Về thăm “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng

Thứ Năm, 06/09/2018, 09:40
Nhiều năm qua, vào dịp lễ, Tết, các cán bộ, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế thường đến thôn Hà Úc, xã Vinh An, huyện Phú Vang, thăm viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, tri ân Anh hùng liệt sĩ CAND Trần Xuân Miễn và các con, cháu ông đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến đánh giặc cứu nước.


Ngôi nhà là nơi thờ tự Anh hùng liệt sĩ Trần Xuân Miễn đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau…

Chúng tôi cùng các đoàn viên, thanh niên Công an đến thăm nhà Anh hùng liệt sĩ Trần Xuân Miễn đúng vào dịp Quốc khánh 2-9. Trong căn nhà nhỏ, ông Đinh Khắc Duyệt, cháu ngoại Anh hùng liệt sĩ Trần Xuân Miễn, đại diện gia đình pha trà mời khách và kể cho chúng tôi nghe về những câu chuyện chiến đấu kiên cường chống giặc ngoại xâm của liệt sĩ Miễn và các thành viên trong gia đình.

Anh hùng liệt sĩ Trần Xuân Miễn sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước nên từ nhỏ ông đã giỏi chữ Nho, giỏi võ và biết chữa bệnh Đông y, giúp đỡ người nghèo. Lớn lên, ông tham gia cách mạng thời tiền khởi nghĩa, nhờ uy tín và lòng dũng cảm nên đã tập hợp nhiều thanh niên ưu tú ở địa phương tham gia cách mạng. 

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế trao số tiền 100 triệu đồng hỗ trợ gia đình Anh hùng liệt sĩ CAND Trần Xuân Miễn.

“Trong quá trình hoạt động ở địa phương, thực hiện ý kiến chỉ đạo cấp trên, ông Miễn đã buộc tên Hoàng Truật, lý trưởng thôn Hà Úc phải mang giấy tờ, vũ khí và con dấu đến đình làng giao nộp cho chính quyền cách mạng. Điều này làm cho việc giành chính quyền diễn ra thuận lợi, không đổ máu. Ông còn tham gia bắt nhiều tên ác ôn đầu sỏ lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng, đưa đi cải tạo”. 

Ông Duyệt kể tiếp, vào một ngày cuối tháng 2-1947, trong một lần đi làm nhiệm vụ, ông Miễn bị địch bắt ở đồn Hà Thanh - Hà Úc. Bọn giặc đã dùng lời ngon ngọt dụ dỗ, mua chuộc nhưng bất thành nên quay sang thực hiện các đòn tra tấn dã man, dùng búa đập vỡ 2 đầu gối, đập ống chân, bẻ gãy các ngón tay của ông. 

Chưa dừng lại, mỗi ngày chúng còn cột ông và kéo lê từ đồn Hà Thanh đến nhà thờ Hà Úc, nhưng ông vẫn một mực không khai báo. “Biết không khai thác được gì, giặc đã đưa ông Miễn ra đình làng Hà Thanh xử bắn nhằm thị uy dân chúng. Hiên ngang trước mũi súng kẻ thù, ông Miễn dõng dạc hô vang: “Việt Nam độc lập muôn năm!”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm!”… 

Ông đã bị địch sát hại và bêu xác tại làng Hà Úc để đe dọa, uy hiếp tinh thần của những người đi theo kháng chiến. Thế nhưng, chính điều này càng thổi bùng ngọn lửa phong trào cách mạng ở địa phương. Sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, ông Miễn được Đảng, Nhà nước công nhận là Anh hùng liệt sĩ CAND”, ông Duyệt xúc động nhớ lại.

Khi ông Miễn hy sinh, tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, những người con, cháu và cả vợ của ông cũng tham gia chiến đấu chống giặc và lần lượt anh dũng ngã xuống vì nền độc lập, tự do cho dân tộc, có tất cả 7 người. 

Cụ thể, 4 con trai của ông Miễn, gồm liệt sĩ Trần Xuân Phái, nguyên Đội trưởng Công an Danh dự huyện Phú Vang; liệt sĩ Trần Xuân Tể, nguyên Trưởng ban An ninh huyện Phú Vang; liệt sĩ Trần Xuân Mạch, nguyên Trưởng Công an huyện Phú Vang và liệt sĩ Trần Xuân Vinh. 

Cùng cháu nội ông Miễn là liệt sĩ Trần Xuân Tĩnh, nguyên Đội trưởng Đội Trinh sát An ninh Công an huyện Phú Vang và 2 người con rể ông Miễn là liệt sĩ Nguyễn Thanh Sơn, nguyên cán bộ Công an huyện Phú Vang và liệt sĩ Bửu  Hậu, nguyên Trưởng Công an huyện Phú Vang...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Vinh An cho biết thêm: “Chiến tranh đã lùi xa nhưng giờ đây, ngôi nhà thờ của gia đình Anh hùng liệt sĩ Trần Xuân Miễn trở thành “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên ở địa phương, nhất là đối với học sinh, sinh viên. Ngoài sự quan tâm và chia sẻ, động viên gia đình, chúng tôi luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên noi gương gia đình Anh hùng liệt sĩ Trần Xuân Miễn gắn với việc học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ”. 

Với mục đích tri ân và giúp đỡ gia đình Anh hùng liệt sĩ CAND Trần Xuân Miễn, mới đây, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ Trưởng Bộ Công an và trao số tiền 100 triệu đồng để hỗ trợ gia đình sửa chữa nhà thờ tự các anh hùng, liệt sĩ và 2 Mẹ Việt Nam anh hùng là bà Phạm Thị Quỳnh (vợ ông Miễn) và bà La Thị Bạc, con dâu ông Miễn. 

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế bày tỏ: “Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, Đảng, nhân dân và lực lượng Công an nhân dân, cũng như cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nói riêng sẽ mãi mãi ghi nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh. Đối với gia đình Anh hùng liệt sĩ Trần Xuân Miễn, những hy sinh, mất mát là không gì bù đắp nỗi. Vì thế, nơi đây sẽ là “địa chỉ đỏ” để các thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an các đơn vị học tập về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước nhằm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ vinh quang mà Đảng, lực lượng Công an và nhân dân giao phó”.

Anh Khoa
.
.