Tập huấn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự

Thứ Sáu, 01/12/2017, 16:56
Ngày 1-12, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát tổ chức Hội nghị tập huấn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV (ngày 20-6-2017), ban hành Nghị quyết số 41/2017/QH14 về việc thi hành Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14 và về hiệu lực thi hành của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật Tổ chứ Cơ quan điều tra hình sự năm 2015, Luật Thi hành tạm giữ tạm giam năm 2015. Theo đó, các Bộ luật, Luật nêu trên sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để lực lượng Cảnh sát điều tra trong CAND thực hiện chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; trực tiếp tổ chức công tác điều tra, xử lý tội phạm góp phần quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân đã được quy định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhấn mạnh, mục đích của Hội nghị là phổ biến, quán triệt chuyên sâu những nội dung mới của Nghị quyết số 41/2017/QH14 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13; đồng thời trao đổi, giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực hiện để cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của luật này; hiểu đúng, áp dụng thống nhất những quy định mới trong quá trình điều tra, xử lý tội phạm. Qua đó, chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả nhằm kiềm chế tình trạng tội phạm.

Đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, thời gian tới công tác trọng tâm là tổ chức triển khai thi hành các Bộ luật, luật mới được thông qua trong đó có Bộ luật Hình sự năm 2015 đến toàn bộ lực lượng làm công tác điều tra, xử lý tội phạm và chủ độngtham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các đạo luật này bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, lên danh mục văn bản cần đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ theo thẩm quyền.

Thiếu tướng Phạm Văn Các yêu cầu, cán bộ, chiến sỹ dành nhiều thời gian để nghiên cứu, trao đổi các vướng mắc phát sinh trong việc áp dụng các quy định mới để các đồng chí báo cáo viên giải đáp, tháo gỡ, vận dụng trên thực tế.

Tại Hội nghị, Trung tướng GS.TS Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách thủ tục Hành chính, Tư pháp đã báo cáo những nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13.

 Hội nghị tập huấn được chia làm 2 đợt (ngày 1 và 4-12).


Minh Hiền
.
.