Chuyện chống dịch của Công an quận trung tâm Thủ đô

Thứ Tư, 01/04/2020, 13:58
Cùng với lực lượng Công an cả nước, cán bộ chiến sỹ Công an quận Đống Đa – một quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội luôn trong tình trạng trực 100% quân số, phối hợp cơ quan y tế rà soát người nhiễm, nghi nhiễm và tổ chức cách ly, giám sát; thực hiện tuần tra, kiểm soát (TTKS) bảo đảm trật tự an toàn xã hội...



Những ngày này, thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và điện, mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Công an trên khắp mọi miền Tổ quốc đang ra sức thực hiện song song hai nhiệm vụ: Phòng chống dịch COVID-19 và bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Cùng với lực lượng Công an cả nước, CBCS Công an quận Đống Đa – một quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội luôn trong tình trạng trực 100% quân số, phối hợp cơ quan y tế rà soát người nhiễm, nghi nhiễm và tổ chức cách ly, giám sát; thực hiện TTKS bảo đảm trật tự an toàn xã hội...

Quyết tâm khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch lớn nhất

Gặp Trung tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa những ngày này thật khó, bởi anh luôn bận rộn với các cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch của quận cũng như các cuộc họp chỉ đạo lực lượng Công an quận và các phường thực hiện nhiệm vụ, nhất là khi trên địa bàn đang có “ổ dịch” lớn tại Công ty Trường Sinh, bệnh viện Bạch Mai. Điện thoại đổ chuông liên tục với những mệnh lệnh, chỉ đạo từ cấp trên và báo cáo tình hình, xin ý kiến của cán bộ cấp dưới. 

Tranh thủ ít phút rảnh rỗi, anh chia sẻ về nhiệm vụ công tác của CBCS trong thời điểm hiện nay. Tính đến sáng 1/4, toàn quận có hơn 1.300 trường hợp đang được cách ly tại cộng đồng, trong đó hơn 900 trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công an quận Đống Đa đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội và BCĐ các cấp về phòng chống dịch bệnh, chủ động thành lập BCĐ để triển khai các nhiệm vụ.

Công an phường Láng Thượng đến nhà tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng, chiều 31-3.

“BCĐ của Công an quận đã chỉ đạo 22 Công an phường, Đồn Công an ra quân 100% quân số để thành lập các tổ công tác đến hơn 6.500 cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đề nghị đóng cửa, tạm dừng hoạt động, kể cả các cơ sở trong ngõ, ngách; duy trì lực lượng thường xuyên có mặt TTKS trên các tuyến đường từ 6h30 đến 2h hôm sau”, Trung tá Nguyễn Tiến Đạt thông tin. 

Từ ngày 22/3, khi xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên ở bệnh viện Bạch Mai, Công an quận Đống Đa đã bố trí 24 CBCS chia làm 3 ca/ngày, mỗi ca 8 CBCS để hỗ trợ bệnh viện đảm bảo ANTT và giám sát việc cách ly.

 Đến ngày 28/3, khi có lệnh cách ly toàn diện bệnh viện Bạch Mai thì số CBCS được tăng cường thêm, tổng cộng 63 CBCS đang ứng trực 24/24h tại bệnh viện này.

“Đây là số CBCS xung kích, tình nguyện lao vào ổ dịch, nơi “tuyến đầu” làm nhiệm vụ. Chúng tôi cũng dặn anh em phải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao để góp phần khoanh vùng và khống chế được số người lây nhiễm. CBCS làm nhiệm vụ trong bệnh viện là xác định tự cách ly 14 ngày, không trở về nhà hay đơn vị bởi môi trường nơi bệnh viện nguy cơ lây nhiễm rất cao...”, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa lý giải. 

Những ngày tăng cường chống dịch, mắt các anh như trũng sâu hơn, gương mặt góc cạnh hơn vì công việc nhiều mà thời gian nghỉ ngơi ít hơn, tất cả vì nhiệm vụ chung, không ngại ngần, không chối từ. Được biết, Công an quận đang bố trí 221 CBCS bảo vệ 156 chốt cách ly ngoài cộng đồng. Ngoài Công an phường Phương Mai đang ở “vùng nóng”, tâm dịch thì nhiều phường khác có lượng người cách ly tại cộng đồng đông như: Trung Liệt, Ô Chợ Dừa, Láng Thượng...

Cán bộ giải thích cho người dân về quy định cách ly xã hội, bắt đầu thực hiện từ 1-4.

Chiều 31/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 16 yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc; Bộ trưởng Tô Lâm có Công điện số 02 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn lực lượng CAND thì CBCS Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa lại toả ra các địa bàn, tổ dân phố để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành những thông điệp mới nhất, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn của người đứng đầu Chính phủ. 

Theo chân Đại uý Nguyễn Anh Chương, cán bộ Cảnh sát khu vực (CSKV) Công an phường Láng Thượng xuống địa bàn, tôi phần nào hiểu thêm về công việc của những cán bộ gần dân, sát dân này.

Không còn những cái bắt tay thật chặt như trước đây vì phòng dịch COVID-19, mặt che kín một nửa vì khẩu trang nhưng khi thấy cán bộ Công an gõ cửa thì người dân trong tổ dân phố vẫn rạng rỡ ánh mắt chào đón, họ hỏi thăm liệu hôm nay cán bộ sẽ mang đến thông tin mới nào. “Cháu xin chào chú Công an”, tiếng những cháu bé vui đùa trước hiên nhà ríu rít. Những ngày này người dân phường Láng Thượng, quận Đống Đa đã chấp hành nghiêm quy định, đường phố vắng vẻ, hàng quán thưa thớt, hầu như chỉ còn hiệu thuốc hay cửa hàng thực phẩm còn mở cửa, đa số người dân ở trong nhà.

Những cán bộ “đóng” nhiều vai, gần nhân dân

Theo ông Phan Hải, Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 1, phường Láng Thượng, lực lượng Công an thực sự là nòng cốt, xung kích trong phòng, chống dịch COVID-19, không quản đêm hôm xuống địa bàn rà soát, quản lý số người cách ly. 

“Cứ có trường hợp nào nhiễm hay nghi nhiễm là các anh xuống ngay. Chống dịch hiệu quả hay không theo tôi là nhờ anh em Công an. Như chỗ tôi rất nhiều người ngoại tỉnh đến tạm trú, gần như không gắn bó gì với tổ dân phố sở tại, do đó việc lực lượng Công an “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” mới đảm bảo yêu cầu rà soát hết và buộc người dân chấp hành đúng quy định”, đồng chí Bí thư chi bộ chia sẻ.

Công an phường Láng Thượng tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang, hạn chế ra khỏi nhà trong vòng 15 ngày.

“Thực hiện mệnh lệnh của Bộ trưởng, CSKV trong đơn vị đã đến gặp hơn 6.000 hộ dân để rà soát, qua đó phát hiện 20 người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam và người Việt Nam trở về nước từ ngày 7/3 đến 24/3, yêu cầu họ cách ly theo quy định”, Thiếu tá Ngô Đức Thanh, Phó Trưởng Công an phường Láng Thượng cho hay. Về cơ bản, lực lượng CSKV mỗi ngày làm 3 ca, sáng từ 7h30 đến 11h, chiều 14h đến 17h30, tối từ 19h30 đến 22h, nhưng khi có sự việc đột xuất thì họ phải có mặt địa bàn thực hiện nhiệm vụ không kể giờ giấc. 

“Như trong việc tổ chức rà soát số người nhập cảnh, chúng tôi thực hiện ngay từ lúc có công văn chỉ đạo đến lúc hoàn thành mới thôi, chứ không có chuyện hết giờ là hết việc”, anh khẳng định. Ngoài ra, tranh thủ giờ trưa và chiều tối CSKV còn kết hợp lực lượng Cảnh sát trật tự TTKS, thời gian gần như khép kín. Hiện Công an phường Láng Thượng đang làm nhiệm vụ tại 87 chốt với 202 trường hợp cách ly tại cộng đồng.

Có những người là F1 trước khi bị phát hiện sinh sống ở nhà, họ cho rằng bản thân mình chưa đến mức phải đi cách ly. Do đó, khi có quyết định yêu cầu đi cách ly thì CSKV phải xuống tận nhà gặp gỡ, vận động, thuyết phục. “Có trường hợp một anh làm nghề lái xe, phát hiện ngay trong đêm, chưa sắp xếp công việc được nên anh xin được đợi sang sáng hôm sau. Thực hiện nghiêm quy định, lúc này cán bộ CSKV vẫn chờ ở nhà dân vận động và phối hợp lực lượng đưa anh lên xe đến điểm cách ly lúc 3h sáng”, một cán bộ tâm sự. 

Cán bộ Công an phường Láng Thượng phối hợp giám sát điểm cách ly tại cộng đồng.

Cán bộ CSKV cũng là lực lượng “tuyến đầu”, có nguy cơ cao lây nhiễm, nhưng họ luôn sẵn sàng đảm nhận công việc, cũng như tự trang bị các phương tiện bảo hộ, phòng dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng đội và gia đình. Khi làm việc ở các chốt cách ly tại cộng đồng, họ “đóng” rất nhiều vai, khi thì cán bộ Công an gác chốt, đảm bảo ANTT điểm cách ly, lúc là cán bộ dân vận, là người đi mua lương thực, thực phẩm giúp dân, khi là người thu gom, đổ rác thải sinh hoạt giúp người bị cách ly...

Ngoài nhiệm vụ rà soát, kiểm tra, quản lý người cách ly ở địa bàn cơ sở, thời gian qua Công an quận Đống Đa cũng đã xử lý 4 trường hợp tung tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19, xử phạt 50 triệu đồng; xử lý 48 trường hợp lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ khẩu trang, phạt gần 160 triệu đồng, thu 180.000 khẩu trang và hơn 1.100 chai nước rửa tay; xử phạt 60 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 12 triệu đồng... 

Kể từ 1/4, cả nước bắt đầu thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng, thì CBCS Công an quận Đống Đa, đặc biệt lực lượng Công an phường vẫn bám địa bàn, không ngơi nghỉ, không rời mục tiêu, không xa nhiệm vụ. Bởi với họ, được góp sức tham gia phòng, chống dịch là niềm vinh dự, và mỗi CBCS đều tự nhủ mình phải phấn đấu trở thành “điểm tựa tinh thần vững vàng của nhân dân”, nhất là trong giai đoạn đại dịch cam go này...

Quỳnh Vinh
.
.