Sáng tạo, kiên trì đưa Luật An toàn giao thông lên vùng cao

Chủ Nhật, 08/11/2020, 08:27
Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cũng đã có một hành trình đầy sáng tạo, nhiệt huyết để truyền tải Luật An toàn giao thông (ATGT) đến đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong cuộc đời mỗi người luôn có những hành trình ý nghĩa, Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cũng đã có một hành trình đầy sáng tạo, nhiệt huyết để truyền tải Luật An toàn giao thông (ATGT) đến đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Tiên Yên, nơi anh đã gắn bó 5 năm công tác.

Trong 5 năm, Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng đã cùng đồng đội tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hơn 30 trường học trên địa bàn huyện với hơn 20.000 học sinh, phụ huynh và giáo viên là người người dân tộc thiểu số; hàng trăm lượt tuyên truyền lưu động tại các thôn, bản thuộc xã vùng cao... 

Sự cố gắng, nỗ lực của Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông ở huyện miền núi. Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí theo từng năm. Đặc biệt, ý thức của đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia giao thông được nâng lên, tỷ lệ người dân tộc thiểu số vi phạm Luật Giao thông giảm thiểu đáng kể...

Những ngày đầu về nhận công tác tại Công an huyện Tiên Yên có nhiều điều mới mẻ đối với Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đòi hỏi mỗi chiến sỹ Cảnh sát giao thông (CSGT) phải vượt qua nhiều thách thức cả về không gian và thời gian. 

Đường đi lên bản làng khó khăn phức tạp, để đến được những bản làng xa nhất rồi quay trở về đơn vị cũng phải mất cả ngày trời. Công tác tại địa bàn với trên 50% dân số là người dân tộc thiểu số, làm sao để nghe dân nói, nói cho dân hiểu luật cũng là một thách thức rất lớn mà Thiếu tá Sáng luôn trăn trở.

Anh cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng người đồng bào dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật không chỉ ở sự nhận thức, mà còn do ảnh hưởng bởi phong tục tập quán của mỗi dân tộc. 

“Người đồng bào dân tộc thường có tập quán uống rượu, mời rượu trong các nghi lễ khác nhau như lễ cấp sắc của người Dao, lễ xuống đồng của người Tày, hay trong các nghi lễ cưới hỏi, ma chay... dẫn đến họ thường vi phạm lỗi sư dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hay đơn giản là quan niệm mũ xếp đội đầu của phụ nữ Dao Thanh Phán, đối với họ chiếc mũ là vật bất ly thân để đuổi thú dữ thay vì đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”, Thiếu tá Sáng chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh vùng cao.

Trước tình hình trên, hàng năm Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng đã cùng đồng đội xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, nổi bật là xây dựng thành công mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân, thanh thiếu niên, học sinh trong vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành nghiêm túc pháp luật về TTATGT” với nhiều nội dung và cách làm hiệu quả, thiết thực.

Mô hình khi mới thành lập chỉ có 8 thành viên, chủ yếu là CBCS trong đơn vị. Sau khoảng gần 2 năm hoạt động, mô hình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tham gia, trong đó có 28 Bí thư đoàn thanh niên đại diện cho các trường học trên địa bàn; 32 cán bộ có uy tín, ảnh hưởng, mối quan hệ thân thiết với đồng bào; 7 già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Các thành viên tham gia mô hình đã thực hiện trên 18 kế hoạch tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tổ chức 12 buổi tuyên truyền tại 10 trường học trên địa bàn; 2 cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; 5 buổi ngoại khóa cùng chương trình “giữ trọn ước mơ”; 1 đợt tuyên truyền lưu động với 12 lượt tại 12 xã, thị trấn; 9 buổi tọa đàm trực tiếp cho hơn 330 đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng cao... Trao tặng 600 quạt tuyên truyền ATGT, 850 quyển tài liệu truyên truyền và huy động tặng 281 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, chịu khó vươn lên trong học tập...

Đồng chí Lê Tú Oanh, Trưởng ban Ban dân vận, Chủ tịch UBMTTQ huyện Tiên Yên cho biết: “Mô hình tuyên truyền Luật ATGT mà đồng chí Sáng trực tiếp xây dựng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đây được xem là bước tiến mạnh mẽ trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm địa bàn vùng sâu, vùng xa, từ đó tạo sức lan tỏa, tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. 

Với những kết quả mà mô hình đem lại, Ban Dân vận Huyện ủy cũng đã thẩm định và đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho tập thể Đội CSGT, TTCĐ Công an huyện Tiên Yên với mô hình nêu trên vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” 2 năm liền 2018-2019 ”.

Giờ đây, hệ thống loa truyền thanh cơ sở phổ biến những nội dung tuyên truyền mà Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng cùng đồng đội biên soạn về gương người tốt, việc tốt, những quần chúng tích cực, những thôn, xóm, khu phố triển khai tốt việc xây dựng “văn hóa giao thông”… đã tạo một khí thế mới sôi nổi ở cộng đồng dân cư trong việc chấp hành luật lệ ATGT.

Khi được hỏi về những kế hoạch, công việc mà Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng dự định sẽ làm trong thời gian tới, anh bày tỏ mong muốn, mỗi người dân sẽ là những tuyên truyền viên giỏi về luật lệ ATGT, để cùng với chính quyền và nhân dân xây dựng một cuộc sống văn minh, giàu đẹp.

Quốc Xã
.
.