Sáng 21-7, Bộ trưởng Bộ GT-VT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã đi kiểm tra một số tuyến giao thông qua địa bàn tỉnh Quảng Nam như tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nút giao thông, trục đường nối từ QL1A lên cao tốc,...

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại nút giao thông nối từ cảng Tam Hiệp đến Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 
Bộ trưởng Bộ GT-VT nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Nam báo cáo về một số dự án giao thông trên địa bàn.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh Quảng Nam là địa phương có đầy đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, cảng biển và đường hàng không.

Riêng về đường bộ, Quảng Nam hiện có 7 tuyến quốc lộ qua địa bàn, đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông (145km) đang xây dựng, tạo thành hệ thống trục dọc và trục ngang, trong đó trục dọc là QL1A, đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông; trục ngang là các tuyến QL40B, 14B, 14E, 24C,…

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, báo cáo với đoàn công tác Bộ GT-VT về một số nét chính của ngành giao thông và đề xuất các dự án hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Hệ thống tỉnh lộ (ĐT) có 18 tuyến thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo giao thông đi lại. Thành công lớn nhất của Quảng Nam là đã triển khai các tuyến ĐH để kết nối các địa phương trong tỉnh, tạo thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội với tỷ lệ cứng hóa hơn 80%.

Về giao thông nông thôn, tỉnh Quảng Nam đã triển khai đồng bộ, 62 xã nông thôn mới trên tổng số 204 xã đều đạt chuẩn giao thông.

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ GT-VT với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các bên liên quan.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác, ông Đinh Văn Thu đề nghị Bộ GT-VT xem xét trình Chính phủ bố trí vốn và triển khai các phương án đầu tư cầu vượt kết nối giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL1A, đường sắt Bắc - Nam và trục đường chính nối cảng Tam Hiệp đến Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải; bổ sung đầu tư một số hạng mục tăng cường kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; bổ sung đầu tư một số hạng mục vào Dự án thành phần 2 mở rộng QL1A theo hình thức Hợp đồng BOT, đoạn Km987-Km1027 tỉnh Quảng Nam.

Bên cạnh đó, ông Đinh Văn Thu cũng đề nghị hỗ trợ đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai theo hướng đề nghị Chính phủ hỗ trợ thêm một phần vốn ngân sách Trung ương để đầu tư mới đường cất hạ cánh, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025 phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa với công suất 5 triệu tấn hàng hóa/ năm và 4,1 triệu lượt hành khách/ năm.

Phối cảnh cầu vượt dạng vòng xuyến trên tuyến đường trục chính nối từ cảng Tam Hiệp đến Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Công ty CP Ô tô Trường Hải đề xuất xây dựng do chính doanh nghiệp đầu tư.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề xuất, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cơ bản thống nhất với các đề xuất của tỉnh Quảng Nam và cho biết sẽ nghiên cứu để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Được biết, riêng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều dài 91km, dự kiến đầu tháng 8-2017 sẽ được thông xe kỹ thuật.
Ngọc Thi