Tuyên dương các điển hình tiên tiến trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01

Thứ Năm, 28/12/2017, 09:06
Tối 27-12, Bộ Công an và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức chương trình “Vì một mái ấm bình yên”, Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 Trung ương (NQLT 01/TƯ) “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012 – 2017.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; các văn phòng, bộ, ban, ngành và 155 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi Lễ.
Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Cách đây 15 năm, ngày 8-5-2002, Bộ Công an đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký kết, ban hành Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà trao bằng khen và hoa tặng 155 cá nhân và tập thể đại diện cho các mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện NQLT số 01.

Nghị quyết liên tịch số 01 được các cấp ủy chính quyền, các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là một nội dung hoạt động thường xuyên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. 

Được các cấp, các ngành, đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân, hội viên phụ nữ gia đình tham gia bằng nhiều hình thức phong phú.

Thượng tá Lê Văn Đệ, Phó Trưởng Công an huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre; chị Nguyễn Thị Thanh Hoan, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Thanh Châu, thị xã Phủ Lý, tỉnh Hà Nam và chị Lê Thị Vân, Chi hội trưởng Phụ nữ Khu phố 5, phường 2, thị xã Quảng Trị giao lưu tại chương trình.
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Thiếu tướng Nhữ Thị Minh Nguyệt, Cục trưởng Cục Chính trị Cảnh sát giao lưu tại chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo hai ngành, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã chúc mừng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 giai đoạn 2012 – 2017.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả phối hợp Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2017 – 2020 và những năm tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị hai ngành cần tăng cường, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. 

Chủ động, kịp thời phát hiện, xử lý, giải quyết hiệu quả các vấn đề nóng, hiện nay liên quan quyền lợi, nhân phẩm phụ nữ trẻ em cũng như xâm hại tình dục, bạo lực gia đình, mua bán người, các điểm nóng liên quan vấn đề an ninh. 

Giám sát, kiến nghị, đề xuất, phản biện xã hội các chính sách về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội từ góc độ chính quyền phụ nữ, quyền bình đẳng trẻ em và bình đẳng giới.

Chị Nguyễn Thị Đế, Chi hội trưởng Hội nàng dâu, đại diện dòng họ Nguyễn Bảo Quang ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang, huyện Quảng Bình, tỉnh Hà Giang giao lưu với khán giả.
Chị Lê Thị Minh Hà, Chủ nhiệm Hội phụ nữ thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai giao lưu với khán giả.

Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác tuyền truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa xã hội, tệ nạn xã hội ngay từ trong gia đình, góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Đề án tuyên truyền giáo dục, vận động phụ nữ tham gia các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 – 2027. 

Tạo chuyển biến trong giáo dục đạo đức, lối sống cho các đối tượng phụ nữ có nguy cơ tham gia tệ nạn xã hội, phụ nữ, phạm nhân, nữ trại viên, giúp đỡ phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. 

Phát hiện nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình trong phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, các tổ chức Đoàn thể, quần chúng trong quản lý giáo dục, giúp đỡ các đối tượng có nguy cơ cao, vi phạm pháp luật, phòng ngừa có hiệu quả việc tội phạm từ trong gia đình và địa bàn dân cư. 

Duy trì, phát huy phong trào cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia tố giác, phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội, đặc biệt là các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, có những đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên…

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu đã được giao lưu với các gương mặt điển hình, chia sẻ sự thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm trong phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa các ban, ngành, đoàn thể. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đã trao bằng khen và hoa tặng 155 cá nhân và tập thể đại diện cho các mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện NQLT số 01.

M.Hiền - X.Trường
.
.