Phòng chống "tham nhũng vặt" trong CSGT, chấn chỉnh tác phong, văn hóa ứng xử khi làm nhiệm vụ

Thứ Ba, 04/12/2018, 16:40
Là chỉ đạo của Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 3-4-2015 (Chỉ thị 02) của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của lực lượng CAND trong tình hình mới được tổ chức trực tuyến ngày 4-12.


Đến dự có các đồng chí Lê Quang Vĩnh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Công an các đơn vị, địa phương.

Báo cáo tóm tắt kết quả 3 năm thực hiện chỉ thị số 02/CT-BCA do Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) trình bày nêu rõ Chỉ thị số 02 đã được ban hành rất kịp thời, chỉ đạo toàn diện, đầy đủ công tác bảo đảm TTATGT, góp phần xây dựng lực lượng CAND nói chung và CSGT nói riêng, đã đề ra các giải pháp giải quyết đúng và trúng nhiều vấn đề trong công tác bảo đảm TTATGT, thể hiện việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong lực lượng CAND. 

Thực hiện Chỉ thị, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông trong những năm qua, giảm cả 3 tiêu chí. Tình trạng xe ô tô chở hàng quá trọng tải trên đường bộ (đặc biệt trên các tuyến quốc lộ) cơ bản đã được ngăn chặn và đẩy lùi (đã giảm trên 92%, đặc biệt là số xe vi phạm chở hàng quá trọng tải đường dài, mức quá trọng tải trên 100% hầu như không còn).

Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép gây mất TTATGT và TTXH trên đường thủy nội địa đã được ngăn chặn quyết liệt, không còn tình trạng ngang nhiên, công khai.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Công an nhiều địa phương phát huy được vai trò nòng cốt, xung kích, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố huy động các sở, ban, ngành (ngoài lực lượng Công an và ngành Giao thông vận tải), các tổ chức xã hội tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

Hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về TTATGT của lực lượng Công an nhân dân bước đầu được đổi mới về phương thức hoạt động, sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào việc giám sát hoạt động giao thông và phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh...

Công tác xây dựng và duy trì hoạt động của các phong trào “toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu, đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Công an các đơn vị, địa phương đã nâng cao chất lượng, biện pháp siết chặt công tác đăng ký, quản lý xe, hiện đại hoá hoạt động đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thực hiện đồng bộ quản lý, cấp biển số phương tiện trên hệ thống mạng internet thống nhất đến cấp huyện trong phạm vi toàn quốc vừa tạo thuận lợi hơn cho nhân dân, vừa bảo đảm yêu cầu nghiệp vụ, hạn chế thấp nhất tiêu cực trong đăng ký xe.         

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương nêu rõ những gì đã làm được, chưa làm được, chỉ rõ những vướng mắc, tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị 02, trên cơ sở đó, thảo luận, kiến nghị các giải pháp để đảm bảo ATGT; phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới...

Một trong những tham luận gây được chú ý của Hội nghị đó là  tham luận của Công an Nghệ An về phát huyvai trò người đứng đầu trong đôn đốc thực hiện giải pháp đảm bảo ATGT, chỉ đạo toàn diện các giải giải pháp xây dựng “5 hơn”, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong xã hội. Bên cạnh đó, Công an Nghệ An còn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho lực lượng CSGT; xây dựng bộ tài liệu phương án xử lý gồm 25 tình huống, trong đó có 10 tình huống do Công an Nghệ An sáng tạo như cách xử lý khi có chống người thi hành công vụ, gây rối...sau đó tổ chức tập huấn tình huống cả trên thực tế  và qua video giúp cán bộ nắm bắt dễ dàng.

Đồng chí Khuất Việt Hùng đề nghị cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa, bảo vệ lực lượng Công an, nhất là CSGT khi thi hành công vụ, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật. Đặc biệt, cần có tính chất cưỡng chế pháp luật, xử lý nghiêm các vi phạm trong ATGT mới đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật...

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu dự Hội nghị

Bộ trưởng Tô Lâm thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an cảm ơn các Bộ, ban ngành, địa phương và nhân dân đã giúp đỡ lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ và biểu dương những nỗ lực và thành tích của Công an các đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng CSGT trong công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Tô Lâm nhắc một số tồn tại, hạn chế về tình hình đảm bảo TTATGT trong thời gian vừa qua như việc giảm tai nạn chưa vững chắc, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn còn cao; hệ thống pháp luật mặc dù đã được hoàn thiện nhưng nhiều vấn đề cần sửa đổi, bổ sung còn chậm, chưa kịp thời, chưa sát với thực tiễn gây khó khăn cho CBCS trong khi thi hành nhiệm vụ; việc ứng dụng CNTT đảm bảo ATGT còn hạn chế, chưa đồng bộ...; đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm cần quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới, trong đó nêu rõ,Đảng, Nhà nước chọn phát triển hạ tầng (trong đó có hạ tầng giao thông) để phát triển kinh tế, khai thông huyết mạch quốc gia. Hạ tầng giao thông gắn với trật tự an toàn giao thông, nếu không giải quyết tốt thì trở thành lực cản, hạn chế. 

Chính vì vậy, lực lượng Công an, đặc biệt là CSGT phải là nòng cốt  trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, làm cho người dân nhận thức được việc chấp hành đúng các quy định về TTATGT.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, thực hiện Luật CAND (sửa đổi), Bộ đang đang triển khai thực hiện công an chính quy ở xã. Chính vì vậy, phải biên soạn những tài liệu quy định lực lượng Công an phường xã tham gia công tác đảm bảo ATGT; đồng thời yêu cầu lực lượng CSGT phải đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, ngoại ngữ trong đảm bảo ATGT. Nơi nào được trang bị hệ thống camera giám sát phải sử dụng để giám sát, ghi hình, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT, tạo sự công khai, minh bạch trong hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm...

Tập trung tham mưu, đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành Luật Bảo đảm TTATGT, các Nghị định quy định về công tác bảo đảm TTATGT thuộc chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND. Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn giao thông có đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự. Tăng cường sự phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm TTATGT; thường xuyên trao đổi thông tin để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng lưu ý việc xây dựng lực lượng CAND gương mẫu, đi đầu trong chấp hành Luật Giao thông và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Yêu cầu Cục CSGT và CSGT các địa phươngrà soát toàn bộ CBCS, thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng này,xử lí nghiêm nơi xảy ra vi phạm. “Tăng cường phòng chống tham nhũng vặt trong CSGT, chấn chỉnh tư thế tác phong, văn hoá ứng xử, nhất là trong công tác TTKS, quản lý, đăng ký phương tiện...kiên quyết không bố trí CBCS không đúng tư thế, tác phong làm nhiệm vụ; kiên quyết đưa ra khỏi lực lượng những cán bộ vi phạm đồng thời xử lí trách nhiệm liên đới của cán bộ chỉ huy nếu cán bộ vi phạm” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng các phương án xử lý các điểm đen trên cả đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, xử lí nghiêm lấn chiếm hành lang ATGT

Đồng chí Bộ trưởng đề nghị, sau Hội nghị lực lượng CSGT tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Điện của Bộ về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán 2019, đảm bảo cho nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn, bình yên; trước mắt là đảm bảo an toàn cho trận đá bóng vào ngày 6-12 tới đây, không để đua xe trái phép, mất TTCC, TTATGT; bảo đảm cho người dân thể hiện lòng yêu nước trong hoà bình, trật tự.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã Công bố quyết định khen thưởng đối với 37 tập thể, 87 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 02 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Phương Thuỷ
.
.