Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy

Thứ Năm, 31/01/2019, 10:20
Sáng 30-1, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, tiếp tục chỉ đạo các lực lượng CSGT, 911 tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông.


Đối với tài xế xe khách sử dụng rượu bia, ma túy khi điều khiển phương tiện, cương quyết xử lý nghiêm khắc để ngăn chặn những tai nạn thảm khốc có thể xảy ra, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của hành khách. 

Sau một tháng đi vào hoạt động, lực lượng 911, Công an TP Đà Nẵng đã góp phần quan trọng làm chuyển biến ANTT, ATGT trên địa bàn, góp phần ngăn ngừa, răn đe các loại tội phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Các tổ công tác thuộc lực lượng này đã liên tục tuần tra, chốt chặn, đặc biệt kiểm soát tại 30 vị trí và 12 khu vực là các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp và tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Qua kiểm tra gần 1.600 trường hợp nghi vấn, lực lượng 911 đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về ANTT, ATGT...

Lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp các phòng nghiệp vụ kiểm tra, xử lý tài xế ôtô vi phạm về nồng độ cồn và chất kích thích.

Cùng với lực lượng 911, trong hơn 1 tuần qua, lực lượng CSGT của Bộ Công an đóng tại Đà Nẵng và Phòng CSGT, Công an TP cũng đã phối hợp với Công an các địa phương tổ chức kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với tài xế ôtô theo chỉ đạo và kế hoạch của Cục CSGT. 

Nhờ công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm tra được thực hiện sâu rộng trên toàn quốc nên hầu hết giới tài xế đã biết tự giác tuân thủ, chấp hành các quy định về ANTG. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vi phạm, có trường hợp chống đối, không hợp tác với lực lượng kiểm tra. 

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cho biết, lúc 12h15 ngày 26-1, trên tuyến QL1A đoạn qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, lực lượng CSGT dừng và kiểm tra xe ôtô đầu kéo do Nguyễn Xuân Thoại (27 tuổi, trú Diên Khánh, Khánh Hòa) điều khiển, phát hiện trên cabin xe có 1 dao bầu, 2 gậy ba trắc, 1 bình nhựa nghi để sử dụng ma túy. Kết quả test nhanh ma túy cho thấy phụ xe là Phan Văn Ngọc (trú huyện Thăng Bình, Quảng Nam) dương tính với ma túy đá. 

Ngọc khai trước đó ít ngày có sử dụng ma túy đá cùng một lái xe container khác tại Tiền Giang. Phương tiện do tài xế này điều khiển không có phù hiệu, không có giấy chứng nhận đăng ký, không có chứng nhận kiểm định, bằng lái xe của tài xế Thoại cũng đang bị tạm giữ tại Công an tỉnh Thanh Hóa do vi phạm TTATGT. Với vi phạm trên, lực lượng CSGT đã quyết định tạm giữ phương tiện, bàn giao phụ xe Phan Văn Ngọc cho Công an huyện Hòa Vang tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. 

Vào chiều 28-1, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lực lượng Cục CSGT đóng tại Đà Nẵng và Công an huyện Hòa Vang cũng phát hiện tài xế Trương Khánh Hùng (48 tuổi, trú huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển ôtô và có sử dụng chất ma túy là heroin. Khi Hùng có thái độ chống đối, Công an huyện Hòa Vang đưa đối tượng đến bệnh viện xét nghiệm máu để có kết quả khẳng định việc sử dụng ma túy và lập biên bản xử lý theo quy định phát luật. 

Ngoài việc phối hợp với Công an các quận, huyện ra quân kiểm tra ma túy với tài xế xe chạy qua địa bàn, Công an TP Đà Nẵng cũng trang bị các que test nhanh ma túy cho các trạm CSGT các cửa ô để chủ động kiểm tra ma túy đối với tài xế ôtô, rút ngắn thời gian chờ đợi của người điều khiển phương tiện. 

Ngoài ra, qua tuần tra, Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp còn phát hiện một số ôtô khách tuyến Đà Nẵng-Huế đang cho xe chạy nhưng mở cửa xe để rà bắt khách dọc đường Tôn Đức Thắng. Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) xử lý nhiều xe khách vi phạm, tài xế lái xe có nồng độ cồn, chở quá người quy định, chở hàng hóa trong khoang chở khách. 

Điển hình, chiều 22-1, trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn dừng và kiểm tra xe khách do Phạm Ngọc Nhượng điều khiển, phát hiện hơi thở lái xe có nồng độ cồn và xe chở quá 11 người so với quy định nên yêu cầu chuyển khách sang xe khác; lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 2 tháng…

Cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, từ ngày 24-1 đến nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh phối hợp các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn và chất kích thích, nhằm giảm thiểu tối đa TNGT, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi đường. Các lực lượng đã lập chốt kiểm tra nhiều xe khách, xe tải lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A qua TP Đông Hà và một số địa điểm khác trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy các lái xe cơ bản chấp hành tốt các qui định về TTATGT.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, chiều tối 29-1, Cục CSGT quản lý tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phối hợp Công an huyện Tư Nghĩa trong lúc làm nhiệm vụ trện đoạn cao tốc Km 131, đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuộc xã Nghĩa Kỳ, đã kiểm tra xe khách BKS 37B - 01856, do Vũ Văn K. (36 tuổi, ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) điều khiển, chạy từ TP Hồ Chí Minh về Nghệ An. Qua 3 lần kiểm tra test đều xác định, tài xế K. dương tính với chất ma túy. Hiện Công an huyện Tư Nghĩa phối hợp đơn vị chức năng tiếp tục điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Sáng 30-1, Công an TP Huế cũng tổ chức ra quân đảm bảo TTATGT Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế cho biết, lực lượng Công an TP Huế sẽ tập trung phương tiện kỹ thuật, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, xử lý các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cao như phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia, không làm chủ tốc độ, vượt đèn đỏ; ra quân lập lại trật tự đô thị tại các tuyến đường trọng điểm và tăng cường truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân. Hoạt động này nhằm đảm bảo TTATGT, phấn đấu giảm số vụ TNGT đường bộ trên 3 tiêu chí; đảm bảo không để xảy ra điểm nóng, phức tạp về trật tự đô thị trong dịp Tết Kỷ Hợi.

Lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp các phòng nghiệp vụ kiểm tra, xử lý tài xế ôtô vi phạm về nồng độ cồn và chất kích thích.
Thân Lai – Thanh Bình – Trà Câu - Anh Khoa
.
.