Triển khai công tác bầu cử cho các đối tượng bị tạm giữ, tạm giam

Chủ Nhật, 08/05/2016, 11:23
Việc triển khai công tác bầu cử cho các đối tượng là người bị tạm giam là điểm mới trong Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015, vì vậy, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an và Luật bầu cử, Trại Tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai cho người bị tạm giữ, tạm giam tham gia bầu cử, đảm bảo quyền lợi của cử tri.

Ngày 22-5 tới đây, những người đang bị tạm giữ, tạm giam ở Trại Tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên sẽ được thực hiện đầy đủ quyền lợi của cử tri, tự tay bỏ những lá phiếu để lựa chọn những người xứng đáng vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Bị can Lê Đức Tuấn cho biết: “Những ngày  qua, nhờ sự quan tâm của Ban Giám thị cũng như cán bộ quản giáo của Trại Tạm giam, chúng tôi được tiếp cận thông tin qua đọc báo, hàng ngày được nghe loa phát thanh của Trại và được cán bộ quản giáo trực tiếp đến tuyên truyền về bầu cử, vì vậy, tôi hiểu được cuộc bầu cử ngày 22-5 và sẽ lựa chọn, bầu những đại biểu có đức, có tài vào Hội đồng nhân dân tỉnh và Quốc hội”.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử, Trại Tạm giam đã thành lập Tiểu ban bầu cử của đơn vị, lập danh sách cử tri. Tuy nhiên, từ nay cho đến ngày bầu cử, số lượng người bị tạm giữ, tạm giam sẽ có sự biến động, thay đổi, bởi sẽ có người chuyển đến, được tại ngoại hoặc chuyển đi nơi khác, do bản án có hiệu lực pháp luật, do thay đổi các biện pháp ngăn chặn trong quá trình tố tụng.

Cán bộ quản giáo- Trại Tạm giam, Công an tỉnh Thái Nguyên truyên truyền Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 cho người bị tạm giữ, tạm giam. 

Trong trường hợp đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu mà những người đang bị tạm giữ, tạm giam được trả tự do thì Trại sẽ hướng dẫn họ về nơi cư trú để thực hiện quyền bầu cử. Còn các trường hợp bị bắt tạm giam, tạm giữ đến Trại thì Trại Tạm giam sẽ phối hợp với Ủy ban bầu cử địa phương để bổ sung thẻ cử tri để họ bầu tại nơi bị tạm giữ, tạm giam.

 Thượng tá Nguyễn Hữu Nam- Phó Giám thị Trại Tạm giam, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trại sẽ chốt danh sách đối với cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam vào ngày 21-5 với UBND xã Sơn Cẩm và nhận thẻ cử tri, phiếu bầu. Trại nhận một hòm phiếu lưu động của Tổ bầu cử khu vực số 6, xã Sơn Cẩm, rồi đưa hòm phiếu vào tận trong buồng giam để người bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu.

Cùng với việc chuẩn bị các bước bầu cử, Trại Tạm giam đã tăng cường tuyên truyền về Luật bầu cử, hướng dẫn cách thức bầu cử, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến bầu cử cho các đối tượng là người bị tạm giữ, tạm giam.

Do đặc thù của Trại Tạm giam là phục vụ cho giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử nên đối tượng bị giam ở các khu giam giữ khác nhau, không thể đưa ra ngoài tập trung để tuyên truyền được. Vì vậy, Trại đã phân công cán bộ quản giáo trực tiếp đến các buồng giam để phổ biến cho người bị tạm giữ, tạm giam hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ tham gia bầu cử. Tuy nhiên trong công tác tuyên truyền cũng gặp phải những khó khăn nhất định.

Thiếu tá Lương Hải Quân- Đội trưởng Đội Quản giáo- Trại Tạm giam, Công an tỉnh Thái Nguyên chia sẽ: Về trình độ nhận thức, văn hóa của các đối tượng bị tạm giữ, tạm giam không đồng đều, muốn tuyên truyền cho họ hiểu, chúng tôi tùy và tính chất, mức độ, thành phần để tuyên truyền, vận động họ sao cho phù hợp. Những đối tượng này vi phạm pháp luật hình sự, khi vào đây thường chối tội không nhận tội, trong tư tưởng của họ không chú trọng ,quan tâm nhiều đến quyền của họ được thực hiện là quyền bầu cử. Tuy nhiên, cán bộ quản giáo đã tăng cường các biện pháp giáo dục, tuyên truyền, hướng dẫn họ, làm sao để họ hiểu đây là cuộc sinh hoạt chính trị lớn của đất nước để họ thực hiện đầy đủ quyền của mình.

Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, tin tưởng rằng, 100% số người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại Tạm giam, Công an tỉnh Thái Nguyên được thực hiện đầy đủ quyền lợi về bầu cử, bầu những người có đủ đức, đủ tài vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước ở Trung ương và địa phương, đồng thời góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Thanh Hải
.
.