Tuyệt đối không để đám cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko bùng phát trở lại

Thứ Tư, 29/03/2017, 15:01

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, khi kiểm tra hiện trường vụ cháy Công ty TNHH Kwong Lung – Meko (Lô 28, KCN Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), vào sáng 29-3. 

Vụ cháy Công ty Kwong Lung - Meko (từ ngày 23 đến 26-3), có 100% vốn đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc) được đánh giá là vụ cháy lớn nhất, phức tạp nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Cần Thơ. 

Đây là vụ cháy có diễn biến hết sức phức tạp; chất cháy chủ yếu là lông vũ, vải sợi với số lượng lớn được tồn trữ trong kho hàng và nhà xưởng dẫn đến cháy lớn, cháy lan nhanh, kèm theo nhiều khói độc. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành, đến kiểm tra hiện trường vụ cháy Công ty Kwong Lung - Meko (Cần Thơ).

Trong điều kiện chữa cháy hết sức khó khăn, CBCS Công an, Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ và 6 đơn vị Cảnh sát PCCC các địa phương lân cận đã không quản ngại khó khăn, vất vả, thể hiện tinh thần dũng cảm, tích cực, nỗ lực hết mình, ngày đêm tổ chức chữa cháy, cứu tài sản; công tác hậu cần phục vụ chữa cháy được bảo đảm. Qua đó, đã góp phần bảo vệ được khoảng 80% tài sản, hàng hóa của Công ty và đặc biệt đã không để xảy ra thiệt hại về người.

Sau khi kiểm tra hiện trường vụ cháy, Thứ trưởng Bùi Văn Thành có buổi làm việc với 19 đơn vị Cảnh sát PCCC trực thuộc và 6 đơn vị PCCC thuộc Công an tỉnh lân cận tham gia hỗ trợ Cần Thơ chữa cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành, thăm hỏi, động viên ông Chen Lai Skuang - Tổng giám đốc Công ty Kwong Lung - Meko. 

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Thành chỉ đạo: Giao Công an, Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ tiếp tục bố trí lực lượng phương tiện ứng trực 24/24 giờ tại Công ty Kwong Lung – Meko đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Tổ chức bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ cháy. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành kiểm tra một số hàng hóa thành phẩm còn nguyên vẹn sau vụ cháy. 

Tham mưu cho UBND thành phố tổ chức rút kinh nghiệm toàn diện vụ cháy với các sở, ban ngành địa phương; nghiên cứu giải pháp hỗ trợ, khắc phục hậu quả sau vụ cháy. Giao Công an TP Cần Thơ phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC, Viện Khoa học hình sự và Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành chỉ đạo, tuyệt đối không để đám cháy bùng phát trở lại.

Đối với Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cần tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng, đơn vị cấp nước và các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra hệ thống trụ nước, nguồn nước, bến bãi lấy nước cho xe chữa cháy; yêu cầu các đơn vị cấp nước phải có phương án sẵn sáng phân phối, điều tiết nước tới trụ nước bảo đảm lưu lượng, áp lực phục vụ xe chữa cháy khi có yêu cầu…

Thứ trưởng Bùi Văn Thành, hỏi thăm tình hình đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. 

Ngoài ra, Thứ trưởng Bùi Văn Thành chỉ đạo Cục Cảnh sát PCCC mở đợt phát động “Tháng cao điểm về bảo đảm an toàn PCCC”, tổ chức triển khai thực hiện ngay trong tháng 4-2017. Mục tiêu là tăng cường các mặt công tác nghiệp vụ, nhằm hạn chế, làm giảm các vụ cháy, nhất là các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành, cảm ơn Bí thư Đảng ủy phường Trà Nóc Nguyễn Hùng Việt về công tác hỗ trợ vật chất, tinh thần cho lực lượng chữa cháy mấy ngày qua. 

Mở đợt kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ cao tại các khu công nghiệp; trong đợt ra quân này, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm điều kiện an toàn PCCC với tinh thần thượng tôn pháp luật. 

Tập trung rà soát lại toàn bộ các phương án chữa cháy do lực lượng Cảnh sát PCCC; tổ chức thực tập nhuần nhuyễn các phương án chữa cháy đối với từng loại hình cơ sở, nhất là những cơ sở phức tạp, cơ sở có tính đặc thù, báo cáo kết quả về Bộ Công an sau 1 tháng…

Trưa cùng ngày, Thứ trưởng Bùi Văn Thành, có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ, liên quan đến vụ cháy tại Công ty Kwong Lung - Meko. Về phía TP Cần Thơ có đồng chí Trần Quốc Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành, cảm ơn các bạn sinh viên tình nguyện đã không quản ngại khó khăn, tích cực hỗ trợ thức ăn, nước uống cho các lực lượng tham gia chữa cháy mấy ngày qua. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Thành, chân thành cảm ơn Thành ủy, UBND, các cơ quan, ban ngành TP Cần Thơ, đặc biệt là quần chúng nhân dân, các bạn sinh viên tình nguyện… đã tích cực hỗ trợ về vật chất, tinh thần, hậu cần cho các lực lượng tham gia chữa cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko mấy ngày qua. 

Theo đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Thành, nguy hiểm, nặng nhọc, căng thẳng và độc hại, không chỉ là những thương tích, sự hy sinh mất mát của hôm nay mà có thể còn để lại những hậu quả của sự nhiễm độc, những di chứng lâu dài trong cuộc đời người lính chữa cháy. 

Nhưng hạnh phúc của họ đôi khi chỉ đơn giản những ánh mắt sẻ chia, những chai nước, khăn mặt, ổ bánh mì...; là những lời động viên, khích lệ của các phương tiện truyền thông đại chúng, giúp anh em thêm lòng dũng cảm, nghị lực để tiếp tục lao vào chiến đấu với “giặc lửa”, cứu người, cứu tài sản... 

Văn Đức
.
.