Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 14/12/2020, 17:44
Ngày 14/12, Cục CSGT đã tổ chức Hội nghị CSGT năm 2021. Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 


Hội nghị có sự tham gia của CBCS Cục CSGT và Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT chủ trì Hội nghị.

Năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, lực lượng CSGT đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu với Bộ Công an có những chỉ đạo quan trọng mang tính chiến lược trong công tác bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội; đồng thời tham gia bảo đảm TTATGT, dẫn đoàn phục vụ các hội nghị, sự kiện chính trị lớn, quan trọng của đất nước. 

Việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT đã mang lại kết quả tích cực, tình hình TTATGT đã có những chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí so với năm 2019; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông đạt kết quả cao, tạo chuyển biến lớn về TTATGT, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và các đại biểu dự Hội nghị.

Đáng chú ý, chỉ trong một tháng (từ ngày 15/10 đến 14/11/2020), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện 13.046 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 283 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn; 83 người dương tính với ma túy.

Bên cạnh đó, Cục CSGT đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an hoàn thành dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ; xây dựng các Thông tư liên quan đến công tác được thực hiện đúng tiến độ, có chất lượng, bám sát thực tiễn. 

Triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ trong công tác bảo đảm TTATGT đồng thời thực hiện nghiêm túc việc rà soát đội ngũ cán bộ theo khung tiêu chuẩn 4 cấp của Bộ Công an. Phát hiện, xử lý 610 vụ với 1.614 đối tượng tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự công cộng và có dấu hiệu đua xe trái phép. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các địa phương đã khởi tố 12 vụ, 69 đối tượng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận về các giải pháp đảm bảo đảm bảo TTATGT, phòng chống tội phạm, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề xuất phương hướng giải quyết. Trong đó, một số điểm các đại biểu nhấn mạnh là: công tác tổ chức giao thông còn chưa hợp lý, chặt chẽ, tiềm ẩn nguy cơ TNGT; nhiều kiến nghị của CSGT về khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông chậm hoặc không được khắc phục...

Các đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh lại các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và đồng chí Thủ tướng Chính phủ đối với lực lượng Công an tại Hội nghị Hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2020 của Đảng bộ Công an Trung ương và Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh các sự kiện chính trị lớn trong năm vừa qua như phòng chống đại dịch COVID -19, phòng chống lụt bão; các hoạt động của năm Chủ tịch ASEAN...khẳng định lực lượng Công an, trong đó có CSGT là những lực lượng tuyến đầu, đóng góp lớn trong thành công của các sự kiện; được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương lực lượng CSGT đã nỗ lực triển khai các yêu cầu, nhiệm vụ của Chính phủ, Bộ Công an trong công tác đảm bảo TTATGT, trong đó việc triển khai thực hiện Nghị định 100 đã tạo được sức lan toả lớn trong cán bộ, nhân dân.

Cục trưởng Cục CSGT Nguyễn Văn Trung phát biểu tại Hội nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu lực lượng CSGT tiếp tục làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, trong đó công tác điều tra phải đảm bảo chính xác, bám sát thực tế.

 “Năm 2021 là năm đầu của thập niên mới, nhiệm kỳ mới, dự báo tình hình dịch bệnh, thiên tai vẫn diễn biến phức tạp, trên thế giới vẫn còn nhiều bất ổn ảnh hưởng đến ANTT, ATGT. Chính vì vậy, chúng ta phải nỗ lực phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh và yêu cầu, Cục CSGT phối hợp với các đơn vị chức năng hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực đảm bảo ATGT; ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác. Đổi mới công tác tuyên truyền làm sao để người dân dễ nhớ, dễ hiểu, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến giao thông như: buôn lậu, vận chuyển ma tuý, cướp, cướp giật...; đấu tranh với tình trạng lái xe sử dụng bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn giả. 

“Công tác đấu tranh chống tội phạm phải làm tăng uy lực của CSGT, để tội phạm thấy có CSGT trên đường không dám hoạt động” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Đối với tình trạng chống người thi hành công vụ trong CSGT hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu lực lượng CSGT phải thực hiện đúng quy trình công tác, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ để lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có kiến thức, kinh nghiệm xử lý các đối tượng có hành vi này; thực hiện tốt kế hoạch liên kết giữa các chốt công tác để truy bắt, xử lý đối tượng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc còn nhấn mạnh đến công tác xây dựng lực lượng CSGT, yêu cầu từng cấp trong lực lượng phải chuyên nghiệp, có đầy đủ kiến thức pháp luật, kỹ năng công tác để thực hiện nhiệm vụ. 

“Các đồng chí phải  xây dựng quy chế của CSGT đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình công tác đối với từng vị trí công tác. Rà soát công tác trang thiết bị của từng đơn vị, nếu thiếu trang bị thêm, thừa thu về để điều chỉnh cho phù hợp”. – đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu từ nay đến trước trong sau Tết cần tập trung quan tâm đấu tranh với vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; quan tâm đối tượng là xe khách, xe tải. Thực hiện nghiêm Nghị định 100, xử lý nghiêm dừng đỗ trái quy định phòng ngừa tai nạn. 


Phương Thuỷ
.
.