Trại giam Đắk P’lao công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện

Thứ Năm, 16/08/2018, 17:18
Chiều 16-8, Trại giam Đắk P’lao, Bộ Công an (đóng chân trên địa bàn xã Đắk P’lao, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) đã tổ chức công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 14 phạm nhân đang chấp hành án tại đây.

Tham dự buổi công bố quyết định có ông Trần Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND, lãnh đạo TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh cùng đại diện Công an tỉnh Đắk Nông và các cấp ủy chính quyền, đoàn thể huyện Đắk G’long - nơi đơn vị đóng quân, cùng thân nhân gia đình các phạm nhân.

Các đại biểu tham dự tại buổi lễ.

Đọc quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, Thượng tá Nguyễn Quốc Thanh, Phó giám thị trại giam Đắk P’lao cho biết, tha tù trước thời hạn có điều kiện là một biện pháp mới trong thi hành án phạt tù, lần đầu tiên được quy định, bổ sung trong Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đây là chính sách không chỉ bảo đảm tính trừng trị răn đe, giáo dục cải tạo người phạm tội, đấu tranh phòng, chống tội phạm mà còn mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, mở ra cơ hội mới để người phạm tội sớm tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời giảm bớt áp lực, nguồn lực cho công tác quản lý người phạm tội.

Đại tá Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Đắk P’lao trao quyết định cho các phạm nhân được tha tù trước thời hạn tại buổi lễ

Ông Ngô Đức Thọ, Chánh tòa án tỉnh Đắk Nông trao quyết định cho các phạm nhân được tha tù trước thời hạn tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Đắk P’lao cho biết, tha tù trước thời hạn có điều kiện là một trong những chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, là một trong những điểm mới cơ bản của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Qua đây, tạo điều kiện cho phạm nhân có một cơ hội được trở về với cộng đồng sớm hơn nhưng phải chịu sự quản lý, giám sát của chính quyền địa phương nơi cư trú.

Về bản chất pháp lý, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện là người đang chấp hành án, chỉ thay đổi hình thức quản lý từ chấp hành án trong các cơ sở giam giữ sang chấp hành tại cộng đồng xã hội, bên cạnh đó phải thực hiện nghĩa vụ trong thời gian thử thách. Nếu trong thời gian thử thách, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cố ý vi phạm nghĩa vụ hoặc bị xử phạt hành chính 2 lần trở lên thì tòa án có thể hủy bỏ quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người đó và buộc họ phải vào cơ sở giam giữ để chấp hành hình phạt còn lại.

Đại tá Đại tá Nguyễn Xuân Trường phát biểu tại buổi lễ

Đối với các phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt này phải tiếp tục chấp hành nghiêm chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, nghĩa vụ của mình, từ đó tiếp tục lao động, cải tạo thật tốt. 

Niềm vui của các phạm nhân và người nhà tại buổi lễ

"Đối với các phạm nhân chưa được tha tù trong đợt này cần nỗ lực hơn nữa, chấp hành tốt nội quy của trại giam và các quy định của pháp luật, tích cực lao động cải tạo để sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước”, Đại tá Trường chia sẻ.


V.Thành-Ng.Hằng
.
.