Kỷ niệm 72 năm ngày thành lập lực lượng an ninh nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2018)

Sức lan tỏa của phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” ở Tổng cục An ninh

Thứ Năm, 12/07/2018, 09:02
Trong suốt 72 năm qua, lực lượng An ninh nhân dân nói chung, cán bộ Tổng cục An ninh nói riêng, luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; sẵn sàng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; coi đó là lẽ sống và phương châm hành động của mình.


Ra đời trong bão táp cuộc khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng, trong suốt 72 năm qua, lực lượng An ninh nhân dân nói chung, cán bộ Tổng cục An ninh nói riêng, luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; sẵn sàng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; coi đó là lẽ sống và phương châm hành động của mình. 

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng An ninh nhân dân vẫn vững vàng nêu cao tinh thần cách mạng, không cám dỗ vật chất nào có thể làm lay chuyển niềm tin vào Đảng, làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, không một thủ đoạn nào của kẻ thù thâm độc có thể đánh gục được ý chí chiến đấu của người chiến sĩ an ninh... 

Một trong những yếu tố làm nên thành tích đó có sự đóng góp quan trọng từ việc tổ chức nghiêm túc, hiệu quả phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”.

Qua 5 năm tổ chức thực hiện, phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” ở Tổng cục An ninh đã trở thành một việc làm thường xuyên, là hành động tự giác của cán bộ, chiến sỹ, thể hiện qua các hoạt động thực tiễn hằng ngày. Mỗi đơn vị có một cách làm riêng, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" giai đoạn 2013-2018 của Tổng cục An ninh.

Nếu ở các đơn vị bảo vệ chính trị, cán bộ, chiến sỹ luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo” như một phương châm đấu tranh với các đối tượng thì cán bộ, chiến sỹ lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ, hồ sơ nghiệp vụ, tham mưu lấy lời dạy “Đối với công việc, phải tận tụy” làm tiêu chí hoạt động. “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép” được cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh cửa khẩu học tập, xây dựng văn hóa ứng xử trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh. “Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính” là chuẩn mực đạo đức hàng đầu để cán bộ, chiến sỹ các đơn vị an ninh kinh tế, xây dựng lực lượng hậu cần... tu dưỡng, rèn luyện.

Một số đơn vị còn đưa ra các khẩu hiệu hành động, cụ thể hóa mục tiêu, học tập và làm theo lời Bác như cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh Tây Nguyên với khẩu hiệu “Vì bình yên, hạnh phúc của buôn làng, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ An ninh đẹp trong lòng dân”; Cục An ninh Tây Bắc xác định phương châm hành động của cán bộ, chiến sỹ là “Vượt khó khăn, đoàn kết, chung sức xây dựng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi tuyến đầu của Tổ quốc”... 

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức thực hiện nghiêm túc của lãnh đạo đơn vị, cùng sự vào cuộc đầy tâm huyết của các tổ chức quần chúng, phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” ở Tổng cục An ninh thời gian qua có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt công tác. 

Trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia, cán bộ, chiến sỹ an ninh không chỉ chiến đấu với tinh thần “cương quyết” tấn công tội phạm, bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn thể hiện sự “khôn khéo” trong sử dụng đối sách đấu tranh. Cán bộ, chiến sỹ công tác tại địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ luôn bám sát cơ sở, ba cùng với dân để nắm tình hình, tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động gây rối an ninh của các đối tượng. 

Những chiến sỹ làm công tác quản lý, khai thác hồ sơ nghiệp vụ vẫn hằng ngày, hằng giờ miệt mài với những trang hồ sơ, tìm kiếm, nghiên cứu những thông tin có giá trị phục vụ công tác chiến đấu; cán bộ, chiến sĩ lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ luôn tích cực đổi mới, và sáng tạo trong ứng dụng các giải pháp kỹ thuật phục vụ tốt yêu cầu nghiệp vụ.

Kết quả phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” đã tạo chuyển biến cả về nhận thức và hành động, là động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ hăng say trong công tác, sáng tạo trong nghiên cứu; mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, chất lượng và hiệu quả các mặt công tác đều được nâng cao, góp phần quan trọng để Tổng cục An ninh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và lãnh đạo Bộ Công an giao cho.

Qua phong trào đã xuất hiện những cán bộ, chiến sỹ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Đó là cán bộ trẻ Nguyễn Xuân Kiệm, sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân về công tác tại Cục Tham mưu an ninh, nhờ tinh thần tận tụy, chịu khó học hỏi, nghiên cứu, đồng chí đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tổng hợp, phân tích đánh giá thông tin phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo. 

Với Đại úy Nguyễn Thị Thúy Hà, nữ trinh sát trẻ Cục Bảo vệ chính trị II là sự tận tụy, nhiệt huyết luôn được thể hiện trong mỗi công việc hằng ngày. Không chỉ nêu cao trách nhiệm với công việc, trong vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ, đồng chí đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết, sự say mê, tận tụy, lòng yêu nghề đến các hội viên trong đơn vị. 

Lúc còn là cán bộ trinh sát, đồng chí Nguyễn Hồng Phong, Cục Bảo vệ chính trị V luôn có tinh thần cầu thị, ham học hỏi, say mê nghiên cứu khoa học. Đến khi ở vị trí lãnh đạo, đồng chí luôn là người chỉ huy mưu trí, sáng tạo, nhạy bén trong vận dụng đối sách đấu tranh...

Từ phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013-2018, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong lực lượng An ninh, tiêu biểu là 20 tập thể và 18 cá nhân được vinh danh, biểu dương; hơn 300 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, được tặng thưởng huân chương các loại và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Sức lan tỏa và tính hiệu quả của việc thực hiện phong trào một lần nữa khẳng định ý nghĩa to lớn và sự trường tồn của phong trào cách mạng đặc biệt này.

Xuân Mai
.
.