Tăng cường công tác đối ngoại CAND trong tình hình mới

Thứ Tư, 16/12/2020, 17:17
Đó là chỉ đạo của Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021 của Cục Đối ngoại, Bộ Công an diễn ra chiều 16/12, tại Hà Nội.

Cục diện thế giới năm 2020 biến chuyển nhanh chóng, rất phức tạp do tác động của đại dịch COVID-19, cuộc cách mạng 4.0, cọ sát chiến lược nước lớn… Quan hệ quốc tế tập trung vào hợp tác phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế.

Thứ trưởng Lê Tấn Tới phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã linh hoạt, chủ động thích ứng với tình hình, công tác xây dựng chỉnh đốn đảng đạt được nhiều thắng lợi quan trọng, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, chính trị ổn định, an ninh, quốc phòng được giữ vững, tăng cường, nhất là chúng ta kiểm soát tốt dịch COVID-19, làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA41) và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nâng cao vị thế, vai trò Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Lê Tấn Tới trao Cờ thi đua của Bộ Công an tặng Phòng Tổng hợp.

Trong đó có công tác đối ngoại và đối ngoại CAND tiếp tục làm tốt vai trò “đi trước mở đường”, tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác song phương và đa phương, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch từ sớm, từ xa để kiến tạo môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, gia tăng lợi ích và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Tấn Tới trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng  Phòng Hợp tác với Trung Quốc và các nước Đông Bắc Á.  

Cục Đối ngoại đã chủ động đổi mới toàn diện, sâu sắc các mặt công tác đối ngoại; chủ trì, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp cụ thể, góp phần quan trọng vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự của đất nước, đồng thời thực hiện tốt chức năng Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo về nhân quyền của Chính phủ.

Thứ trưởng Lê Tấn Tới trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại.  

Với những kết quả đạt được, Cục Đối ngoại đã vinh dự được tặng Cờ Thi đua của Bộ Công an, đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2020; 1 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; 1 tập thể được tặng Cờ Thi đua của Bộ Công an cấp cơ sở...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Tới biểu dương và chúc mừng những thành tích mà CBCS Cục Đối ngoại đã nỗ lực đạt được trong năm 2020.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Công an năm 2021, Thứ trưởng Lê Tấn Tới đề nghị Đảng ủy, lãnh đạo và toàn thể CBCS Cục Đối ngoại tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả các mặt công tác. Tập trung quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lầ thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ Công an Trung ương và Nghị quyết Đại hội lần thứ I Đảng bộ Cục Đối ngoại đề ra nhằm tạo một khí thế mới với quyết tâm cao, hành động quyết liệt, toàn diện ngay từ đầu năm.

Chủ động nghiên cứu đề xuất lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an xây dựng, đàm phán, ký kết các thỏa thuận mới với các quốc gia có lợi ích thiết thực đối với Việt Nam; tham mưu với Đảng, Nhà Nước, Chính phủ phê chuẩn các điều ước, thỏa thuận quốc tế song phương và đa phương, tạo hành lang pháp lý toàn diện cho công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế bảo vệ an ninh, trật tự, phối hợp xử lý các mối đe dọa an ninh phi truyền thống và tăng cường tiềm lực cho lực lượng CAND.

Tăng cường tiếp xúc đối ngoại, nắm tình hình, phân tích, dự báo chiến lược về những động thái, quan điểm, thái độ, chính sách của các nước để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước trong việc hoạch định và thực thi chính sách trong quan hệ với các nước, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh trật tự; chuyển tải thông điệp cấp cao với các nước thông qua các diễn đàn, hội nghị, đối thoại, đàm phán và gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao để tăng cường lòng tin chính trị, tháo gỡ những rào cản trong quan hệ hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Lê Tấn Tới và các đại biểu tham dự Hội Nghị.

Thứ trưởng Lê Tấn Tới cũng đề nghị Cục Đối ngoại tăng cường công tác phố hợp với Đại sứ quán, với đối tác nước ngoài, quan hệ với các đơn vị nghiệp vụ trong CAND, nhấn mạnh rằng các đơn vị trong lực lượng phải có trách nhiệm phối hợp với , giúp đỡ Cục Đối ngoại hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Cục Đối ngoại quan tâm, chú trọng nhiều hơn trong công tác nhân quyền: về tuyên truyền, về đấu tranh phản bác các quan điểm, nội dung sai lệch, thù địch. Chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, giáo dục chính trị tư tưởng; rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân...

Cũng tại Hội nghị, Cục Đối ngoại đã phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2021 và đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Cục Đối ngoại (18/6/1981-18/6/2021) và kêu gọi toàn thể cán bộ chiến sĩ phát huy truyền thống của đơn vị, đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khổng Hà
.
.