Trại giam Xuân Lộc: Mở đường hoàn lương cho những người lầm lỗi

Thứ Bảy, 19/03/2016, 07:21
Được thành lập từ năm 1976 tại xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, cho đến nay, Trại giam Xuân Lộc là một trong những đơn vị thường xuyên quản lý số lượng phạm nhân nhiều nhất trong số các trại giam trên cả nước. 

Trong 40 năm qua, Trại luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, giáo dục, cảm hóa phạm nhân đủ các thành phần từ cướp giật, ma túy cho đến các loại tội phạm kinh tế, xâm phạm an ninh quốc gia… Hầu hết trong số này đều là những phạm nhân có mức án cao, nhiều tiền án, tiền sự và các đối tượng phân hóa không xác định được phương hướng cải tạo, luôn có tư tưởng chống đối được bóc tách từ các trại giam khác chuyển đến.

Ngoài ra còn có nhiều phạm nhân bị nhiễm các bệnh hiểm nghèo như HIV, lao cần được quản lý, giáo dục và chăm sóc y tế đặc biệt. Các phạm nhân thụ án về các tội nghiêm trọng thường chống đối đòi được phòng riêng hoặc được hưởng chế độ đãi ngộ đặc biệt…

Các đại biểu và Ban Chấp hành Đảng bộ Trại giam Xuân Lộc tại Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc cho biết: Quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-BCA-C81 ngày 26-12-2014 của Bộ Công an về việc tăng cường công tác quản lý giam, giữ người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân trong tình hình mới và Chỉ thị số 02/CT-BCA-C41 về tập trung chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân, Trại giam Xuân Lộc đã thường xuyên triển khai công tác huấn luyện cho CBCS để nâng cao các mặt nghiệp vụ như: Công tác quản lý, giáo dục phạm nhân; công tác tuần tra, canh gác, dẫn giải phạm nhân; công tác quản lý hồ sơ, tàng thư, hồ sơ điều tra cơ bản, hồ sơ điều tra xử lý tội phạm, hồ sơ đối tượng truy nã…

Ngoài ra còn liên kết, phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương để rà soát, xác minh và truy bắt các đối tượng truy nã nếu có, đồng thời tạo nên phòng tuyến an ninh vững chắc.

Công tác đảm bảo đúng định lượng về gạo, thực phẩm, rau xanh, đường, muối, nước chấm… cho phạm nhân cũng được đơn vị quan tâm đúng mức. Ngoài chế độ ăn uống theo tiêu chuẩn được quy định, trong năm qua, đơn vị đã trích từ Quỹ sản xuất số tiền trên 970 triệu đồng cải tạo thêm bữa ăn cho phạm nhân và hơn 440 triệu đồng thưởng cho phạm nhân có thành tích cải tạo tốt.

Tổ chức cho 26.898 lượt thăm gặp giữa phạm nhân và người thân. Duy trì cho phạm nhân nghe, xem chương trình thời sự, văn nghệ, thể thao trên đài phát thanh, truyền hình, ký kết phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho phạm nhân giữa Trại giam Xuân Lộc với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra trong năm 2015, đơn vị còn tiến hành công tác sắp xếp buồng giam cho ngăn nắp, thông thoáng, đảm bảo vệ sinh, cấp phát thuốc chữa bệnh cho 245.636 lượt phạm nhân, điều trị tại bệnh xá 420 lượt, chuyển bệnh viện tuyến điều trị 93 lượt, tầm soát bệnh lao cho 4.714 phạm nhân, xét nghiệm HIV cho 208 phạm nhân và hiện đang điều trị đặc biệt cho 440 phạm nhân nhiễm HIV, trong đó có hơn một nửa đã chuyển sang giai đoạn nặng (AIDS).  

Để thực hiện tốt các mặt nghiệp vụ, trong những năm qua, đơn vị cũng thường xuyên quán triệt đến CBCS về việc thực hiện nghiêm Luật Thi hành án dân sự, xây dựng kế hoạch bảo vệ an ninh an toàn trại giam trong tất cả các ngày trong năm và chú trọng những ngày lễ, tết. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót và giáo dục, động viên CBCS nêu cao tinh thần cảnh giác, tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngăn chặn được nhiều vụ phạm nhân cố tình gây rối hoặc chống đối.

Không chỉ một số phạm nhân đang bị giam giữ tìm cách chống đối, một số phạm nhân khi được tha tù còn có những hành động quá khích, cố tình gây rối. Điển hình vào ngày 24-10-2015, khi hoàn tất thủ tục ra trại, một phạm nhân tên Lía đòi được đưa quần áo trại để hắn mang về nhà làm kỷ niệm. Khi cán bộ quản giáo nhẹ nhàng giải thích, Lía không những không nghe mà còn đập đầu vào tường rồi vu cáo rằng bị cán bộ quản giáo tấn công… Phải mất nhiều giờ kiên trì động viên, giải thích, Lía mới dừng lại rồi cúi mặt ra về trong sự hổ thẹn.

Với truyền thống và thành tích đạt được trong 40 năm qua, tập thể CBCS Trại giam Xuân Lộc đã được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Chiến công hạng nhì. Lễ trao tặng sẽ được tiến hành vào sáng 20-3 tại đơn vị.

Đức Cương
.
.