Đảm bảo ATGT trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ Năm, 03/08/2017, 17:15
Ngày 3-8, tại TP. Đà Nẵng, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch Tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 


Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT – Bộ Công an cùng lãnh đạo Công an các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tham dự.

Trao đổi những vấn đề nóng, những kinh nghiệm hoạt động đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến đường cao tốc trên cả nước đồng thời chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh đã cho rằng: Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không chỉ là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên tại khu vực miền Trung, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT – Bộ Công an chủ trì và chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch Tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Với đặc thù của đường cao tốc là cho phép phương tiện chạy với tốc độ cao, chỉ cho phép ra vào ở những điểm nhất định. Vì vậy hoạt động TTKS trên cao tốc có những điểm khác so với các tuyến quốc lộ hay tỉnh lộ; việc tổ chức TTKS, XLVP trên đường cao tốc chủ yếu sử dụng phương thức tuần tra, kiểm soát cơ động trên toàn tuyến bằng xe ô tô, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về TTATGT gây mất an toàn giao thông tức thời và thông qua hệ thống giám sát và hạn chế tối đa sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường nhưng vẫn đảm bảo giữ ổn định tình hình TTATGT trên tuyến…

Vì vậy, không chỉ đảm bảo ATGT cho các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc, mà đòi hỏi lực lượng Công an, CSGT tại địa phương phải làm tốt nhất công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức khi tham gia ATGT cho người dân.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khi hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ là tuyến cao tốc đầu tiên, nối liền huyết mạch của các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Trước đó, ngày 2-8, tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng; Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ). Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 

Dự án khởi công ngày 19-5-2013 đi qua địa phận 3 tỉnh thành là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km. Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ. 

Tổng chiều dài đoạn tuyến là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến 65km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, bảo đảm yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. 

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên, nối liền huyết mạch của các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Hoài Thu
.
.