Vụ tai nạn nghiêm trọng tại huyện Đoan Hùng (Phú Thọ):

Bài học về lái xe sử dụng rượu bia

Thứ Năm, 24/09/2009, 09:09

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 23/9, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do lái xe 21H-1946 sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không làm chủ tay lái, lấn đường đâm vào xe 21H-2012.

8 người tử nạn và 17 người bị thương

Kết quả điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Buổi trưa 20/9, sau khi tham quan Đền Hùng, các học sinh và các cô giáo tổ chức ăn trưa bằng thức ăn nhẹ mang theo tại nơi tham quan, còn lái xe Nguyễn Anh Tuấn và phụ xe 21H- 1946 cùng 3 thầy giáo ra ăn tại quán khu vực ngã 3 Đền Hùng. Trong bữa ăn có uống rượu.

Xe ôtô mang BKS 21H-1946 chở thầy cô giáo và học sinh Trường PTTH Chu Văn An (Văn Yên, Yên Bái) đi tham quan khu di tích lịch sử Đền Hùng. Còn trên xe 21H-2012, hành khách chủ yếu là những người đi từ Yên Bái về Hà Nội. Theo thông tin mới nhất, phụ xe 21H-1946 Nguyễn Văn Ngọc đã tử vong sáng 23/9. Cũng trong ngày 23/9, hành khách trên xe 21H-2012 là Trần Văn Hưng, 35 tuổi, trú tại Hoàng Thắng, Văn Yên, Yên Bái cũng tử vong.

Đến hết ngày 23/9, đã có thêm 2 nạn nhân tử vong, nâng số người chết  lên 8 người, 17 người bị thương nặng đang điều trị tại các bệnh viện.

Hiện trường vụ tai nạn.
 

Ngay khi vụ tai nạn xảy ra, Công an tỉnh và chính quyền địa phương đã kịp thời chỉ đạo, huy động các lực lượng nghiệp vụ, phương tiện, phối hợp các ngành hữu quan và nhân dân địa phương tổ chức, cấp cứu người bị thương, khắc phục các hậu quả khác do tai nạn gây ra, đảm bảo giao thông trên tuyến đường được thông suốt; đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi, thu thập tài liệu về vụ việc.

Cũng ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lãnh đạo các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân. Thường trực Ban ATGT, Sở LĐTBXH, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh Yên Bái cũng có mặt kịp thời, thăm hỏi và bố trí 2 xe đưa thi thể 3 nạn nhân về Hà Giang an táng và đưa 15 hành khách còn lại về Lục Yên. Các lực lượng chức năng đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang thăm hỏi và hỗ trợ 8 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000đ) đối với các gia đình có người bị thương.

Để giúp đỡ các gia đình có người bị chết, bị thương trong vụ tai nạn, trước mắt, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng/gia đình có người bị chết và 1 triệu đồng/gia đình có người bị thương... UBND huyện Đoan Hùng và Hội CTĐ huyện Đoan Hùng cũng đã trích hỗ trợ 400.000 đồng/người bị thương. Công an huyện Đoan Hùng đã đến gặp gỡ, động viên những cá nhân có nghĩa cử cao đẹp, tham gia cứu nạn trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Cử, ông Sơn, ông Thọ, anh Sơn, anh Thiện và chị Minh…

Các nhân chứng đã kể lại: Khi vụ tai nạn xảy ra, họ chỉ nghe thấy một tiếng kêu rầm, sau đó là tiếng la hét, kêu cứu. Lúc mọi người chạy đến nơi, hiện trường là một quang cảnh hãi hùng, chiếc xe bốc khói mù mịt… rồi tiếng kêu khóc, la ó. Giữa cái sống và chết, sự hiểm nguy, họ vẫn lao vào cuộc, người thì cậy cửa, người thì bê những người còn đang mắc kẹt đi cấp cứu… Có những người đã phải thay quần áo nhiều lần vì máu của các nạn nhân thấm đẫm. Hay như trường hợp của  anh Cường. Anh chỉ là một người đi qua đường, nhưng khi thấy vụ tai nạn xảy ra đã  bỏ cả xe máy, đi lấy các bình cứu hỏa. Có những gia đình đã tự nguyện nấu cơm cho 20 hành khách sinh hoạt tại gia đình mà chẳng hề toan tính. Trong cảnh hỗn loạn thế, nhưng toàn bộ tài sản của người bị nạn văng ra đường, đều được những người dân địa phương thu gom về hiện trường.

Nỗ lực cứu người bị nạn

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Đoan Hùng, chị Tạ Thị Thanh, 26 tuổi, dân tộc Dao, ở thôn 1, xã Hùng An, huyện Bắc Quang, Hà Giang vẫn mặc chiếc áo bê bết máu (hành khách đi trên xe khách BKS 21H-2012) cho biết: Tôi xuống Yên Bái từ hôm trước, đến hôm sau thì bắt xe để đi vào Đồng Nai làm công nhân. Khi xảy ra va chạm, tôi ngồi hàng nghế thứ 3. Chỉ nghe "rầm" một cái rồi tôi ngất đi. Lúc tỉnh lại thấy xung quanh toàn máu, chân đau buốt, tôi lại ngất đi và được đưa vào bệnh viện. Hiện tôi phải khâu 9 mũi ở chân, người bị xây xát nhiều…

Trao đổi với PV, bác sỹ Hà Phúc Hữu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang cho biết: "Bệnh viện chúng tôi đã huy động toàn bộ y, bác sỹ cứu chữa bệnh nhân. Do công tác chẩn đoán sớm, cấp cứu kịp thời nên nhiều bệnh nhân đã ổn định. Cùng thời điểm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cũng đã tiếp nhận và khẩn trương sơ cấp cứu cho các bệnh nhân bị thương do vụ tai nạn gây ra. Sau khi được điều trị, hầu hết các bệnh nhân đang trong giai đoạn hồi phục. Riêng bệnh nhân Bùi Thị Mỹ Hạnh, 17 tuổi, ở Đông Cuông, Văn Yên vẫn đang trong tình trạng nguy kịch

Hoàng Thiết - X.Mai - N.Hương
.
.
.