Phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong công tác bảo đảm ANTT

Thứ Tư, 24/07/2019, 19:31
Ngày 24-7, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Cục An ninh Nội địa chủ trì, tiếp Đoàn đại biểu người có uy tín (NCUT) trong dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Trị về thăm Bộ Công an. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà, Phó cục trưởng Cục An ninh Nội địa chủ trì buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Văn Quyền, Trưởng Ban dân tộc tỉnh Quảng Trị đã báo cáo kết quả việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc tại tỉnh Quảng Trị và những đóng góp của NCUT trong DTTS thời gian qua.   

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Trị có 253 người có uy tín, trong đó có 131 người có uy tín ở 18 xã khu vực biên giới đất liền. Đây là những nhân tố tích cực, là cầu nối giữa chính quyền cấp cơ sở với cộng đồng thôn bản; lực lượng cốt cán, tiên phong trong vận động, gương mẫu trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa; bảo vệ an ninh trật tự vùng nội địa và biên giới.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà tặng hoa đại diện lãnh đạo đoàn NCUT trong DTTT tỉnh Quảng Trị.

Riêng trong lĩnh vực an ninh trật tự xã hội, NCUT trong DTTS tỉnh Quảng Trị đã tích cực tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong dòng họ, dòng tộc, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; vận động bà con tham gia tuần tra, bảo vệ biên giới, đấu tranh và ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc, kích động của kẻ xấu; xây dựng thôn bản an toàn về an ninh, vững mạnh về chính trị. 

Chỉ tính riêng trong vùng biên giới đến năm 2019 đã có 24 thôn, bản với 9.785 người tham gia mô hình “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; 41 thôn bản, 4.673 người tham gia mô hình “Thôn, bản không có tội phạm về ma túy”... Với những thành tích đạt được, trong những năm qua, NCUT trong đồng bào DTTS tỉnh Quảng Trị đã được Công an tỉnh Quảng Trị và nhiều ngành khen thưởng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà, Phó cục trưởng Cục An ninh Nội địa bày tỏ vui mừng được đón tiếp các đại biểu đại diện cho những NCUT tiêu biểu trong DTTTS tỉnh Quảng Trị. 

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà chủ trì buổi tiếp.

Khẳng định những đóng góp của NCUT trong đồng bào DTTS, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà nhấn mạnh: Kết quả đạt được trong thời gian qua của tỉnh Quảng Trị một phần là nhờ sự đóng góp công sức, trí tuệ của NCUT nói chung và các đại biểu có mặt tại buổi tiếp nói riêng.

Tiếng nói của già làng, trưởng bản, NCUT trong đồng bào DTTS tỉnh Quảng Trị có sức thuyết phục cao đối với gia đình và bà con trong thôn, bản; luôn thể hiện là người “đầu tàu, gương mẫu” trong vận động bà con tham gia các phong trào ở địa phương; xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Các đại biểu đã gương mẫu, đi đầu trong sản xuất, trong các phong trào bảo vệ an ninh trật tự, tích cực đấu tranh với hoạt động truyền đạo trái pháp luật, phòng ngừa tệ nạn ma túy....

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà mong muốn các đại biểu NCUT trong DTTS tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền những điều mắt thấy, tai nghe và vận động đồng bào giữ vững đoàn kết giữa các dân tộc, đoàn kết trong cộng đồng làng bản, dòng họ, giúp đỡ nhau trong đời sống sinh hoạt; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nêu cao cảnh giác với luận điệu tuyên truyền xuyên của địch và phần tử xấu góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và tiếp tục giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

 

Xuân Mai
.
.