Tập huấn kỹ năng thoát hiểm và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh THPT

Thứ Năm, 04/07/2019, 16:39
Ngày 04-7, tại trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP Hồ Chí Minh) diễn ra chương trình tập huấn trang bị kỹ năng và diễn tập thoát hiểm, cứu nạn cứu hộ khi gặp sự cố hoả hoạn cho 500 chiến sĩ Hoa Phượng Đỏ, Đoàn viên thanh niên, học sinh THPT trên địa bàn quận 6.


Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM, Quận Đoàn quận 6 và Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 6 phối hợp tổ chức.

Chương trình tập huấn được thực hiện với 3 nội dung gồm: Tập huấn lý thuyết về kỹ năng thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi gặp hoả hoạn và kỹ năng sơ cấp cứu. Kỹ năng này do cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ  Công an TP Hồ Chí Minh hướng dẫn nhằm trang bị cho học sinh THPT những kiến thức cơ bản về PCCC; cách sử dụng những phương tiện PCCC tại trường học; kiến thức về kỹ năng thoát hiểm; thực hành cá nhân về kỹ thuật ứng cứu; phương pháp cứu hộ khi gặp người bị nạn trong hoả hoạn.

Cán bộ Cảnh sát PCCC Công an TP Hồ Chí Minh hướng dẫn cách cứu nạn cứu hộ

Nội dung thứ hai là trải nghiệm các hoạt động trang bị kỹ năng thoát hiểm. Ở nội dung này, các chiến sĩ Hoa Phượng Đỏ, Đoàn viên thanh niên và các học sinh đã tham gia tập huấn lý thuyết, sẽ lần lượt tham gia các nội dung của chương trình như ném phao tròn cứu sinh, kỹ thuật cứu người bằng tay không; kỹ thuật leo thang dây thoát hiểm; kỹ thuật thoát hiểm bằng ròng rọc thả chậm và nhảy nệm hơi thoát hiểm. 

Chương trình diễn tập còn giúp nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho lực lượng PCCC tại chỗ cũng như công tác PCCC tại các trường THPT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong việc chủ động tổ chức cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy hiệu quả khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Nội dung thứ ba là chương trình diễn tập phương án thoát hiểm và cứu nạn, cứu hộ. Giả định tình huống 500 học sinh đang học tại các lớp của một trường học thì có sự cố hỏa hoạn, các bạn phát hiện và truyền tin, xử lý tin, ứng phó với tình huống và thoát hiểm.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động trọng điểm trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng thoát hiểm và an toàn trong cuộc sống, xây dựng lối sống văn minh, hiện đại đối với học sinh toàn thành trong chiến dịch Hoa Phượng Đỏ năm 2019. 

Chương trình thực hiện 20 chuyên đề kỹ năng tại các quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, chuyên đề được thiết kế phù hợp với đối tượng học sinh THPT như: làm chủ thời gian, tâm lý học đường, ứng xử tuổi teen, văn hoá ứng xử trên mạng xã hội, an toàn thoát hiểm trong cuộc sống hiện đại.

Cán bộ Công an TP Hồ Chí Minh hướng dẫn cách cứu nạn cứu hộ tại buổi tập huấn

Theo anh Lê Nguyễn Nam, Trưởng phòng Sự kiện và Kỹ năng thuộc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh, hoạt động nhằm tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, đảm bảo tính an toàn và có ý nghĩa giáo dục đối với các chiến sĩ Hoa Phượng Đỏ, đoàn viên thanh niên, học sinh THPT; nâng cao ý thức cho thanh niên, học sinh  về công tác an toàn PCCC; nắm vững các bước xử lý cơ bản khi có hỏa hoạn xảy ra; sử dụng thành thạo, có hiệu quả các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy khi mới phát sinh; kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố xảy ra tại các công trình cao ốc như trường học, nơi ở; xử lý được những tình huống khẩn cấp xảy ra trong cuộc sống, kỹ năng cứu hộ khi gặp người bị nạn.


Nhân Sơn
.
.