Thanh tra CAND đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Thứ Sáu, 26/05/2017, 11:37
Sáng nay, 26-5, Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND (28/5/1967 – 28/5/2017) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất đã diễn ra tại Hà Nội.


Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Lễ Kỷ niệm.

Dự Lễ Kỷ niệm có đồng chí Phan Văn Sáu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; đồng chí Võ Văn Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Bộ trưởng Tô Lâm gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lên Cờ truyền thống của lực lượng Thanh tra CAND
Và trao Bằng Huân chương tặng Thanh tra Bộ Công an

Về phía Bộ Công an có Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an...

Trình bày diễn văn Lễ Kỷ niệm, Trung tướng Nguyễn Văn Lưu, Chánh Thanh tra Bộ Công an cho biết, ngày 28/5/1967, Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Bộ Công an và ngày 28/5 hàng năm được chọn làm Ngày truyền thống của lực lượng Thanh tra CAND. Kể từ khi thành lập đến nay, tổ chức, bộ máy của lực lượng Thanh tra CAND không ngừng được kiện toàn, phát triển thành hệ thống chặt chẽ từ Bộ đến Công an địa phương.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc mà lực lượng Thanh tra CAND đã đạt được trong 50 năm qua.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Thanh tra" tặng các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Công an

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, Thanh tra CAND cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng giúp thủ trưởng Công an cùng cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng, lãng phí. 

Trong tổ chức hoạt động thanh tra phải lấy phòng ngừa là cơ bản, xây là chính; chủ động phát hiện, ngăn chặn những tiêu cực, sai phạm, hạn chế thấp nhất hậu quả có thể xảy ra, giúp cho các đơn vị được thanh tra vững mạnh hơn, giúp cho các lĩnh vực công tác được thanh tra hoạt động hiệu quả hơn.

Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra vững mạnh, làm tốt công tác giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng, lựa chọn những cán bộ bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, “cần, kiệm, liêm, chính”, chí công vô tư, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nắm chắc pháp luật, tinh thông nghiệp vụ để tăng cường cho lực lượng thanh tra.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

“Cán bộ thanh tra phải không ngừng học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, phải là người gương mẫu nhất và đi đầu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức; tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân, của tập thể lên trên hết; xứng đáng với vai trò “thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Đối với các cơ quan thanh tra trong CAND, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu phải luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an, chủ động đổi mới phương pháp, biện pháp nghiệp vụ thanh tra để phù hợp với thực tiễn; đồng thời phối hợp chặt chẽ, phát huy sức mạnh của các lực lượng, các đơn vị chức năng trong và ngoài ngành, sự giúp đỡ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

“Kịp thời phối hợp xử lý các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, không để các thế lực thù địch, tội phạm lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây phức tạp về ANTT. Phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí theo đúng quy định của pháp luật, không có bất kỳ “vùng cấm” nào và phải kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng…”, đồng chí Bộ trưởng chỉ rõ.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Tô Lâm đã gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lên Cờ truyền thống của Thanh tra Bộ Công an. 

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra” của Thanh tra Chính phủ cho Bộ trưởng Tô Lâm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và Thượng tướng Phạm Dũng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đã trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể, cá nhân lực lượng Thanh tra CAND có thành tích xuất sắc.

Trải qua 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, lực lượng Thanh tra CAND đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của ngành, được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, Huân chương cao quý. Riêng Thanh tra Bộ Công an được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Ba; 3 Huân chương Quân công các hạng và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; 14 năm được Bộ Công an và 18 năm được Thanh tra Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; 3 năm được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và Tổng Thanh tra Chính phủ...


Quỳnh Vinh
.
.