Kinh nghiệm vận động nhân dân giao nộp VK- VLN của Công an tỉnh Quảng Ninh

Chủ Nhật, 13/12/2015, 08:48
Việc vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ (VK-VLN), công cụ hỗ trợ, không sử dụng pháo, đốt thả “đèn trời” nhằm tăng cường vai trò và hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, góp phần đảm bảo tốt ANTT. 

Trời vừa sáng, ông Ngọc Văn Nghị ở thôn 5, xã Quảng La, huyện Hoành Bồ đã tự nguyện mang khẩu súng kíp mà ông dùng để săn bắn nhiều năm nay đến giao nộp cho Tổ công tác liên xã miền Tây của Công an huyện. Không những thế, ông còn tích cực vận động một số người thân, hàng xóm của mình mang súng tự chế đến nộp cho cơ quan chức năng.

Từ khi được cán bộ Công an tuyên truyền, bản thân ông nhận thức được sự nguy hiểm khi giữ súng trong nhà. Ông Nghị cho biết: “Cái này nó mất an toàn. Thứ nhất là xảy ra tai nạn, thứ hai là không phải những lúc săn bắn mà có khi thù tức cũng dùng vũ khí này để thanh toán lẫn nhau, nên tôi thấy rõ tác hại của nó và vận động bà con giao nộp để cho Công an huyện tiêu hủy số súng trên”.

Để thay đổi nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc sử dụng súng tự chế là việc khó. Không chỉ trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền quy định của Nhà nước về cấm tàng trữ, sử dụng súng, Công an xã Quảng La còn chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai hiệu quả việc vận động nhân dân không đốt pháo, thả đèn trời. 

Ông Đặng Văn Hài, Phó trưởng Công an xã Quảng La, Hoành Bồ nhận định: “Trên địa bàn đã từng xảy ra những vụ tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng từ việc tàng trữ những vũ khí tự chế, từ đó người dân đã nhận thức được không nên sử dụng, tàng trữ những khẩu súng tự chế do mình chế tác ra và tự giác giao nộp cho Công an xã”.

Thành phố Uông Bí cũng là một trong những đơn vị đạt được nhiều kết quả trong việc thu hồi VK-VLN. Trong năm qua, lực lượng Công an nơi đây đã vận động thu giữ 18 khẩu súng tự chế, 102 súng săn, 2 khẩu súng quân dụng, 4 khẩu súng côn Trung Quốc cùng nhiều vật liệu nổ, đạn và dao, kiếm các loại. Điển hình, đêm 8-11-2015, qua công tác tuần tra, Công an phường Nam Khê đã bắt giữ một đối tượng đang mang 10 bình xịt hơi cay và một số công cụ hỗ trợ khác đi tiêu thụ. 

Số vũ khí, vật liệu nổ được Công an tỉnh Quảng Ninh thu hồi.

Nói về kết quả này, Đại úy Nguyễn Văn Thứ, Trưởng Công an phường Nam Khê, cho biết: “Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng 2 văn bản triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, trường học và các khu dân cư trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền cho cán bộ nhân viên và các tầng lớp nhân dân về tiếp tục quản lý tốt công tác thu hồi VK-VLN, công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời”.

Theo Đại tá Đỗ Thành Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ninh thì lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã rà soát, lên danh sách tất cả các đối tượng có dấu hiệu và có hành vi, biểu hiện quan hệ với các loại tội phạm cũng như là tàng trữ, sử dụng, buôn bán các loại VK-VLN và pháo các loại cũng như là thả đèn trời. 

Cùng với đó, Công an Quảng Ninh còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông, tuần tra vũ trang, kết hợp với đấu tranh triệt phá các ổ nhóm tội phạm có biểu hiện mua bán, tàng trữ, sử dụng VK-VLN, công cụ hỗ trợ để gây án, nhất là từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Từ khi triển khai thực hiện Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi trên 1.214 khẩu súng các loại, trong đó có 89 khẩu súng quân dụng, 34.296,5 kg thuốc nổ, 23.736 kíp nổ, 135 quả mìn, lựu đạn, 12.715 viên đạn và 2.519 vũ khí thô sơ. Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 195 vụ, 359 đối tượng liên quan đến vũ khí vật liệu nổ, khởi tố 94 vụ, 104 bị can, thu giữ 956 khẩu súng các loại.

Nguyễn Khánh
.
.