Thắm đượm nghĩa tình nơi vùng cao biên giới

Thứ Bảy, 24/10/2020, 19:53
Thực hiện kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại những địa bàn trọng điểm, khu vực vùng cao biên giới, đặc biệt là vào thời điểm các địa phương tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thiết thực chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày Báo CAND phát hành số đầu tiên (1/11/1946 - 1/11/2020), ngày 24/10, Đoàn công tác của Báo CAND do Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Lào Cai.

*Báo CAND trao tặng 30 suất quà cho cán bộ chiến sỹ, Công an viên của huyện Bát Xát nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tham dự buổi làm việc, về phía Báo CAND có Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập; Đại tá Nguyễn Thuý Quỳnh, Phó Tổng Biên tập; các đồng chí Trưởng các Ban chức năng của Báo: Đại tá Nguyễn Tuấn, Trưởng Ban Trị sự; Trung tá Nghiêm Xuân Luận, Trưởng Ban Thư ký toà soạn; Trung tá Phan Đăng Trường, Trưởng Ban Thời sự - Chính trị; Thượng tá Như Bình, Trưởng Ban Chuyên đề; Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng Ban Điện tử... Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo Ban Thời sự - Chính trị, Ban Kinh tế - Pháp luật; bộ phận đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh; các đồng chí là Thư ký toà soạn các ấn phẩm chuyên đề: An ninh thế giới Tuần; Cảnh sát toàn cầu Tháng; Văn nghệ Công an...

Đại tá Phạm Khải phát biểu tại buổi làm việc.

Về phía Công an tỉnh Lào Cai có Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Công an tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tá Phạm Khải bày tỏ vui mừng được gặp lại Đại tá Lưu Hồng Quảng - người bạn "tam đồng" (đồng niên, đồng môn và đồng hương) trên cương vị Giám đốc Công an tỉnh; cảm ơn sự đón tiếp chân tình, nồng hậu mà Ban Giám đốc Công an tỉnh dành cho Đoàn, đồng thời cho biết: Buổi làm việc với Công an tỉnh Lào Cai hôm nay, ngoài ý nghĩa đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị còn là hoạt động mở màn cho đợt sinh hoạt chính trị của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Báo CAND hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày Báo phát hành số đầu tiên.

Đại tá Lưu Hồng Quảng phát biểu tại buổi làm việc.

Giới thiệu những nét cơ bản về quá trình hình thành, phát triển của đơn vị trong 74 năm qua, từ việc ra đời của Báo Công an mới đến Báo CAND ngày nay, Đại tá, Tổng Biên tập Phạm Khải thông tin thêm tới các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai: Theo Quyết định số 362 ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Báo CAND (cùng với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân) được xác định là một trong 6 cơ quan truyền thông chủ lực, đa phương tiện của quốc gia. 

Đồng thời, cũng theo quyết định này, Báo của Công an 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ trở thành ấn phẩm của Báo CAND trong năm 2020. "Đây là vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề. 

Hiện Đảng uỷ, Ban Biên tập Báo đang nỗ lực hết mình để triển khai các quyết định trên, sao cho việc quy hoạch báo chí thực sự phát huy được hiệu quả trong cuộc sống", đồng chí Tổng Biên tập nhấn mạnh.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Khẳng định Báo CAND là một đơn vị báo chí tin cậy không chỉ của lực lượng báo chí CAND mà còn của cả hệ thống báo chí cách mạng cả nước, Đại tá Phạm Khải chia sẻ: Ngoài công tác chuyên môn, nhiều năm qua, Báo CAND còn thực hiện rất tốt công tác xã hội - từ thiện. Chỉ tính riêng trong 2 tuần vừa qua, Báo đã vận động quyên góp được hơn 3 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Đã có một phần tiền trong số đó được chuyển tới gia đình CBCS Công an hy sinh khi đi cứu dân trong bão lũ. Vì lẽ đó, trong buổi làm việc này, ngoài chuyện bàn thảo các phương thức đổi mới, đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị, 

Đại tá Phạm Khải mong muốn Công an tỉnh Lào Cai còn là cầu nối giữa Báo với các trường hợp CBCS có nhiều thành tích trong phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc nhưng hiện hoàn cảnh cuộc sống còn nhiều khó khăn, để rồi thông qua đó, Báo được gửi gắm những phần quà của các nhà tài trợ, góp phần động viên CBCS yên tâm công tác, tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai, Đại tá Lưu Hồng Quảng bày tỏ phấn khởi được đón Đoàn công tác của Báo CAND đến thăm và làm việc; khẳng định chuyến công tác của Đoàn đúng vào dịp Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai vừa tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là một việc làm rất có ý nghĩa.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm 2020, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt trong thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT). Dù gặp khó khăn do dịch COVID-19 song Công an tỉnh Lào Cai đã có những giải pháp hết sức tích cực trong đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến an ninh biên giới, xuất cảnh trái phép; bắt, xử lý hàng chục vụ phạm tội về ma túy; phối hợp với Công an Trung Quốc bắt giữ 21 đối tượng truy nã; giải cứu cháu bé bị bắt cóc 5 ngày trước thềm đại hội Đảng...

Đoàn công tác của Báo CAND trao tặng Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai bức tranh lưu niệm.

Làm tốt công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; là một trong 10 địa phương tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của cả nước; đã bố trí 100% đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đảm bảo mỗi xã có 5 cán bộ theo chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng...

Đại tá Lưu Hồng Quảng cho biết, được sự quan tâm thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo CAND, Lào Cai đã trở thành nơi khơi nguồn cảm hứng cho các nhà báo tuyên truyền, phản ánh sinh động về những kết quả, thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm ANTT của lực lượng Công an tỉnh Lào Cai. 

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh mong muốn, sau buổi làm việc, sự phối hợp giữa hai đơn vị sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn để thông tin đảm bảo nhanh chóng, kịp thời đến với dư luận xã hội và quần chúng nhân dân...

Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND; Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai với các đại biểu tại buổi làm việc.

Theo Thượng tá Trịnh Xuân Chiến, Trưởng phòng Công tác đảng và công tác chính trị, thời gian qua, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Báo CAND, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, kịp thời ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích của CBCS Công an tỉnh. Qua đó tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Công an tỉnh với các ban, ngành Trung ương và địa phương, làm cho Nhân dân ngày càng hiểu, tin yêu và giúp đỡ lực lượng Công an nhiều hơn; góp phần tạo sự đồng thuận của Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị- xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND.

Trong không khí cởi mở, thân tình, Thượng tá Phạm Minh Đức, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã thông tin về một số chiến công trong đấu tranh phòng chống tội phạm thời gian gần đây và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đơn vị luôn nhận được sự quan tâm tuyên truyền của Báo CAND. 

"Đặc biệt, Báo đã cử phóng viên phụ trách địa bàn thường xuyên bám sát, phản ánh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như kịp thời tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm có yếu tố nước ngoài...", Thượng tá Phạm Minh Đức chia sẻ. Đồng thời, đồng chí mong muốn thời gian tới, các phóng viên của Báo CAND sẽ tiếp tục quan tâm, phối hợp phản ánh thực tế công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Đại tá Phạm Khải phát biểu tại buổi lễ.

Bày tỏ vui mừng được tham gia buổi làm việc với Công an tỉnh Lào Cai, Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng Ban Điện tử Báo CAND đánh giá, trong những năm qua, Thiếu tá Hoàng Thị Xuân Mai, phóng viên Báo CAND phụ trách địa bàn tỉnh Lào Cai luôn bám sát, kịp thời thông tin nhiều mặt đời sống xã hội, đặc biệt là những hoạt động, chiến công của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT. Cùng với đó, các cộng tác viên là cán bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị của Công an tỉnh có sự cộng tác chặt chẽ với Báo CAND. 

Cho rằng đây chính là những phóng viên nhanh nhạy, nhiệt tình, cung cấp nguồn tin ban đầu hoặc viết nhiều tin, bài phản ánh hoạt động, chiến công của lực lượng Công an cơ sở, Thượng tá Trần Duy Hiển mong rằng, mối quan hệ phối hợp giữa Báo CAND và Công an tỉnh Lào Cai ngày càng hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị.

Theo Trung tá Nguyễn Thế Hùng, Phó trưởng Ban Chuyên đề Báo CAND, ở Công an tỉnh Lào Cai có những CBCS viết tốt mảng văn hóa văn nghệ và thường xuyên cộng tác với Báo CAND; do vậy, đồng chí mong muốn Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để số cán bộ này có thể đi tác nghiệp nhiều ở cơ sở; qua đó xây dựng một đội ngũ cộng tác viên của Báo trên địa bàn...

Đại tá Phạm Khải và Đại tá Lưu Hồng Quảng tặng quà cho các CBCS.

* Rời TP Lào Cai, Đoàn công tác của Báo CAND đã đến Công an huyện Bát Xát trao tặng 30 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các CBCS, Công an viên của huyện nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm ANTT trên địa bàn vùng biên. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Phạm Khải cho biết, ngoài công tác chuyên môn, Báo CAND luôn chú trọng đồng hành cùng các nhà hảo tâm đến các vùng miền xa xôi, nơi đồng bào gặp khó khăn, thiệt hại do thiên tai để thăm hỏi, tặng quà. Trong 20 năm trở lại đây, số tiền xã hội từ thiện mà Báo CAND huy động lên tới hàng trăm tỷ đồng. Riêng đợt ủng hộ đồng bào miền Trung thiệt hại trong mưa lũ vừa qua, Báo CAND đã vận động được hơn 3 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Báo CAND trao tặng 30 suất quà cho các CBCS, Công an viên của huyện Bát Xát nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đại tá Phạm Khải thông tin, trong dịp xảy ra dịch bệnh COVID-19, Báo CAND đã vận động, trao tặng những CBCS trên tuyến đầu chống dịch số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đến nay, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam cơ bản đã được ngăn chặn. Để có được kết quả như vậy là nỗ lực âm thầm, ngày đêm, không ngừng nghỉ của lực lượng CAND, trong đó có CBCS Công an tỉnh Lào Cai. 

"Nhiều đồng chí CBCS "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", hoàn cảnh rất khó khăn. Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng là tình cảm, tấm lòng, sự quan tâm của Báo CAND đối với các CBCS, góp phần động viên tinh thần, tạo điểm tựa giúp các CBCS tiếp tục phát huy năng lực của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", Đại tá Phạm Khải nhấn mạnh.

Đoàn công tác tham quan Cột cờ Lũng Pô.

Theo Thượng tá Doãn Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Bát Xát, Bát Xát là địa bàn gồm 20 xã, 1 thị trấn với trên 80km đường biên. Thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19, CBCS Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng phòng ngừa xuất nhập cảnh trái phép, nỗ lực thực hiện các công tác phòng, chống dịch. Đây là địa bàn có đường biên dài, địa hành hiểm trở, lối mòn, lối mở nhiều nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong CBCS khá cao... 

Xúc động nhận được những phần quà của Báo CAND, Thượng tá Doãn Thanh Sơn trân trọng gửi lời cảm ơn Đại tá Phạm Khải và Đoàn công tác; khẳng định Công an huyện Bát Xát sẽ tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công an tỉnh Lào Cai; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND; Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Vương Chinh Quốc trao thường gần 100 triệu đồng cho các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai.

* Nhân dịp này, Đoàn công tác của Báo CAND đã đến tham quan Cột cờ Lũng Pô - nơi con sông Hồng chảy vào Đất Việt. Đây là công trình do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lào Cai đầu tư xây dựng vào năm 2016 nhằm tưởng nhớ những chiến công thầm lặng, sự hy sinh của những người lính biên phòng kiên trung đã chiến đấu và ngã xuống để bảo vệ đường biên, mốc giới của Tổ quốc.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự buổi lễ.

Đứng trước công trình có ý nghĩa đánh dấu, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc nơi biên ải, mỗi CBCS Báo CAND tự thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc lưu giữ và lan tỏa những trang sử vẻ vang của dân tộc, nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống "uống nước nhớ nguồn", ghi ơn những người lính đã ngã xuống cho đất nước được độc lập, tự do. Từ đó nỗ lực trau dồi bản lĩnh, kiến thức và nghiệp vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND anh hùng, xung kích, tình nguyện góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Trao thưởng gần 100 triệu đồng cho các đơn vị của Công an tỉnh Lào Cai lập thành tích xuất sắc

Chiều cùng ngày, Báo CAND đã phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Công an tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ trao thưởng đột xuất các đơn vị: Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai và Công an thị xã Sa Pa đã có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá các chuyên án.

Tại buổi lễ, đại diện Công an tỉnh Lào Cai đã báo cáo kết quả nội dung hai chuyên án đặc biệt nghiêm trọng mà Công an tỉnh Lào Cai vừa khám phá. Đó là chuyên án phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam, qua Điện Biên mang sang Lào Cai tiêu thụ; bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 6 bánh heroin và hơn 80 triệu đồng và chuyên án bắt đối tượng Lý Láo Lủ (SN 1995, trú thôn Lếch Dao, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa) có hành vi giết người, hiếp dâm tại địa bàn thị xã Sa Pa.

Tại lễ trao thưởng, thay mặt Đoàn công tác của Báo CAND, Đại tá Phạm Khải đã chúc mừng chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an tỉnh Lào Cai nói chung, của Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Công an thị xã Sa Pa nói riêng. Nhằm động viên CBCS các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Lào Cai tham gia phá án, đồng chí Tổng Biên tập Báo CAND quyết định khen thưởng mỗi đơn vị 10 triệu đồng, đánh giá cao việc triệt phá thành công các chuyên án đã góp phần đảm bảo ANTT địa bàn tỉnh Lào Cai, một địa danh du lịch nổi tiếng của cả nước.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Đại tá Lưu Hồng Quảng đã trao số tiền 30 triệu đồng, biểu dương và ghi nhận những thành tích, chiến công của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Lào Cai, khẳng định một trong những điểm nhấn quan trọng giúp các CBCS phá án thành công là sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tiếp cận điều tra vụ án ban đầu rất kịp thời của Ban Giám đốc Công an tỉnh. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng đấu tranh chuyên án, huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và đơn vị phối hợp, triển khai các biện pháp nghiệp vụ phá án nhanh...

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Vương Chinh Quốc gửi lời cảm ơn đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và các phòng ban thuộc Công an tỉnh, Công an thị xã thời gian qua đã quan tâm đến công tác bảo vệ ANTT, bảo đảm sự bình yên trên địa bàn thị xã, gần đây nhất là hai chuyên án được khen thưởng hôm nay. Trao thưởng số tiền 30 triệu đồng cho các đơn vị, đồng chí Vương Chinh Quốc bày tỏ mong muốn Báo CAND, một tờ báo uy tín của lực lượng CAND, ngoài việc tuyên truyền công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn sẽ tiếp tục có các hoạt động truyền thông để người dân trong và ngoài nước biết đến Sa Pa - một điểm đến bình yên, xanh, sạch, đẹp hấp dẫn du khách...

Cũng trong dịp này, Báo CAND gửi tặng Thượng uý Nguyễn Văn Hiếu và công an viên Trần Quốc Mạnh, mỗi đồng chí 5 triệu đồng. Đây là hai đồng chí bị thương nặng trong vụ vây bắt đối tượng vận chuyển ma tuý ngày 27/9, tại xã Cam Đường, TP Lào Cai.


Xuân Mai - Quỳnh Vinh - Xuân Trường - Chiến Thắng
.
.