Về Bến Tre nghe chuyện chuyển hóa địa bàn “nóng”

Thứ Tư, 19/08/2020, 13:51
Đến nay, Công an tỉnh Bến Tre đã điều động, bố trí 184 đồng chí cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 149 xã, thị trấn, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 26 đơn vị là xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.


Việc hoàn thành bố trí 100% đơn vị xã, thị trấn có Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã góp phần phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là nhiệm vụ chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT…

Tạo bước chuyển mới ở cơ sở

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ và Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cùng Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Trước yêu cầu bố trí Công an chính quy về cơ sở được thực hiện đúng thời gian quy định, nhưng yêu cầu công tác lựa chọn cán bộ để bố trí về cơ sở luôn được chú trọng. Cán bộ Công an về cơ sở phải có năng lực, trình độ, kinh nghiệm tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Năng động, nhiệt huyết, có bản lĩnh nghiệp vụ tốt, nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, được tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tạo được sự đoàn kết trong Công an xã, xây dựng mối quan hệ tốt với các ban ngành, đoàn thể và sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân. 

Thượng tá Nguyễn Văn Út, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Bến Tre cho biết, thông qua các diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân và những góp ý của người dân qua các cấp ủy, chính quyền địa phương thì có thể khẳng định rằng, người dân rất đồng thuận và ủng hộ về chủ trương bố trí Công an Chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

Điển hình, Công an huyện Giồng Trôm đã điều động 51 Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó trưởng Công an xã và Công an viên tại 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trong đó, bố trí 21 đồng chí Trưởng Công an xã, 16 đồng chí Phó trưởng Công an xã và 14 Công an viên. 

Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng Công an huyện khẳng định, Công an xã có vai trò, vị trí quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh ở cơ sở. Đây là lực lượng tiếp nhận, xử lý ban đầu các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về ANTT. Đối với các đồng chí Công an chính quy điều động về đảm nhiệm chức danh Công an xã, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động theo hướng tăng cường tiếp xúc, giao tiếp, tương tác với nhân dân. Đặc biệt, phải lắng nghe, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ đầu và tại cơ sở, làm việc theo phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”.

Ngoài hiệu quả mang lại từ chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, người dân cũng rất quan tâm đến việc bố trí công việc, giải quyết chế độ, chính sách… cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách. Bởi đây là những người gần gũi, gắn bó với địa phương cũng như với các tổ chức, lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Công an xã Bình Phú (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn.

Đại tá Võ Hùng Minh, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre cho biết, tại Bến Tre, việc bố trí, sắp xếp công việc và giải quyết chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách khi bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng. 

Trước khi bố trí Công an chính quy về cơ sở, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức các tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trực tiếp làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, có nhiều đồng chí thuộc lực lượng Công an xã bán chuyên trách được bố trí công việc mới và được đề bạt giữ chức vụ cao hơn. 

“Phải chuẩn bị tốt về mọi điều kiện cả nơi cán bộ đi và cán bộ đến, có giải pháp thực hiện đồng bộ, thống nhất, không thực hiện tràn lan, ồ ạt, chạy theo số lượng để việc thực hiện đề án vừa mang tính sát hợp, đúng người, đúng việc, đúng năng lực, sở trường, vừa mang tính nhân văn” - Đại tá Võ Hùng Minh cho biết.

Chuyển hóa địa bàn “nóng”

Chuyển hóa địa bàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu khi cán bộ Công an chính quy được bố trí đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã. Xã Quới Sơn (huyện Châu Thành) là địa bàn có diện tích khá rộng, đặc biệt có Khu công nghiệp Giao Long. 

Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế địa phương, tuy nhiên kèm theo đó là sự phát triển các loại hình dịch vụ nhà trọ, nhà cho thuê, quán ăn uống, karaoke, tiềm ẩn nhiều tệ nạn xã hội và nguy cơ mất ANTT. 

Đáng chú ý là tình trạng các đối tượng xấu từ địa phương khác đến câu kết với số đối tượng tại chỗ thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trộm cắp tài sản, mua bán sử dụng trái phép chất ma túy... 

Năm 2015, được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, Công an xã Quới Sơn được Đảng ủy xã giao nhiệm vụ phải đạt tiêu chí 19.2 về “Giữ vững an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên” trong bộ  tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới vào cuối năm 2016. 

Lúc này, Ban Chỉ huy Công an huyện Châu Thành đã phân công Đại úy Đoàn Thiện Tâm về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Quới Sơn. Trụ sở làm việc của Công an xã Quới Sơn là căn nhà cấp 4, được xây dựng cách đây hơn 30 năm, không có phòng làm việc riêng, chỗ ăn ở của anh em rất khó khăn. Bỏ qua những thiếu thốn về cơ sở vật chất, Đại úy Tâm bắt tay ngay vào việc với 2 nhiệm vụ trọng tâm là “sốc” lại tinh thần làm việc, cống hiến, đoàn kết của anh em Công an xã và tích cực tổ chức công tác nắm tình hình địa bàn.

Đại úy Tâm đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã Quới Sơn thực hiện các tổ chức dân vận, huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT. Ngoài củng cố, phát huy các mô hình có sẵn như: Hội đồng bảo vệ ANTT, Đội dân phòng, Tổ nhân dân tự quản, Tổ công nhân tự quản, mô hình Ánh sáng an ninh… 

Đại úy Tâm mạnh dạn đề xuất thành lập “Đội phản ứng nhanh” với thành viên nòng cốt từ các mô hình an ninh cơ sở để làm “cánh tay nối dài” của Công an xã. Mô hình đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong công tác giữ vững ổn định ANTT tại cơ sở, được nhân dân tích cực tham giam, hưởng ứng, ủng hộ. 

Đại úy Tâm còn chủ động tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các khu nhà trọ công nhân và trường học. Hàng năm, Công an xã Quới Sơn chủ động triển khai, phối hợp tổ chức trên 300 cuộc tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lí nhiều đối tượng vi phạm liên quan đến ANTT, an toàn giao thông… 

Với những nỗ lực và cố gắng của Đại úy Tâm và đồng đội, cuối năm 2016, kế hoạch chuyển hóa địa bàn của Công an xã Quới Sơn đạt kết quả ngoài mong đợi, xã Quới Sơn được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Duy trì và phát huy những kết quả đạt được tình hình ANTT của xã Quới Sơn những năm qua luôn được giữ vững.

Là địa bàn “nửa nông thôn, nửa thành phố”, xã Bình Phú (TP Bến Tre) thuộc diện trọng điểm, phức tạp về ANTT. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2015, tình hình ANTT trên địa bàn xã có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều vụ cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tội phạm ma túy, cờ bạc… gây bức xúc trong nhân dân. 

Khi được phân công bố trí nhiệm vụ Trưởng Công an xã Bình Phú, Trung tá Phạm Khánh Giang đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập Tổ công tác, tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân, để có thể tìm hiểu sâu tình hình. 

Trung tá Phạm Khánh Giang nhớ lại: “Khi được phân công đảm nhiệm chức danh Công an xã Bình Phú, dù biết sẽ có rất nhiều khó khăn, nhưng bản thân tôi tin rằng, nếu có được sự đồng thuận của người dân thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng. Chính vì thế, sau khi lắng nghe và tiếp thu những đóng góp và giải pháp của bà con, Ban Chỉ huy Công an xã đã xây dựng kế hoạch chuyển hóa địa bàn trong vòng 2 năm”. 

Trước hết, để giải quyết tình trạng trộm cắp tài sản – nỗi lo lớn nhất của người dân Bình Phú lúc bấy giờ, Trung tá Phạm Khánh Giang đã mạnh dạn tham mưu UBND xã ra quyết định thành lập 1 tổ tuần tra vũ trang ở xã và 4 tổ khác trên địa bàn 4 ấp. Đồng thời, củng cố các tổ chức nòng cốt cơ sở như: Tổ nhân dân tự quản, dân phòng,… Vận động người dân trên địa bàn xây dựng và thực hiện 9 mô hình dân vận khéo. 

Qua 2 năm triển khai đồng bộ các giải pháp và được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, xã Bình Phú đã đạt chuẩn Nông thôn mới với tình hình ANTT được giữ vững ổn định…

Trần Lĩnh
.
.