Xây dựng hình ảnh quốc gia an toàn, giao thông văn minh

Thứ Hai, 16/11/2020, 15:58
Chiều 16/11, tiếp tục kỳ họp thứ X, Quốc hội khoá XIV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ. Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã thống nhất cần thiết phải tách dự án Luật Bảo đảm TTATGT khỏi Luật Giao thông đường bộ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong đảm bảo ATGT.


Đảm bảo tính hợp lý, thống nhất

Góp ý về dự án Luật, đại biểu Quách Thế Tản (Hoà Bình) cho rằng, việc Chính phủ trình 2 dự án Luật đã được thảo luận đánh giá khách quan xuất phát yêu cầu thực tiễn, được sự đồng tình cao của các bộ, gắn trách nhiệm từng bộ cụ thể.  Trong đó, Ngành Công an có nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong đó có đào tạo sát hạch cấp GPLX. Ngành Giao thông quy định về kết cấu hạ tầng giao thông.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành phiên họp.

“Việc quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo sát hạch cấp GPLX thuộc trách nhiệm Bộ Công an là đảm bảo tính hợp lý thống nhất, nhất quán từ quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và kiểm soát. Đây cũng là vấn đề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn” – đại biểu cho biết.

Qua đọc dự thảo, đại biểu Quách Thế Tản cho rằng, dự thảo đã làm rõ được 3 vấn đề: Bổ sung quy định về quy tắc giao thông; xây dựng chính sách thực thi pháp luật và xử lý các hành vi vi phạm.

Đại biểu cũng kiến nghị về việc quy định rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn về sức khoẻ của người lái xe. Theo đó, các cơ quan chức năng cần có cơ chế phối hợp để kiểm soát sức khoẻ của người lái xe vì đây là quy định quan trọng liên quan đến an toàn giao thông. “Có người trên 60 tuổi vẫn đảm bảo sức khoẻ để lái xe nhưng có người dưới 60 tuổi sức khoẻ không đảm bảo, phản xạ kém thì không nên cấp GPLX” – đại biểu nhấn mạnh và đề nghị Quốc hội thông qua Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV.

Đại biểu Dương Xuân Hoà.

Đại biểu Dương Xuân Hòa (Lạng Sơn) tán thành việc ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu tình hình mới, thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng tại Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 và Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư;  hoàn thiện hệ thống pháp luật, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của con người và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, Bảo đảm TTATGT. Đại biểu Dương Xuân Hoà cũng góp ý một số vấn đề cụ thể trong dự án Luật.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) phát biểu đồng ý tách 2 dự án Luật vì ở Việt Nam, vấn đề giao thông vận vải đường bộ có vai trò trọng yếu, góp phần bảo đảm an ninh – trật tự, kinh tế, hướng tới giao thông thông minh.
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân

Đại biểu đưa số liệu và phân tích TNGT đường bộ chiếm  95% tổng số TNGT; đường bộ cũng là nơi xảy ra nhiều vi phạm pháp luật, tội phạm như trộm cắp, cướp giật, buôn lậu, vận chuyển ma tuý, hàng cấm,  trốn truy nã.... “Việc xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ còn cụ thể hoá quan điểm của Đảng, phù hợp với kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới. Việc tách Luật  không phải phân chia quyền anh quyền tôi mà trên hết là xuất phát từ lợi ích quốc gia, dân tộc, xây dựng hình ảnh quốc gia văn hoá, văn minh, người dân sống và làm việc trong điều kiện tốt nhất” – đại biểu nhấn mạnh.

Quan tâm bảo đảm ATGT cho người dưới 18 tuổi

Góp ý cụ thể về dự án Luật, đại biểu Quách Thế Tản đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng dưới 18 tuổi tham gia giao thông, cụ thể là đối tượng từ 16 đến 18 tuổi. Đại biểu kiến nghị “Công tác quản lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đối với đối tượng là học sinh đi xe đạp điện xe máy dưới 50cm³, mặc dù không đối với loại phương tiện này cần GPLX nhưng các cháu vi phạm khá nhiều về không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… nên cần có quy định phù hợp giải quyết thấu đáo vấn đề này”.

Cũng góp ý vấn đề này, đại biểu Dương Minh Tuấn, (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng, việc điều khiển phương tiện dưới 50m3, không cần GPLX, trong khi đối tượng là người dưới điều kiển loại phương tiện này dưới 18 tuổi, là học sinh đang tuổi trưởng thành. 

“Các cháu mới lớn nên thích thể hiện mình, xe máy điện, xe dưới 50cm³ có tốc độ khá cao, đến 40km/h, thậm chí có phương tiện tốc độ lên đến 80cm³ nhưng kỹ năng điều khiển phương tiện cũng như kỹ năng lái xe hạn chế. Trong khi việc tuyên truyền pháp luật về ATGT đối với nhóm đối tượng này chủ yếu là lồng ghép trong các chương trình ngoại khoá, hiệu quả không cao” – đại biểu cho biết và đề nghị nên xây dựng Luật theo hướng quy định đối tượng cần phải có GPLX mới được điều khiển phương tiện.

Phương Thuỷ
.
.
.