Rạng ngời hình ảnh chiến sỹ Công an phòng, chống dịch ở ga Hà Nội

Thứ Sáu, 10/04/2020, 13:18
Ga Hà Nội những ngày này vắng vẻ hơn rất nhiều. Phòng, chống dịch, toàn xã hội giãn cách, "nhà nào ở nhà ấy, tỉnh nào ở tỉnh ấy" thì phương tiện giao thông công cộng này cũng không ngoại lệ. Thế nhưng, cũng đã 10 ngày nay có một tổ công tác đặc biệt mang sắc phục Công an phối hợp túc trực ở cửa ga vào giờ tàu đi-đến để kiểm soát, giám sát việc cách ly xã hội. Sân ga nhờ vậy mà trật tự hơn, đảm bảo yêu cầu chống dịch và không có ca nhiễm nào lây lan qua đường sắt...


Mục sở thị sân ga lúc chiều tối

18h chiều 9/4, tôi có mặt ở khu vực cổng 1C ga Hà Nội. Con phố Lê Duẩn đã lên đèn, bắt đầu lác đác người và phương tiện đỗ trước cổng ga. Bên trong nhà chờ, những hàng ghế bắt đầu kín dần người ngồi với những va ly hành lý cồng kềnh. Đa số hành khách là người từ nước ngoài về qua đường hàng không, đã hết thời gian cách ly tập trung, đảm bảo về sức khỏe nay trở về nhà ở các tỉnh miền Trung và phía Nam. 

Hành khánh đi tàu làm thủ tục xuất trình vé ở cổng 1C ga Hà Nội.

Cán bộ Y tế phường Văn Miếu kiểm tra thân nhiệt cho nữ hành khách.

Loa phát thanh của nhà ga bắt đầu phát đi những khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế, từ câu chuyện bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, đảm bảo cách ly xã hội đến việc hạn chế đi lại trong thời điểm này.

18h30, nhiều người tay xách nách mang xếp hai hàng dài trước cổng chờ đến lượt xuất trình vé để vào. Khi vé đã được soát xong thì mỗi hành khách đều được đo thân nhiệt bởi đội ngũ cán bộ y tế của phường mặc đồ bảo hộ theo quy định. Cạnh đó là các cán bộ của Công an quận Đống Đa đang giám sát, hướng dẫn người dân vào các toa tàu. 

"Cho em hỏi, toa 1 thì ở hướng nào", một nữ hành khách lên tiếng. Trung tá Chu Nhất Lâm, Đội trưởng Đội An ninh lập tức xem kỹ vé tàu để tư vấn chị rẽ trái hay rẽ phải thì đến được toa của mình một cách gần nhất.

CBCS Công an quận Đống Đa và Đồn Công an Ga Hà Nội phối hợp kiểm soát, đảm bảo ANTT.

Loay hoay mở điện thoại xem kỹ thông tin trên chiếc vé đặt thanh toán qua mạng, một nam hành khách với ba lô, túi xách lỉnh kỉnh đã được Trung tá Tạ Xuân Lộc, Phó trưởng Đồn Công an đường sắt Ga Hà Nội, Tổ trưởng tổ công tác đỡ hộ túi hành lý và chỉ rõ lối đi vào toa. 

Những ngày gần đây, các anh trở thành "người dẫn đường" thân thiện bởi người dân thắc mắc thì "tìm anh Công an", mà bản thân các anh cũng muốn hỗ trợ, giúp đỡ hành khách lên tàu thuận lợi, an toàn, nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Theo Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng Công an quận Đống Đa, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05 của UBND TP Hà Nội về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội giao Công an quận tổ chức kiểm soát, giám sát việc thực hiện cách ly xã hội tại tuyến đường sắt Ga Hà Nội, từ ngày 1/4, Công an quận Đống Đa đã xây dựng và triển khai phương án, bố trí tổ công tác gồm 10 CBCS phối hợp 2 cán bộ y tế phường Văn Miếu và lực lượng bảo vệ ga làm nhiệm vụ.

Hình ảnh đẹp người cán bộ Công an "vì nhân dân phục vụ".

Trong số 10 cán bộ Công an thì một nửa là của Đồn Công an đường sắt Ga Hà Nội, 3 cán bộ Đội An ninh và 2 cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Đống Đa. "Ngoài đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT); kiểm soát, giám sát việc chấp hành của người dân, chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho hành khách đi và đến ga...", Trung tá Tạ Xuân Lộc cho biết.

Bình thường, mỗi ngày ga Hà Nội có 20 chuyến tàu Bắc - Nam, từ Hà Nội đi các địa phương và tàu liên vận quốc tế (sang Trung Quốc), đón hàng nghìn hành khách lên và xuống tàu, thì nay chỉ còn 2 chuyến tàu còn hoạt động. Đó là tàu SE3 xuất phát từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh lúc 19h25 và tàu SE4 từ TP Hồ Chí Minh đến ga Hà Nội lúc 5h53. 

Anh Nguyễn Nhật Quang (Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) được hai cán bộ Đội An ninh Công an quận Đống Đa giúp sức đẩy hành lý vào ga.

Số lượng hành khách mỗi chuyến khoảng 300-400 người, là những người có nhu cầu đi lại thực sự cần thiết. Qua thực hiện nhiệm vụ và tuyên truyền vận động, tổ công tác nhận thấy nhân dân đã chấp hành nghiêm các chỉ thị, góp phần bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng cũng như chung tay phòng, chống dịch; không có hành vi vi phạm xảy ra.

Sắc phục thân thiện, vì nhân dân

Gần 19h là khoảng thời gian đông nhất, lượng khách đi vào tấp nập. Cùng với lực lượng y tế đo nhiệt độ, Đại úy Dương Minh Phương, Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an quận Đống Đa và đồng đội thoăn thoắt đẩy hành lý giúp người dân, nhất là khi từ cổng vào đến đoàn tàu phải lên mấy bậc cầu thang. 

"Rất tuyệt vời, đây là hành động đẹp của CBCS Công an", anh Nguyễn Nhật Quang (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) hào hứng chia sẻ bằng chất giọng miền Nam đặc trưng, ánh mắt hiện lên vẻ rạng rỡ. Được biết, sau thời gian làm việc ở Hà Nội thì theo lịch công tác anh lại trở về miền Nam trong hôm nay.

Lực lượng Công an trở thành "người dẫn đường" cho hành khách đi tàu.

Còn chị Nguyễn Thị Huệ ở Biên Hòa, Đồng Nai tươi cười cho biết: "Các anh thật tốt bụng, nhờ vậy mà hai mẹ con bớt được vất vả khi lên tàu". Người phụ nữ cảm thấy hài lòng khi chị và con gái 2 tuổi được các cán bộ Công an xách va ly và hướng dẫn đến toa tàu một cách cẩn thận, chu đáo.

Trong số những hành khách đi tàu, đáng chú ý là chị Trương Thị Tình, du học sinh ở Nhật Bản. Giữa tháng trước nhập cảnh Việt Nam, sau thời gian cách ly tập trung ở Hà Nội, được xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì chị đã được lên tàu về quê ở Đồng Hới, Quảng Bình với 3 va ly to đùng, một ba lô, một túi xách tay. Nếu không có sự giúp đỡ nhanh nhẹn, nhiệt tình của Thượng úy Nguyễn Đức Nam, cán bộ Đồn Công an đường sắt Ga Hà Nội thì nữ sinh này sẽ phải vất vả xoay xở khá lâu.

Nhờ Thượng úy Nam, chỉ vài phút sau chị đã di chuyển toàn bộ hành lý đến toa của mình. "Mình rất xúc động, nhưng không hề bất ngờ, vì ngay từ ở sân bay hay về khu cách ly thì các cán bộ Công an, Quân đội, Y tế cũng đã giúp mình và mọi người rất nhiều", chị Tình bày tỏ.

Trung tá Chu Nhất Lâm, Đại úy Dương Minh Phương tận tình chỉ dẫn cho các hành khách hướng đi đến toa gần nhất.

Lực lượng Công an có mặt ở ga cũng phối hợp, hỗ trợ cán bộ y tế phường tổ chức thực hiện đo thân nhiệt và xét nghiệm nhanh nếu cần thiết. Có 1 phòng cách ly ngay tại cửa ra vào 1C để đảm bảo lúc cần cách ly thì đáp ứng được tức thì. Đã mười ngày nay, Thượng úy Nguyễn Đức Nam cùng đồng đội chia ca trực, 4 ca/ngày và mỗi ca 6 tiếng: 6-12h, 12h-18h, 18h-24h, 0-6h. Riêng nhiệm vụ kiểm soát các chuyến tàu thì 2 ca/ngày theo giờ tàu là 5h30-6h30 và 18h-19h30.

Nếu làm ca sáng thì 5h anh đã bắt đầu đi làm, còn ca tối thì xác định ăn cơm muộn một mình. "Chiều nay chuẩn bị đến ca trực, con gái hỏi "bố không ăn cơm à". Khi mình bảo tý bố về ăn sau thì cháu bảo, "con đợi bố", anh kể lại. Con gái 3 tuổi bi bô đáng yêu, rất tình cảm, khiến anh dù bớt giấc ngủ, vắng bữa cơm sum vầy gia đình để làm nhiệm vụ vẫn cảm thấy ấm lòng. Đặc biệt hơn khi nghe lời cảm ơn, những phản hồi tích cực của các hành khách được phục vụ.

Gần 19h, cổng ga nườm nượp người vào.

Đống Đa là một trong những quận trung tâm của TP Hà Nội, mật độ dân số đông, có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương và thành phố. Từ đầu mùa dịch đến nay, Đội An ninh Công an quận Đống Đa được giao là đơn vị chủ trì trong công tác quản lý cư trú người nước ngoài, xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp các lực lượng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. 

Từ phương án bảo vệ vùng cách ly y tế đối với bệnh viện Bạch Mai, phương án tổ chức kiểm soát, giám sát việc thực hiện cách ly xã hội tại tuyến đường sắt ga Hà Nội đến phương án bảo đảm ANTT khi xảy ra tình huống cách ly một khu vực dân cư...

Nữ hành khách Trương Thị Tình với số hành lý gồm 3 va ly to, 1 ba lô, 1 túi xách.

Nỗi lo lắng của chị được giải tỏa khi Thượng úy Nguyễn Đức Nam đã nhanh chóng giúp đỡ chị vận chuyển hành lý đến toa của mình.

"Chúng tôi xác định làm nhiệm vụ với tâm thế chủ động, sẵn sàng, kiểm soát, nhắc nhở người dân không chủ quan với dịch bệnh để phát hiện sớm nguy cơ, đảm bảo khách đi tàu được an toàn, thuận tiện. Sau khi kết thúc nhiệm vụ, đơn vị sẽ tổ chức cho tổ công tác đi xét nghiệm COVID-19, nếu tất cả đều âm tính thì cũng phải tự cách ly ở nhà 2 tuần rồi mới đi làm trở lại", Trung tá Chu Nhất Lâm thông tin.

19h25 phút, đoàn tàu xình xịch lăn bánh, rời bến trong an toàn, bình yên. Sân ga lại vắng lặng không gian cách ly xã hội. Những chiến sỹ mang sắc phục An ninh, Cảnh sát góp phần vào sự bình yên ấy kết thúc một ca trực kiểm soát phòng, chống dịch trong ngày, nhường lại nhiệm vụ bảo đảm ANTT chung cho Đồn Công an đường sắt ga Hà Nội. Để rồi 5h sáng hôm sau, tổ công tác lại tiếp tục ca trực đón đoàn tàu từ miền Nam ra Thủ đô...

Quỳnh Vinh
.
.