Tuyên truyền, cấp CMND lưu động cho bà con vùng cao

Thứ Hai, 14/10/2019, 08:08
Có thể nói, cấp CMND lưu động là cách làm hay, thiết thực, đạt hiệu quả cao, qua đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ với nhiệm vụ được giao, đồng thời xây dựng hình ảnh người cán bộ Công an tận tụy, vì nhân dân phục vụ.


Cùng với việc triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh về cải cách thủ tục hành chính; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Giang và Đội Quản lý hành chính thuộc Công an thành phố Hà Giang đã chủ động đề ra những sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả trong cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân.

Đó là tổ chức tuyên truyền và cấp chứng minh nhân dân (CMND) lưu động cho học sinh các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông; nhân dân các thôn vùng cao thuộc địa bàn thành phố Hà Giang; tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của học sinh và nhân dân sử dụng CMND trong giao dịch hành chính, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và làm các thủ tục.

Cán bộ Công an xuống tận địa bàn để thực hiện việc cấp CMND lưu động cho nhân dân.

CMND là một loại giấy tờ tùy thân của công dân nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Những năm gần đây, ý thức chấp hành pháp luật của người dân và nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã được nâng lên; tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhận thức được về ý nghĩa, tầm quan trọng, nên chưa đến cơ quan Công an để làm thủ tục cấp CMND theo quy định.

Bên cạnh đó, người dân có tâm lý ngại làm thủ tục cấp CMND vì phải đi xa, chưa nắm rõ thành phần hồ sơ nên phải đi lại nhiều lần hoặc một số thông tin giấy tờ nhân thân không chính xác về họ, tên, nơi thường trú…

Xác định việc cấp CMND là cần thiết, qua đó, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân trong tham gia các hợp đồng, giao dịch và nhiều quan hệ pháp luật khác; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Giang và Đội Quản lý hành chính thuộc Công an thành phố Hà Giang đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương rà soát số lượng công dân chưa được cấp CMND hoặc chưa làm thủ tục cấp đổi khi CMND hết hạn, hư hỏng, mất hoặc thay đổi đặc điểm nhận dạng…, để thực hiện việc cấp CMND lưu động cho nhân dân.

Đồng thời lồng ghép tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của CMND trong đời sống xã hội. Việc cấp phát CMND tại cơ sở thường được bố trí vào ngày nghỉ, vừa rút ngắn thời gian các khâu cấp phát, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại xa và chờ đợi lâu. Qua đó, kịp thời phát hiện, xác minh nhiều trường hợp khai man, sai lệch thông tin, bảo đảm cấp phát CMND cho người dân chính xác, an toàn.

Triển khai, thực hiện kế hoạch từ tháng 5-2019, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Giang và Đội Quản lý hành chính thuộc Công an thành phố Hà Giang đã tổ chức tuyên truyền các quy định về CMND trên 500 lượt người tham gia, cấp phát lưu động gần 300 CMND, đối với bà con nhân dân các thôn vùng cao sẽ được cấp miễn phí, kể cả tiền chụp ảnh và lệ phí cấp CMND (Kinh phí hỗ trợ từ nguồn cải cách hành chính của Công an tỉnh).

Có thể nói, cấp CMND lưu động là cách làm hay, thiết thực, đạt hiệu quả cao, qua đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ với nhiệm vụ được giao, đồng thời xây dựng hình ảnh người cán bộ Công an tận tụy, vì nhân dân phục vụ.

Hoàng Hiền
.
.