến bạn đọc cả nước về những thiệt hại, biểu dương gương sáng trong việc cứu người, cứu tài sản, chiến đấu với dịch bệnh, vừa tích cực tổ chức các biện pháp cứu trợ đồng bào bị nạn, giúp nhân dân khắc phục khó khăn, thành tích đó đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận và biểu dương khen thưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại đại hội.
Đồng chí Hồ Quang Lợi phát biểu tại đại hội.

Thực hiện chủ trương của Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam và hướng dẫn hàng năm của Hội đồng giải báo chí quốc gia, Liên Chi hội đã tổ chức tuyển chọn các tác phẩm xuất sắc tham gia giải báo chí toàn quốc đạt kết quả tốt. Trong nhiệm kỳ qua, đã có nhiều tác phẩm báo chí đoạt giải báo chí quốc gia, giải báo chí do các ngành, các địa phương phát động. Cụ thể về Giải báo chí Quốc gia trong các năm như sau: Năm 2015, được 2 giải B; Năm 2016: 1 giải B, 1 giải C; Năm 2017: 1 giải B, 1 giải khuyến khích; Năm 2018: 1 giải A, 2 giải B, 1 giải C; Năm 2019 vừa qua đoạt 1 giải B, 1 giải C và 1 giải Khuyến khích…

Đại tá Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Tổng Biên tập Báo CAND đã thay mặt Đoàn Chủ tịch đại hội trình bày báo cáo Tổng hợp ý kiến tham gia của các Chi hội và hội viên vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội IX - Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp báo chí" cho đại diện các hội viên.

Dưới sự điều hành của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an, Tổng Biên tập Tạp chí CAND, Ủy viên Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ IV, đại hội đã thảo luận về những kết quả, thành tích của Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra những phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ V gồm 9 đồng chí; bầu Ban Kiểm tra của Liên Chi hội nhiệm kỳ V gồm 3 đồng chí.

Tại Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp báo chí" cho các đồng chí đại diện cho 33 hội viên đang sinh hoạt tại Liên Chi hội.

Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ V gồm 9 đồng chí ra mắt đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi hoan nghênh, biểu dương những kết quả, nỗ lực của Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ qua, chúc mừng 33 đồng chí được tặng Kỷ niệm chương của Hội Nhà báo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đồng chí Hồ Quang Lợi đề nghị thời gian tới, Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an, các Chi hội trực thuộc và các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND cần bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an trong việc góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đồng chí Hồ Quang Lợi chúc mừng Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới.

Trọng tâm là tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020 - 2025), hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thông qua các hoạt động nghiệp vụ cần góp phần xây dựng và lan tỏa hình ảnh lực lượng CAND đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh đó có biện pháp thiết thực xây dựng đội ngũ người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của báo chí trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số. Đặc biệt chú trọng nêu cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, năng động sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự đại hội.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đồng chí Hồ Quang Lợi đề nghị Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường cơ chế phối hợp giữa Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an với Cục Truyền thông CAND để chỉ đạo, quản lý báo chí, quản lý hội viên. Quan tâm, tạo điều kiện, có cơ chế chính sách để những người làm báo phát huy năng lực, sở trường, chuyên môn nghề nghiệp. Bố trí cơ chế để các phóng viên, biên tập viên có thể tiếp cận cơ sở, tuyên truyền, phản ánh về người tốt việc tốt, những tấm gương điển hình của lực lượng CAND...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đồng chí Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, sau đại hội, Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an cần rà soát, xây dựng lại quy chế, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chấp hành; xây dựng kế hoạch hành động cho nhiệm kỳ mới đảm bảo rõ ràng, thực hiện hiệu quả. Trong đó tập trung vào lĩnh vực tư tưởng, những vấn đề truyền thông báo chí mà báo cáo tại đại hội đã nêu...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu dự đại hội.

Thay mặt Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an nhiệm kỳ V, Trung tướng Mai Văn Hà, Cục Trưởng cục Truyền thông CAND bày tỏ lời cảm ơn đại hội đã tín nhiệm bầu các đồng chí vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới và hứa trước Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam sẽ cố gắng cùng các Chi hội và gần 500 hội viên của Liên Chi hội đoàn kết, không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ giao cho.

Quán triệt những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng tại đại hội, Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an sẽ nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên, quyết tâm xây dựng Liên Chi hội trở thành một trong những Liên Chi hội phát triển mạnh mẽ, xứng đáng với niềm tin của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam...

Đại hội Bầu BCH gồm 9 đồng chí: Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; Đại tá Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Tổng Biên tập Báo CAND; Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục truyền thông CAND, Phó Giám đốc Truyền hình ANTV; Thượng tá Nguyễn Thị Mai Thao, Trưởng Ban TKBT Truyền hình ANTV; Thượng tá Trịnh Xuân Hạnh, Trưởng Ban thư ký, Trị sự, Tạp chí CAND, Cục KH, CL và lịch sử Công an; Trung tá Nghiêm Xuân Luận, Trưởng Ban TKTS Báo CAND; Trung tá Lê Thanh Tăng, Trưởng Ban Phát thanh CAND; Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Ban Biên tập Cổng TTTĐ Bộ Công an; Thiếu tá Nguyễn Văn Bình, Phó Cơ quan đại diện Cục Truyền thông CAND tại TP Hồ Chí Minh.

Tại phiên họp thứ nhất chiều 28/7, Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an khoá V đã bầu Trung tướng Mai Văn Hà làm Chủ tịch Liên Chi hội, Đại tá Phạm Khải và Thượng tá Trịnh Xuân Hạnh làm Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an.


Trình bày tham luận tại đại hội, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Giám đốc Truyền hình CAND, Thư ký Chi hội Truyền hình CAND cho rằng, nhiệm kỳ qua công tác chuyên môn luôn được Truyền hình CAND chú trọng, định kỳ hàng năm tổ chức Liên hoan Phát thanh, Truyền hình CAND tạo sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao nghiệp vụ cho các hội viên. Qua các đợt tham gia Liên hoan Truyền hình toàn quốc, Truyền hình CAND giành được nhiều giải thưởng cao.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn tham luận tại đại hội.

Chi hội Truyền hình CAND cũng thường xuyên tổ chức hoạt động giao ban chuyên môn đều đặn, do đặc thù nhiều hội viên trẻ nên thường lồng ghép các hoạt động chuyên môn với các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn. Chẳng hạn cuộc thi "Sáng tạo ANTV" đã phát triển đề tài khoa học, sáng kiến mới về nghiệp vụ; các cuộc thi nấu ăn, nghệ thuật cho giới trẻ.

Trước thách thức của cuộc cách mạng 4.0 và sự cạnh tranh của các loại hình báo chí mới trên môi trường internet, mạng xã hội, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, Chi hội Truyền hình CAND sẽ cố gắng đào tạo các phóng viên có thể làm được nhiều việc, thành thạo tác chiến một mình ở các hoàn cảnh khác nhau, cập nhật thông tin nhanh nhất; tăng cường đầu tư về công nghệ để đáp ứng tốt yêu cầu của lãnh đạo Bộ trong thời gian tới...

Theo Trung tá Nghiêm Xuân Luận, Trưởng Ban Thư ký tòa soạn Báo CAND, Thư ký Chi hội Báo CAND, bên cạnh các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, Báo CAND cũng đã duy trì đều đặn các chương trình về nguồn; nhiều năm thực hiện công tác xã hội, từ thiện: Chương trình Tết vì người nghèo; thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sỹ Công an bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ; cứu trợ, ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt; thăm hỏi, giúp đỡ người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn...

Trung tá Nghiêm Xuân Luận tham luận.

Với số tiền bình quân mỗi năm huy động được từ 15-20 tỷ đồng, những chuyến đi thực hiện công tác xã hội từ thiện cũng giúp các hội viên có thêm sự trải nghiệm, bồi đắp tình cảm, tình thương yêu đồng bào đối với những chiến sỹ cầm bút. Những phần quà ý gnhĩa của Báo CAND đến với những hoàn cảnh khó khăn cũng để người dân hiểu hơn, tin yêu hơn đối với lực lượng CAND, góp phần cùng lực lượng CAND giữ gìn sự bình yên đối với mỗi bản làng, thôn xóm.

Thượng tá Trịnh Xuân Hạnh, Trưởng Phòng Thư ký - Trị sự Tạp chí CAND, Thư ký Chi hội Tạp chí CAND khẳng định, với đầy đủ 4 loại hình: báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử, báo chí CAND không chỉ kịp thời phản ánh các hoạt động của lực lượng CAND, lan tỏa nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến và những chiến công xuất sắc của Công an các đơn vị, địa phương mà còn góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thượng tá Trịnh Xuân Hạnh tham luận.

Để phát huy được sức mạnh của hệ thống báo chí CAND nói chung và đội ngũ cán bộ làm công tác báo chí trong lực lượng CAND nói riêng thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thời gian tới, Thượng tá Trịnh Xuân Hạnh đề nghị tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên; nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bên cạnh đó báo chí CAND cần đa dạng các loại hình đấu tranh, ngoài trên báo chí truyền hình thì còn cần đấu tranh trên không gian mạng; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng đấu tranh phản bác; tổ chức các diễn đàn, hội thảo thu hút các nhà khoa học tham gia và tạo điều kiện để các phóng viên trẻ có cơ hội tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới phương thức đấu tranh phản bác; có chính sách phù hợp về chức danh chuyên viên cho đội ngũ làm công tác báo chí...


Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.